7 điều bạn cần biết về lễ khai mạc đắt nhất hành tinh World Cup Qatar 2022

Quang Huy

Quốc gia vùng Vịnh Ả Rập giàu có đã bỏ ra chi phí khổng lồ khoảng 300 tỷ USD cho giải đấu, chi phí bỏ ra còn cao hơn tất cả các kỳ World Cup trước đây cộng lại. Từ lễ khai mạc, khán giả đã chứng kiến những màn biểu diễn được đầu tư quy mô.

world-cup-1668997556.jpg
Lễ khai mạc World Cup 2022 diễn ra tại sân vận động Al Bayt. Ảnh: Reuters

Lễ khai mạc World Cup 2022 diễn ra tại sân vận động Al Bayt, thành phố Al Khor, có sức chứa 60.000 chỗ ngồi, cách trung tâm thủ đô Doha, Qatar khoảng 50 km về phía Bắc. Nước chủ nhà Qatar đã mang đến cho người hâm mộ một bữa tiệc văn hoá và mãn nhãn trong lễ khai mạc.

Đến nay, World Cup 2022 là giải đấu đắt đỏ nhất thế giới - chi phí bỏ ra còn cao hơn tất cả các kỳ World Cup trước đây cộng lại. Theo Washington Post, Qatar chi ra khoảng 300 tỷ USD để chuẩn bị đón đại hội thể thao lớn nhất thành tinh.

Nhiều người đã giải thích việc Qatar tổ chức World Cup lần này là để thể thao rửa sạch hình ảnh quốc tế của họ và không tiếc tiền cho chương trình dài 30 phút diễn ra trước trận khai mạc giữa Qatar và Ecuador. 

Ca sĩ nhóm BTS của Hàn Quốc hát trong lễ khai mạc

jungkook-1669001497.jpg
Jungkook trên sân khấu lễ khai mạc World Cup. Ảnh: Reuters

Lễ khai mạc World Cup 2022 được đánh giá là một bữa tiệc về nghệ thuật cùng sự xuất hiện của hàng loạt những nghệ sĩ hàng đầu thế giới về biểu diễn. Có thể kể tới những cái tên như: Robbie Williams, Jason Derulo (Mỹ), nhóm nhạc Clean Bandit, Sean Paul, Nora Fatehi, Black Eyed Peas, Jungkook của nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc BTS…

Bài hát World Cup 'Dreamers' do Jung Kook (thành viên nhóm BTS, Hàn Quốc) và ca sĩ người Qatar Fahad Al-Kubaisi thực hiện. Đặc biệt, Jung Kook là nghệ sĩ duy nhất có màn biểu diễn solo trong sự kiện. Idol Hàn mặc "cây" đen, hát, nhảy cùng các vũ công. Cuối tiết mục, ca sĩ nước chủ nhà Fahad Al-Kubaisi hòa giọng một đoạn.

Ca khúc của Jungkook mới được hé lộ vài giờ trước buổi lễ. Bài hát có giai điệu sôi động, nói về khát khao chinh phục ước mơ. 

Linh vật giải đấu gây hiếu kỳ và thích thú

linh-vat-1669001530.jpg
"La’eeb" là tên gọi của linh vật chính thức tại giải đấu World Cup 2022. Ảnh: the guardian

"La’eeb" là tên gọi của linh vật chính thức tại giải đấu năm nay, linh vật của kỳ World Cup Qatar được xây dựng theo hình tượng chiếc mũ truyền thống của người Ả Rập - Keffiyeh. Ngay khi công bố, "La’eeb" đã khiến nhiều người cảm thấy hiếu kỳ và thích thú. Có ý kiến cho rằng linh vật này giống như một "hồn ma" hay "sinh vật ngoài vũ trụ".

"La’eeb" trong tiếng Ả Rập có nghĩa là một cầu thủ có kỹ năng siêu hạng. Ban tổ chức giải khuyến khích mỗi người tự phát huy trí tưởng tượng của bản thân về linh vật này, chứ không bó buộc theo một khuôn khổ nào.

Cúp vàng nặng hơn 6 kg

khai-mac-world-cup-2022-6-1668997432.jpg
Nhà vô địch World Cup 1998, cựu tuyển thủ Pháp - Marcel Desailly giới thiệu chiếc cúp vàng World Cup. Ảnh: Reuters

Chiếc cúp vàng đã được công bố sau chuyến lưu diễn thế giới kéo dài 51 chặng, với các chặng dừng chân ở tất cả 32 quốc gia đã vượt qua vòng loại World Cup 2022, trước khi cập bến chủ nhà Qatar vào ngày 13/11.

Được làm bằng vàng 18 carat, chiếc cúp chỉ cao dưới 37cm và nặng hơn 6kg (13 pound). Nó mô tả hai hình người đang nắm giữ một quả địa cầu trên cao. Mặc dù nó có giá khoảng 50.000 USD tại thời điểm sản xuất, nhưng hiện nó được cho là có giá trị khoảng 20 triệu USD. Và với việc tuyển Ý không lọt  vào World Cup 2022, một gia đình Ý sẽ được đại diện ở Qatar, như họ đã có hơn 50 năm.

Thông điệp hoà bình, nhân ái 

phu-thuy-olympic-dao-dien-le-khai-mac-worl-1669001496.jpg
Giám đốc sáng tạo Marco Balich - người chịu trách nhiệm sản xuất lễ khai mạc và bế mạc World Cup 2022. Ảnh: Getty

Nội dung lễ khai mạc World Cup 2022 muốn truyền đi thông điệp về chủ nghĩa đa văn hóa, chấp nhận sự đa dạng và là nền tảng cho hòa bình, nhân ái…

Sự khởi đầu ấn tượng đó cũng kéo theo hy vọng về một giải đấu một cách suôn sẻ, bất chấp “cuộc hành trình” xuyên qua “những cơn bão sa mạc”.

Với thông điệp về sự đa sắc màu và kết nối thế giới, người ta hiểu vì sao World Cup năm nay không có một bài hát chính thức mà là một album, được thực hiện bởi nhiều nghệ sĩ trên thế giới.

Như Giám đốc sáng tạo Marco Balich - người chịu trách nhiệm sản xuất lễ khai mạc và bế mạc World Cup 2022 chia sẻ, ngày mở màn sự kiện là một buổi biểu diễn thực sự, sự mới mẻ chứ không chỉ là chuyện ca hát trước trận khai mạc.

Và trên sân Al Bayt với sức chứa 60.000 chỗ ngồi, người hâm mộ cũng như khán giả trên khắp thế giới lần lượt được chứng kiến màn biểu diễn của những tên tuổi, nhóm nhạc nổi tiếng.

Bữa tiệc ánh sáng xa xỉ

khai-mac-world-cup-2022-7-1668997432.jpg
Công nghệ ánh sáng đã được tận dụng một cách tối đa. Ảnh: Reuters

Với kinh phí khổng lồ như vậy, không có lý do gì để nước chủ nhà không tạo ra một lễ khai mạc rực rỡ sắc màu. Công nghệ ánh sáng đã được tận dụng một cách tối đa, tạo nên bữa tiệc hình ảnh ngoạn mục và hoành tráng.

Nhiều ngôn ngữ, nhiều màu da, nhiều phong cách, hòa chung vào bữa tiệc ánh sáng là âm thanh của sự kết nối, những lời kêu gọi của những bài hát như Hayya Hayya (Cùng nhau chúng ta tốt đẹp hơn) để “Thắp sáng bầu trời” (Light the Sky)… 

khai-mac-world-cup-2022-11-1668997432.jpg
Nhiều ngôn ngữ, nhiều màu da, nhiều phong cách, hòa chung vào bữa tiệc ánh sáng là âm thanh của sự kết nối. Ảnh: Reuters

Đó chính là những yếu tố để thể hiện ý nghĩa mà ban tổ chức địa phương muốn truyền tải - sự kết nối và khi cùng nhau hướng về mục tiêu chung, tất cả sẽ trở nên tốt đẹp hơn…

Những nhà lãnh đạo thế giới có mặt trong lễ khai mạc 

ong-sheikh-tamim-bin-hamad-al-thani-and-fifa-pre-1669002034.jpg
Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và chủ tịch Fifa Gianni Infantino tại buổi khai mạc. Ảnh: the guardian.

Hoàng tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi, hai nhà lãnh đạo đã tẩy chay Qatar trong nhiều năm, tham dự khán phòng sân vận động. Các nhà lãnh đạo của Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, hai quốc gia khác tham gia vào cuộc tẩy chay, không có mặt.

Không có nhà lãnh đạo lớn nào của phương Tây tham dự vì Qatar đang bị giám sát chặt chẽ về cách đối xử với những người lao động nhập cư chuẩn bị cho quốc gia đăng cai World Cup, cũng như cộng đồng LGBTQ. Quan hệ tình dục đồng tính nam và đồng tính nữ bị hình sự hóa ở Qatar.

Trong số những người đã tham dự trận khai mạc có Tổng thư ký LHQ António Guterres, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune, Tổng thống Senegal Macky Sall, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Tổng thống Rwandan Paul Kagame.

Thái tử của Kuwait đã đến, cùng với tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới và tổng thống của Djibouti. Cũng có mặt là Quốc vương Jordan Abdullah II.

World cup đầu tiên mà chủ nhà thua cuộc trận khai mạc

khai-mac-world-cup-2022-4-1668997432.jpg
Qatar trở thành đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử World Cup để thua trận mở màn khi thua trận khai mạc 0-2 trước Ecuador. Ảnh: Reuters

Sau tối 20/11 (giờ Việt Nam), World Cup 2022 đã chính thức chuyển bánh, với lễ khai mạc và trận khai mạc giữa đội chủ nhà Qatar và Ecuador.  

Qatar là đội tuyển đầu tiên có màn ra mắt ở World Cup với tư cách chủ nhà, thay vì vượt qua vòng loại. Và điểm yếu kinh nghiệm của đội chủ nhà đã bộc lộ đúng như dự đoán từ giới chuyên môn. Trong khi tin đồn về một vụ dàn xếp tỷ số để Qatar thắng Ecuador hoàn toàn bị dập tắt.

Kết quả cuối trận, Qatar trở thành đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử World Cup để thua trận mở màn khi thua trận khai mạc 0-2 trước Ecuador.