![]() |
Becca Bloom thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc xa hoa trên trang cá nhân Instagram của mình. |
Becca Bloom, nữ doanh nhân kiêm influencer người Mỹ với 4,7 triệu người theo dõi trên TikTok, đang hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội. Lý do là cô đăng video khoe đồ hiệu có giá trị ngang tiền thuê nhà cả năm của một người bình thường.
Đoạn clip được đăng hôm 13/9 và đã thu về 14,8 triệu lượt xem. Trong video, Bloom nằm giữa một núi đồ Hermès màu cam rực rỡ. Cô hào hứng mở từng món như áo sơ mi, áo khoác, túi xách và còn đùa: "Phải uống nhiều nước cho phần cardio sắp tới đây" khi lần lượt mở từng món hàng hiệu, theo tờ New York Post.
Tuy nhiên, dân mạng không mấy thích thú với màn "flex" này. Một người bình luận: "Bỏ 30.000 USD cho một chiếc túi nhỏ xíu chỉ khoảng 15 cm, thật điên rồ. Chắc dán giá cao vào túi Dollar General cũng bán được cho hội nhà giàu".
Người khác mỉa mai: "Thiếu tinh tế quá. Thành thật mà nói, không biết còn phải làm gì nữa mới có cuộc cách mạng".
Một số người bình luận với giọng điệu hài hước: "Tuần trước tôi vừa sắm quần nỉ mới ở Costco đây", có người viết. Người khác châm chọc: "Tôi cũng đang thiếu áo khoác Hermès màu xanh, mình giống nhau ghê". Và bình luận đơn giản: "Ước gì giàu thế này".
Tuần này, tài khoản @1ilyp00h đăng clip chỉ trích Bloom: "Tài khoản của Becca Bloom kỳ cục và khó chịu với tôi. Không chỉ vì núi tiền khổng lồ mà cô ấy khoe khoang trong lúc chênh lệch giàu nghèo đang căng thẳng, mà còn vì cách tiêu tiền quá nhàm chán, thiếu sáng tạo".
Vụ việc một lần nữa cho thấy sự nhạy cảm của công chúng với những hành động "phô trương của cải" của giới influencer trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
![]() |
Video khoe đồ hiệu của Becca Bloom bị chỉ trích. |
Trong phần bình luận, cô viết: "Cuộc sống của Bloom chẳng có gì đặc sắc ngoài việc giàu có và tiêu tiền theo kiểu nhàm chán, dễ đoán".
Hana Horvath, chủ tài khoản @yourbrainonmoney, cũng lên tiếng cảnh báo trong video mới đây. Cô cho rằng Bloom chỉ là một trong vô số influencer chuyên khoe của, khoe tiền. Horvath nói rằng trào lưu "RichTok" rất nguy hiểm với giới trẻ vì "làm méo mó chuẩn mực về những gì chúng ta nghĩ là bình thường".
Khái niệm "bình thường" đang thay đổi chóng mặt. Không chỉ Gen Z mơ ước cuộc sống sang chảnh và hợp đồng quảng cáo béo bở, gần 60% người dùng mạng trung niên cũng sẵn sàng nghỉ việc để làm influencer chuyên nghiệp. Con số này còn cao hơn cả nhóm thanh niên 20 tuổi.
Mặc dù chưa quyết định bỏ việc, nhưng 2/3 người dùng mạng xã hội vẫn sẵn sàng nhận tiền để quảng cáo sản phẩm trên mạng. Đây là kết quả nghiên cứu của IZEA Worldwide. Các influencer cũng có xu hướng tự kinh doanh cao gấp 1,5 lần người bình thường, giúp họ chủ động hơn trong việc sáng tạo nội dung.
Tuy nhiên, cuộc sống lộng lẫy trên mạng không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với tiền bạc. Gần 6/10 influencer vẫn phải làm việc chính thức toàn thời gian và chỉ hơn một nửa từng nhận được tiền từ các thương hiệu.
Ted Murphy, CEO của IZEA, nhận xét: "Nghiên cứu này phản ánh sự thay đổi lớn trong định hướng nghề nghiệp của mọi người, nhờ vào nền kinh tế sáng tạo đang bùng nổ".
Khoảng một nửa giới trẻ hiện nay sẵn sàng bỏ công việc ổn định để trở thành influencer chuyên nghiệp. Điều này cho thấy nghề sáng tạo nội dung đang vô cùng hấp dẫn và có sức ảnh hưởng không nhỏ đối với thế hệ trẻ.