60% người giàu dự định chi nhiều tiền cho du lịch "wellness" vào năm 2023

Quang Huy

Theo một báo cáo được công bố tại triển lãm thương mại du lịch quốc tế International Luxury Travel Market (Cannes, Pháp) ngày 6/12/2022 vừa qua, giới nhà giàu trong năm tới sẽ ưu tiên những chuyến nghỉ dưỡng "wellness”.

nguoi-giau-du-lich-nhieu-nam-2023-2-1670691968.jpg
60% số người giàu dự định chi nhiều tiền cho du lịch vào năm 2023. Ảnh: Bloomberg

Với sự tham gia của American Express và Altiant, một công ty nghiên cứu thị trường xa xỉ, báo cáo tại triển lãm thương mại du lịch quốc tế International Luxury Travel Market cho thấy, phần lớn khách du lịch giàu có tiếp tục thích chi tiêu cho trải nghiệm hơn là mua sắm hàng hóa.

Trong cuộc khảo sát của Altiant đối với 1.200 cá nhân có thu nhập cao, và khách du lịch giàu có ở 14 quốc gia ở một số khu vực của Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ trong nửa cuối năm 2022, gần 60% số người giàu cho biết, dự định chi tiêu nhiều hơn cho du lịch vào năm 2023, trong khi số người nói rằng sẽ cắt giảm chi tiêu cho du lịch chỉ vào khoảng 10%.

Theo đó, phân khúc du lịch xa xỉ toàn cầu có xu hướng nghiêng về du lịch "wellness" (Wellness là kiểu nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần) phổ biến năm nay. Phần lớn du khách giàu có tiếp tục thích chi tiêu cho những trải nghiệm của bản thân, chuyến đi có kết nối ý nghĩa giữa con người với nhau hơn là mua sắm.

Các chuyến đi trong nước và khu vực vẫn sẽ diễn ra nhưng du khách cũng mong muốn có thêm nhiều chuyến đi ra nước ngoài và xu hướng này sẽ chiếm ưu thế. Hơn một nửa số người khi được hỏi đều trả lời rằng, hiện họ đang ưu tiên cho một kỳ nghỉ ở nước ngoài hơn là một chuyến đi nội địa.

Có tới 52% dự định đến châu Âu, 41% sẽ đến Châu Mỹ và 25% dự định đến Trung Đông hoặc châu Phi. Đối với những người Mỹ giàu có, họ chủ yếu để mắt đến Nhật Bản, Australia, Italy.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cũng ghi nhận nhiều kết quả đáng chú ý về xu hướng du lịch sắp tới như: 50% số người được hỏi nói rằng họ sẽ tiếp tục bù đắp khoảng thời gian bị hạn chế thời gian qua, thực hiện ước mơ du lịch xa hoa cùng với một danh sách dài những việc cần làm. Cũng có 49% số người cho biết họ có ý định di chuyển bằng đường hàng không ít hơn và ở lại lâu hơn.

45% người được hỏi có kế hoạch thực hiện các chuyến đi thân thiện với môi trường hơn vào năm tới và con số đó đối với du khách Trung Quốc đã tăng lên tới 81%. Hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng trả thêm tới 20% cho những kỳ nghỉ bền vững.

nguoi-giau-du-lich-nhieu-nam-2023-1-1670691967.jpg
Du lịch xa xỉ toàn cầu có xu hướng nghiêng về du lịch "wellness". Ảnh: AdobeStock

Cũng có rất nhiều người vẫn yêu thích các kỳ nghỉ thư giãn tại các bãi biển, và một số địa điểm trong thành phố. Đặc biệt, những du khách giàu có đến từ châu Mỹ dự kiến sẽ là những người chi tiêu nhiều nhất.

Các tour nghỉ mát sang trọng trên biển ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ nhất. Đa số khách hàng của những chuyến đi này là người giàu, dễ dàng tiếp cận với hàng xa xỉ và sẵn sàng vung tay quá trán.

Ngoài ra, có một xu hướng nổi bật trong việc dịch chuyển của giới siêu giàu trong thời gian tới. Thay vì chọn các phương tiện di chuyển phổ biến như máy bay, ôtô, tàu hỏa, nhiều du khách giàu có tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ thông qua những chuyến đi bằng du thuyền hạng sang.

Ông Braydon Holland, Giám đốc cấp cao của Na Uy cho biết, số lượng đặt chỗ của Norwegian Prima, một chiếc tàu mới của Norwegian Cruise Line sẽ được hạ thủy năm 2023, lượng người liên hệ đặt chỗ đạt kỷ lục trong lịch sử 55 năm của công ty.

Stefanie Schmudde, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và hoạt động điều hành nghỉ dưỡng hạng sang Abercrombie & Kent nhận định, sự gia tăng của du lịch thám hiểm đã khiến các chuyên gia ngạc nhiên. Đây là một phần của hành trình liên quan đến các tàu thuyền có quy mô nhỏ, điểm đến xa bờ, và du khách được trò chuyện với những chuyên gia hàng hải, nhà sinh học biển.

Theo nhà nghiên cứu thị trường Euromonitor International, mặc dù có dấu hiệu khởi sắc trong năm tới, ngành du lịch trên toàn cầu sẽ không phục hồi như trước đại dịch cho đến năm 2027.