Vì sao xe điện Rolls-Royce SPECTRE phải trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt?

Huy Sài Gòn

Coupe siêu sang thuần điện Rolls-Royce Spectre đã chịu đựng nhiệt độ xuống tới -40˚C tại một cơ sở chuyên môn ở Arjeplog, Thụy Điển, trong cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 1

Vào tháng 9 năm 2021, Rolls-Royce xác nhận rằng hãng đã bắt đầu thử nghiệm chiếc Rolls-Royce thuần điện đầu tiên trong lịch sử: Spectre. Dự án phi thường này sẽ là chương trình thử nghiệm khắt khe nhất mà Rolls-Royce từng lên ý tưởng và sẽ thực hiện quãng đường dài 2,5 triệu km, mô phỏng thời gian sử dụng trung bình dài hơn 400 năm của một chiếc Rolls-Royce. Mới đây nhất, hãng đã chia sẻ những thông tin về việc thử nghiệm chiếc Spectre trong điều kiện mùa đông với thời tiết lạnh giá khắc nghiệt. 

Ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars, chia sẻ: “Spectre là một biểu tượng cho tương lai năng lượng điện tươi sáng, táo bạo của chúng tôi, và nó thể hiện cho bước chuyển mình vượt bậc trong công nghệ hệ thống truyền động của hãng. Vì lý do đó, chúng tôi đã tạo ra một chương trình thử nghiệm có tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử như chính Spectre. Dự án phi thường này, nhằm huấn luyện Spectre sao cho có suy nghĩ và vận hành giống như một chiếc Rolls-Royce, sẽ trải qua quãng đường dài 2,5 triệu km, mô phỏng vòng đời khoảng hơn 400 năm sử dụng của một chiếc Rolls-Royce. Ngày hôm nay, tôi có thể xác nhận rằng chiếc xe đã hoàn thành được 25% cuộc hành trình này và các kết quả từ cuộc thử nghiệm đã đáp ứng được những dự tính đầy tham vọng nhất của chúng tôi.”

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 2

Cuộc thử nghiệm mùa đông của Spectre

Mỗi mẫu xe Rolls-Royce mới luôn bắt đầu vòng đời của mình vào mùa đông. Cơ sở Bespoke mà thương hiệu sử dụng để tiến hành cuộc thử nghiệm nằm ở Arjeplog, Thụy Điển và chỉ cách vòng bắc cực 55km. Nhiệt độ nơi đây đã giảm xuống -26 độ C, trước khi tiếp tục được làm lạnh xuống -40 độ C.

Có một số lý do đằng sau việc các sản phẩm của thương hiệu phải trải qua điều kiện khắc nghiệt như vậy. Khi các nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo, các kỹ sư thực hiện các cuộc thử nghiệm rất cơ bản trong điều kiện khắc nghiệt để đảm bảo rằng mỗi hệ thống đều hoạt động và có thể vận hành ở mức cơ bản trong môi trường thời tiết lạnh giá. Cuộc thử nghiệm này được kết hợp với những bước đầu tiên của quá trình tinh chỉnh các sản phẩm - những 'bài học' đầu đời trong một trường học huấn luyện cách suy nghĩ, hành động và trao đổi thông tin phù hợp sẽ hình thành nền tảng cho một chiếc ô tô động cơ xứng đáng với thương hiệu.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 3

 Cuộc thử nghiệm bắt đầu với các quá trình phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô như kiểm tra tiếng ồn, độ rung và độ dằn xóc của xe (NVH). Các biến số ảnh hưởng đến điều này rất đa dạng, trải dài từ vật liệu được dùng cho các thành phần cấu tạo chính đến mật độ của các dải cao su cửa xe ô tô, hệ thống bạc lót, chi tiết dùng để cố định các bộ phận, và thậm chí cả đặc tính của các vật liệu liên kết. Hiệu suất của các biến số này có thể thay đổi đáng kể dưới điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt – điều tương tự có thể thấy ở hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí và làm mát của ô tô.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 4

Là một thương hiệu xe hơi siêu sang, Rolls-Royce đã bổ sung thêm một bước rất quan trọng trong cuộc thử nghiệm mùa đông. Quy trình này được các kỹ sư của thương hiệu định nghĩa là "de-escalated time" (tạm dịch: thời gian chuyển động chậm), cho phép khả năng kiểm soát và độ chính xác đáng kinh ngạc trong việc tạo ra trải nghiệm Rolls-Royce bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát khung gầm, quản lý hệ thống truyền động và điều khiển điện tử của Spectre.

Bằng cách lái xe trên các bề mặt có lực bám thấp như tuyết và băng, hay cố tình khiến Spectre mất ổn định, các kỹ sư có thể tạo ra các tình huống động lực học, mà thông thường sẽ xảy ra khi chạy tốc độ cao, ở tốc độ thấp. Các tình huống này có thể được xem lại và điều chỉnh ngay tại chỗ và ở tốc độ chuyển động chậm, nhờ vậy giúp xác định các thông số và cải thiện hiệu suất của xe trong thời tiết lạnh, bao gồm các khía cạnh như khả năng vận hành, khả năng kiểm soát, tính ổn định, khả năng dự đoán và 'khả năng di chuyển êm ái', vốn là đặc trưng cho trải nghiệm Rolls-Royce.Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 5

Quy trình “de-escalated time” cho phép các kỹ sư tạo ra những chi tiết chưa từng có trong hệ thống phản ứng của xe. Bằng cách đó, Spectre học cách suy nghĩ, hành động và trao đổi thông tin như một chiếc Rolls-Royce xứng tầm thương hiệu. Sau khi thử nghiệm quãng đường dài hơn nửa triệu km, quá trình này hiện đã hoàn thành được 25%.

SPECTRE: ROLLS-ROYCE 3.0

Rolls-Royce 3.0 đại diện cho sự khởi đầu của tương lai điện khí hoá táo bạo của thương hiệu. Thuật ngữ 'Rolls-Royce 3.0' đề cập đến quá trình phát triển của thương hiệu trong thời kỳ phục hưng, với khởi đầu tại Goodwood, West Sussex vào ngày 1 tháng 1 năm 2003. Chiếc Rolls-Royce Goodwood đầu tiên là Phantom, sử dụng cấu trúc nền tảng Bespoke được thiết kế riêng. Đây là Rolls-Royce 1.0.

Sau đó, một cấu trúc khung không gian hoàn toàn bằng nhôm mới, có độ linh hoạt cao đã được phát triển. Công nghệ khung gầm này có thể được điều chỉnh cho nhiều mẫu xe, bao gồm các dự án Phantom, Cullinan, Ghost và Coachbuild hiện tại. Đây là Rolls-Royce 2.0. 

Rolls-Royce 3.0 là sự tích hợp của một hệ thống truyền động chạy hoàn toàn bằng điện và Trí tuệ phi tập trung vào cấu trúc khung gầm của thương hiệu.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 6

Về mặt cấu tạo, chiếc xe đã được đơn giản hoá một cách đáng kể. Tuy nhiên, yêu cầu đối với quá trình chế tác Spectre – bao gồm việc gửi chiếc xe ‘không có học thức’ này đến ngôi trường đặc biệt của Rolls-Royce để học cách suy nghĩ và vận hành - là chưa từng có trong lĩnh vực này. Qua đó, định nghĩa về ‘kỹ thuật’ đã thay đổi. Trong lịch sử, việc chế tạo một chiếc Rolls-Royce được thực hiện trong các xưởng sản xuất. Với Spectre, quá trình này đã được mở rộng sang không gian kỹ thuật số.

Spectre là chiếc Rolls-Royce có mạng lưới liên kết tốt nhất từ trước đến nay và từng thành phần cấu tạo nó đều thông minh hơn bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trước đây. Chiếc xe bao gồm 141.200 kênh thu phát tín hiệu và sở hữu hơn 1.000 chức năng, cùng với hơn 25.000 chức năng phụ. So với Spectre, dòng Phantom chỉ có 51.000 kênh thu phát tín hiệu, 456 chức năng và 647 chức năng phụ.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 7

Nhờ trí thông minh được tăng cường đáng kể của cấu trúc hệ thống truyền động điện và điện tử, Spectre cho phép trao đổi thông tin chi tiết trực tiếp và tự do giữa hơn 1.000 chức năng này mà không cần xử lý tập trung. Để làm được điều này, các kỹ sư đã phải tăng chiều dài hệ thống cáp, từ khoảng 2km trong các sản phẩm Rolls-Royce hiện có lên 7km trong Spectre, và viết nhiều thuật toán hơn gấp 25 lần.

Sáng kiến này đã đánh dấu một bước tiến đáng kể cho thương hiệu. Một bộ điều khiển chuyên dụng có thể được tạo ra cho từng hệ thống chức năng, nhờ vậy mang lại mức độ chi tiết và tinh vi chưa từng có. Kết quả là một sản phẩm mà các chuyên gia khung gầm Rolls-Royce vẫn gọi là “Rolls-Royce ở độ phân giải cao”.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 8

ROLLS-ROYCE SPECTRE: CẤU TRÚC

Khi lên ý tưởng thiết kế cho Spectre, một kiểu dáng thân xe cân đối, đầy cảm xúc đã được lựa chọn. Điều này chỉ có thể thực hiện được với cấu trúc khung không gian hoàn toàn bằng nhôm của thương hiệu. Thật vậy, chiếc xe có quy mô vượt xa những chiếc coupe đương đại khác, đến mức nó đã được mệnh danh là Electric Super Coupé. Rolls-Royce tự tin rằng chỉ có một sản phẩm đương đại khác đạt đến được quy mô này – đó là dòng Phantom Coupé. Các nhà thiết kế của thương hiệu cho rằng Spectre đã kế thừa hoàn hảo tinh thần của Phantom Coupé.

Trên thực tế, khi lên ý tưởng cho kiểu dáng của Spectre, các nhà thiết kế của thương hiệu đã liên tưởng đến kích thước và cảm giác của Phantom Coupé, cũng như những chiếc coupe lớn khác trong quá khứ của Rolls-Royce. Với Spectre, cảm xúc này đã được tạo nên bằng việc kết hợp hình dáng và kích cỡ của dòng xe fastback với một đặc điểm thiết kế đặc trưng của Phantom Coupé: hệ thống đèn pha tách rời mang tính biểu tượng, một nguyên lý thiết kế mà Rolls-Royce đã sở hữu trong nhiều thập kỷ.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 9

Kiểu dáng thiết kế này đã được lựa chọn sau khi tham vấn các khách hàng của thương hiệu, những người nhận thấy ý tưởng về một chiếc coupe siêu sang chạy điện nhưng mang tầm quy mô của một chiếc Phantom cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, việc theo đuổi phong cách thẩm mỹ này cũng là một quyết định mang tính chiến lược của Rolls-Royce.

Các nhà lãnh đạo thương hiệu muốn chiếc Rolls-Royce thuần điện đầu tiên phải mang lại giá trị cảm xúc cao và là điều gì đó thể hiện được rằng công nghệ hệ thống truyền động điện có thể hiện thực hoá lời hứa về kiểu dáng sang trọng, quyến rũ và hấp dẫn như mẫu Phantom vậy. Sự xuất hiện của mẫu Spectre đại diện cho một dấu mốc lịch sử của Rolls-Royce, đồng thời cũng là một thời điểm lịch sử cho ngành điện khí hóa – một tiến bộ khoa học công nghệ giờ đây có thể truyền đạt được trải nghiệm Rolls-Royce.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 10

Tính linh hoạt của cấu trúc khung gầm độc quyền của Rolls-Royce, vốn chỉ dành cho mục đích sử dụng riêng của thương hiệu và không làm nền tảng cho những chiếc xe thị trường đại chúng, cho phép thiết kế ngoại thất đạt được quy mô cần thiết để tạo nên sức hút nổi bật của một chiếc Rolls-Royce đích thực. Điều này có thể được thấy rõ qua kích thước bánh xe của Spectre - đây sẽ là chiếc coupe đầu tiên được trang bị bánh xe cỡ 23 inch kể từ năm 1926.

Sự linh hoạt trong cấu trúc khung không gian của thương hiệu cũng cho phép các nhà thiết kế kịch tính hóa trải nghiệm mà chiếc coupe mang lại. Bằng cách đặt sàn xe lưng chừng giữa hai bên bệ cửa, thay vì đặt ở trên cùng hoặc bên dưới bệ cửa, một rãnh có tính khí động học cao được tạo ra cho khối pin, cung cấp một mặt sàn hoàn toàn trơn tru. Tương tự như vậy, thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 11

Bằng cách di chuyển vị trí vách ngăn, các nhà thiết kế và kỹ sư cũng đã hạ khu vực bảng điều khiển xuống sâu hơn để thực sự ‘bao trùm’ các hành khách. Hiệu ứng này được nhấn mạnh hơn nhờ thiết kế thanh chắn gió thấp đáng kể và định hình lưu lượng dòng chảy không khí cực kỳ hiệu quả. Điều này, cùng với các giải pháp thiết kế thông minh khác như việc điều chỉnh biểu tượng Spirit of Ecstasy để đạt tính khí động học tốt nhất, góp phần giảm hệ số cản không khí (cd) chỉ còn 0,26 trong các nguyên mẫu ban đầu.

Vị trí khối pin được sắp xếp phù hợp nhờ cấu trúc khung gầm của thương hiệu, từ đó mở ra một lợi ích khác, tương xứng với trải nghiệm Rolls-Royce. Bằng cách tạo ra các rãnh đặt đường dây và đường ống giữa sàn xe và nóc của bộ phận ắc quy, các kỹ sư đã tạo ra một chức năng phụ cho khối pin này: với vai trò là bộ phận tiêu âm nặng 700kg.

Xe điện Rolls-Royce SPECTRE trải qua cuộc thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ảnh 12

Sau khi đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm mùa đông, Spectre sẽ tiếp tục chương trình thử nghiệm toàn cầu. Chiếc coupe siêu sang chạy điện (Electric Super Coupé) vẫn cần hoàn thành gần hai triệu km trước khi được các kỹ sư của thương hiệu cân nhắc kết thúc quy trình kiểm tra gắt gao này. Dự kiến những đơn hàng đầu tiên sẽ được bàn giao cho các khách hàng vào quý 4 năm 2023.

Theo Nghe nhìn Việt Nam