Bất ngờ với mức thù lao tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận được từ Vingroup và Vinhome

Kiệt Huỳnh

Trong báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm vừa công bố của Vingroup và Vinhomes, cho thấy tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận 0 đồng. Con số thù lao của các thành viên HĐQT khác của các đơn vị này cũng khiến nhiều người bất ngờ.

ong-pham-nhat-vuong-nhan-thu-lao-0-dong-1-1661920995.png

Báo cáo soát xét bán niên của Tập đoàn Vingroup ( HoSE: VIC ) và Vinhomes ( HoSE: VHM ) vừa công bố cho thấy trong giai 6 tháng đầu năm, Vingroup đã chi trả thù lao cho HĐQT và ban tổng giám đốc lần lượt 24,1 tỷ đồng, Vinhome chi trả 24,8 tỷ đồng. 

Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup và các thành viên HĐQT Vinhomes không hề nhận bất cứ đồng thù lao nào. Trước đó, tháng đầu năm 2021, tỷ phú giàu nhất Việt Nam (xếp hạng Forbes, 2022) cũng không nhận thù lao.

ong-pham-nhat-vuong-nhan-thu-lao-0-dong-2-1661921171.png
Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng của Vingroup.

Trong công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 hồi tháng 7 vừa qua, Vingroup có tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 32.083 tỉ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này lý giải nguyên nhân chủ yếu do các dự án bất động sản đang trong quá trình xây dựng và sẽ được bàn giao nhiều trong nửa sau năm nay, trong khi các lĩnh vực còn lại đều ghi nhận sự hồi phục và tăng trưởng tốt.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng, đang nắm giữ gần 2,16 tỷ cổ phiếu VIC, gồm có 1,17 tỷ cổ phiếu gián tiếp sở hữu thông qua nắm 92,88% cổ phần tại Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Ước tính, theo giá trị cổ phiếu VIC hiện tại, tài sản của ông Vượng trị giá 6,6 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 4,9 tỷ USD mà Forbes ghi nhận.

ong-pham-nhat-vuong-nhan-thu-lao-0-dong-3-1661921172.png
Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng của Vinhomes.

Thù lao trong 6 tháng đầu năm của HĐQT Vingroup gần 5 tỷ đồng, chi trả cho tổng cộng 9 thành viên, gồm 1 Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch và 4 thành viên HĐQT độc lập.. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch), bà Nguyễn Diệu Linh (Phó Chủ tịch) và thành viên HĐQT ông Yoo Ji Han - người vừa trở thành thành viên HĐQT độc lập không nhận thù lao. Các cá nhân còn lại nhận thù lao từ mức 517 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Hai người nhận cao nhất là bà Phạm Thu Hương, đang giữ vị trí Phó Chủ tịch Vingroup - vợ ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thúy Hằng - em gái bà Hương, chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT .

Mức lương cho Ban Tổng giám đốc Vingroup trong 6 tháng đầu năm là 19,6 tỷ đồng, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ. CEO Nguyễn Việt Quang nhận lương là gần 6,2 tỷ đồng, tăng 9%. Như vậy, ông Quang nhận từ Vingroup 7,1 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, nếu tính cả thù lao

Việc các doanh nghiệp thuyết minh thù lao của các thành viên HĐQT và lương tổng giám đốc thay vì để con số tổng cộng có thể do quy định từ 1/1/2022, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với công ty đại chúng không đưa nội dung thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng giám đốc / Giám đốc)và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty và báo cáo đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên.