5 đại gia Việt từng vướng rắc rối pháp lý có thú chơi siêu xe Rolls-Royce xa xỉ: người đang thụ án tù 30 năm, người có nguy cơ chung thân

Huy Sài Gòn

Những chiếc siêu xe Rolls-Royce các đại gia này sợ hữu đều đắt đỏ. Trùng hợp là, những đại gia Trương Thị Bạch Diệp, Trịnh Văn Quyết, Lê Thanh Thản, Lê Văn Vọng và Nguyễn Đức Kiên đều đã hoặc đang gặp nhiều rắc rối liên quan đến luật pháp.

Họ chơi xe theo sở thích cá nhân của mình. Họ có khối tài sản đủ để trải nghiệm nhiều giá trị tinh hoa trên thế giới và Rolls-Royce là một trong những trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của họ họ cũng từng vướng nhiều rắc rối liên quan đến luật pháp.

Nữ đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp

Dương Thị Bạch Diệp: Một nữ đại gia sở hữu siêu xe Rolls Royce biển tứ quý  7 đến vòng lao lý

Bà Dương Thị Bạch Diệp (Quy Nhơn, Bình Định) là một trong những nữ đại gia bất động sản có tiếng trong giới. Bà Diệp sỡ hữu nhiều công ty và tài sản nhà đất có giá trị như Diep Bach Duong’s Senla Boutique (Senla Boutique); dự án Khách sạn, trung tâm hội nghị 179Bis Hai Bà Trưng (quận 3); 7 mặt bằng tại 31 Lê Duẩn (quận 1)... nữ đại gia sở hữu Rolls-Royce chính hãng đầu tiên ở Việt Nam

nu-dai-gia-bat-dong-san-duong-thi-bach-diep-1643362096.jpeg

Cùng với độ nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, bà Dương Bạch Diệp cũng nổi tiếng trong giới "siêu xe". Bà chính là người đầu tiên mua xe Rolls-Royce Phantom tại Việt Nam. Chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên tại Việt Nam đã được đưa về cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào đầu tháng 1/2008 và sau đó mang biển số 77L-7777. Chỉ riêng tiền vận chuyển bằng máy bay đã tốn 10.000 USD. Tổng giá trị xe tại Việt Nam khoảng 1,3 triệu USD (khoảng 26 tỷ đồng vào năm 2008), bao gồm 496.360 USD giá xuất xưởng chiếc xe, thuế nhập khẩu và trước bạ 882.092 USD.

Ngày 17/11/2021, phiên tòa sơ thẩm lần 2 xét xử các bị cáo liên quan đến sai phạm việc hoán đổi giữa căn nhà 57 Cao Thắng với căn nhà 185 Hai Bà Trưng là tài sản của nhà nước, gây thất thoát 186 tỷ đồng, đại diện VKSND giữ quyền công tố đã nêu quan điểm và đề nghị mức án "Chung thân" đối với nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC

Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt 1,5 tỷ đồng - VnExpress Kinh doanhĐại gia Trịnh Văn Quyết của tập đoàn FLC là chủ nhân của 2 chiếc xe Rolls-Royce trong đó một chiếc là Ghost Series I và Phantom phiên bản Lửa Thiêng có giá trị hơn 100 tỷ đồng thuộc bộ sưu tập Đông Sơn dành riêng cho đại gia Việt.

phantom-phien-ban-lua-thieng-trinh-van-quyet-flc-1643362096.png

Chiếc xe Lửa Thiêng của ông là 1 trong 6 chiếc Rolls-Royce Phantom đặc biệt trên thị trường Việt Nam nằm trong bộ sưu tập Đông Sơn. Bộ sưu tập này bao gồm 6 phiên bản là Lửa thiêng (Sacred Fire), Thủy triều (Wave), Thần núi (God of Mountain), Ngân vũ (The Money Rain), Phù sa (sông Hồng – Alluvium) và Mẹ Âu Cơ (Au Co Mother). Trong đó, Lửa thiêng đại diện cho Hỏa trong ngũ hành, thể hiện sự phát triển phù hợp với quan niệm của các doanh nhân thành đạt tại Việt Nam.

Chiếc Rolls-Royce Ghost nổi bật khi nội và ngoại thất đều được mạ vàng ở khá nhiều chi tiết. Đối với ngoại thất, có thể kể đến như tay nắm cửa, lưới tản nhiệt, ống xả, nắp ca-pô đều được phủ một lớp vàng óng ánh và mịn màng. Còn ở bên trong các chi tiết kim loại như ốp vô lăng, tay nắm mở cửa, cửa điều hòa… đều được mạ vàng. Tất cả mọi chi tiết của xe thể hiện sự đẳng cấp và xa hoa.

Mới đây, Ông Trịnh Văn Quyết - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC - bị phạt tiền 1,5 tỉ đồng và bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng do bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo.

Ông Lê Thanh Thản, chủ tịch tập đoàn Mường Thanh

Đề nghị truy tố Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản | Việt Nam Mới

Ông Lê Thanh Thản – đại gia “hút điếu cày đi Roll Royce” là một trong những đại gia hàng đầu Việt Nam thành công trong kinh doanh bất động sản. Ông là người sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông độc nhất trên toàn cầu.

rolls-royce-phantom-oriental-sun-le-thanh-than-1643362096.jpeg

Vào ngày 27/08/2014 chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là chiếc xe duy nhất được sản xuất trên toàn cầu được phát triển dựa trên chiếc Rolls-Royce Phantom Series II đã từng trình làng trong triển lãm Geneva năm 2012.

Đặc biệt, chiếc xe của đại gia điếu cày được những người thợ thủ công của hãng hoàn thiện các chi tiết nội thất trong vòng 5 tháng để tạo nên sản phẩm độc đáo nhất. Theo một số nguồn tin, số tiền mà chủ tịch tập đoàn Mường Thanh chi cho chiếc Rolls-Royce Phantom độc nhất của mình lên đến 43 tỷ Đồng.

Tháng 4/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển toàn bộ hồ sơ cùng kết luận điều tra vụ án Lừa dối khách hàng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội. VKSND cùng cấp đã đề nghị truy tố bị can Lê Thanh Thản (tức "đại gia điếu cày", SN 1950, ngụ phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, về tội Lừa dối khách hàng theo khoản 2, Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Ông Lê Văn Vọng, chủ tịch Tập đoàn Lã Vọng

Ông Lê Văn Vọng 'toan tính' gì khi rời Lã Vọng Group - VietNamNet

Ông chủ Lê Văn Vọng của Tập đoàn Lã Vọng nổi tiếng bởi sở hữu nhiều dự án bất động sản lớn ở Hà Nội và là doanh nhân cuối thế hệ 7X. Ông được biết đến là người sở hữu xe Rolls-Royce biển số 15555.

dai-gia-rolls-royce-bien-so-15555-le-van-vong-1643362258.jpeg

Ông từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) và trên website của Lã Vọng còn giới thiệu ông chủ doanh nghiệp từng lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Preston (California, Mỹ). Tuy nhiên, thông tin này từng gây lùm xùm trong dự luận bởi trường ĐH Preston (Preston University) thuộc bang California (Mỹ) là một trong 21 trường của Mỹ mà bằng cấp không được công nhận.

Năm 2020, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 

Kết luận chỉ ra một loạt điểm sai phạm trong 9 dự án của Lã Vọng như: Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng, dự án BT cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình, dự án chung cư tại Xa La, dự án khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng, dự án xây dựng hạ tầng và kỹ thuật tại khu đô thị phía tây nam đường 70…

Ông Nguyễn Đức Kiên, chủ tịch Ngân hàng ACB

Ma trận sở hữu chéo, thao túng vốn ảo của bầu Kiên | Thời báo Tài chính  Việt Nam

Đại gia Nguyễn Đức Kiên hay còn gọi là bầu Kiên (SN 1964, Hà Nội), là một trong những cái tên nổi đình nổi đám trong giới ngân hàng và bóng đá.

Năm 2012, bầu Kiên gây chấn động giới chơi xe trong nước khi trở thành 1 trong số 33 chủ nhân của chiếc xe hơi siêu sang Phantom phiên bản năm Rồng do hãng xe Rolls-Royce sản xuất.

rolls-royce-bau-kien-1643362096.jpeg

Với số lượng xuất xưởng ít ỏi, không chỉ phải bỏ nhiều tiền bạc, vị tỷ phú này cũng đã dành rất nhiều thời gian và quan hệ để đưa chiếc xe này về Việt Nam với tổng chi phí được xác định khoảng 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ ngày 20/8/2012 tới ngày 31/5/2013, bầu Kiên lần lượt bị khởi tố về 4 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép. Tổng số tiền mà bầu Kiên và đồng bọn gây thất thoát là hơn 1.695 tỷ đồng.

Kể từ lúc bầu Kiên bị bắt, chiếc siêu xe Rolls-Royce Phantom phiên bản Rồng đình đám có số phận khá hẩm hiu. Nó nằm im lìm và bị bụi phủ đầy trong gara gia đình ông ở biệt thự cuối đường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội). Rất ít người bắt gặp nó lăn bánh ra đường như các siêu xe của các doanh nhân khác ở Hà Nội.

Bầu Kiên hiện đang chấp hành án 30 năm tù giam với 4 tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo và cố ý làm trái trong năm 2014.