Ấn bản đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ 'cực hiếm' có thể thu về 30 triệu USD

Andro

Một ấn bản "cực kỳ hiếm" của Hiến pháp Hoa Kỳ sẽ được Sotheby's giới thiệu tại New York vào tháng tới, giá khởi điểm lên đến 30 triệu USD (khoảng hơn 746 tỷ VNĐ).

the-official-edition-of-the-constitution-the-first-1667568660.jpg
Bản in chính thức cực hiếm của Hiến pháp Mỹ được các đại biểu tham gia Công ước Hiến pháp ở Philadelphia thông qua vào năm 1787. Ảnh: Sotheby's

Một ấn bản "cực kỳ hiếm" của Hiến Pháp Hoa Kỳ sẽ được giới thiệu tại New York vào tháng tới, nhà đấu giá Sotheby's dự kiến giá khởi điểm lên đến 30 triệu USD (Khoảng với hơn 746 tỷ VNĐ).

Được sản xuất trước Công ước Hiến pháp lịch sử năm 1787, nó chỉ nằm trong số 13 văn bản in gốc còn tồn tại - và một trong hai văn bản vẫn còn nằm trong tay tư nhân, nhà đấu giá Sotheby’s cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Ba.

Thông báo này được đưa ra chưa đầy một năm, sau khi bản sao khác do tư nhân nắm giữ đạt mức kỷ lục 43,2 triệu đô la (khoảng 1000 tỷ VNĐ) trong cuộc đấu giá. Đợt bán hàng vào tháng 11, cũng được tổ chức tại New York, đã chứng kiến một cuộc chiến đấu thầu giữa tỷ phú quản lý quỹ Ken Griffin và nhóm tổ chức tự trị phi tập trung Hiến pháp DAO, đã huy động được số tiền tương đương hơn 40 triệu đô la ( khoảng 994 tỷ VNĐ) từ 17.000 nhà đầu tư, điều mà Sotheby's mô tả là "sáng kiến huy động vốn cộng đồng có ý nghĩa nhất từ trước tới nay."

Nhóm cuối cùng đã trả giá cao hơn chính là Griffin, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Citadel, cũng là người đã cho Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ ở Arkansas mượn tài liệu này. Trong một thông cáo báo chí, Sotheby's cho biết cuộc bán đấu giá trực tuyến năm 2021 đã trở thành cuộc đấu giá được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử.

Richard Austin, người đứng đầu toàn cầu về sách và bản thảo của Sotheby, bày tỏ, hy vọng rằng cuộc đấu giá vào tháng tới sẽ gây ra "phản ứng tương tự" từ công chúng.

first-page-of-constitution-1667568660.jpg
Trang đầu tiên đầy đủ của Hiến Pháp, mà Sotheby's ước tính sẽ bán được với giá từ 20 triệu đến 30 triệu đô la ( tương đương hơn 746 tỷ VNĐ) . Ảnh: Sotheby's

"Chưa từng có kết quả nào ngoài mong đợi như vậy, bản Hiến pháp vào tháng 11 năm ngoái là một khoảnh khắc thực sự độc đáo và đầy cảm hứng - một khoảnh khắc biểu thị sự hiếm có cực độ của các ấn bản Hiến pháp đầu tiên không chỉ dành cho sở hữu tư nhân, mà còn là tầm quan trọng và ảnh hưởng lâu dài của Hiến pháp,  các nguyên tắc dân chủ thông báo cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta sau hơn 200 năm như một cách thể hiện tối hậu kể từ ấn bản đầu tiên " ông nói trong một tuyên bố báo chí.

Được soạn thảo trong các cuộc họp bí mật do ông George Washington chủ trì, Hiến pháp Hoa Kỳ được viết ra để thay thế các Điều khoản Liên bang trước đó. Khoảng 500 bản in của văn bản cuối cùng đã được phân phối cho các đại biểu trước Hội nghị Lập hiến, được tổ chức tại Philadelphia, Pennsylvania, vào năm 1787. Hiến pháp đã được hầu hết các bang phê chuẩn cho năm tiếp theo và có hiệu lực vào năm 1789.

Theo Sotheby’s vẫn còn tồn tại những ấn bản khác, 11 bản sao thuộc về các bộ sưu tập của tổ chức và chính phủ, bao gồm các bản của Hiệp hội Lịch sử Pennsylvania, Cơ quan Lưu trữ Bang New Jersey và Thư viện Quốc hội.

Bản sao không được đấu giá trong hơn 125 năm sẽ được rao bán vào tháng 12. Và theo Sotheby's, mô tả món đồ này là "cực kỳ hiếm". Vào năm 1894,được bán từ bộ sưu tập của luật sư và chính trị gia Charles Colcock Jones ở Georgia, sau đó được mua làm một món quà tặng cho doanh nhân kiêm nhà sưu tập Adrian Van Sinderen, hiện nằm trong tay tư nhân kể từ đó. Món đồ này đã không được trưng bày trước công chúng kể từ cuộc triển lãm của Đại học Stanford cách đây 35 năm.

Selby Kiffer, chuyên gia cao cấp của bộ phận sách & bản thảo của nhà đấu giá Sotheby’s cho biết, sự trở lại thị trường của ấn bản này là một "khoảnh khắc đặc biệt."

"Mặc dù có tẩm ảnh hưởng lâu dài và mức độ liên quan sâu sắc của Hiến pháp thường là đề tài đáng thảo luận, nhưng thực tế bản Hiến pháp vẫn rất quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nguyên tắc dân chủ ở Hoa Kỳ và các nước xung quanh thế giới trong tương lai " ông nói trong một tuyên bố.