Bầu Đức: "Tôi đố mấy ông tìm ra được một tấm hình nào của vợ con tôi"

Bình An

Trái ngược với độ phủ của bầu Đức trên các kênh truyền thông, cuộc sống của gia đình bầu Đức được giấu kín. Có đến 20 năm liền, gia đình bầu Đức chưa có chuyến du lịch cùng nhau.

doanh-nhan-doan-nguyen-duc-bau-duc-1669833274.jpeg
Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, hay còn gọi là bầu Đức.

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức – hay còn được gọi thân mật là “Bầu Đức” vốn nổi tiếng trên thương trường và làng bóng đá Việt. Ông hiện đang giữ cương vị chủ tịch Hoàng Anh - Gia Lai. Tính đến hết ngày 31/12/2021, Bầu Đức nắm giữ 34.50% cổ phần của tập đoàn, tương ứng với 2,895 tỷ đồng (thời điểm 1/12/2022).

Trái lại với tần suất xuất hiện khá ‘dày’ trên truyền thông của cá nhân ông Đức, cuộc sống đời tư, gia đình được ông giấu rất kín. Với bầu Đức, gia đình là số 1. Có thông tin, từ sau "sự cố trọng tài" năm 2006, ông giấu biệt vợ con. 

Ba người con của bầu Đức lần lượt là Đoàn Hoàng Anh; Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh sang học tập ở Singapore từ rất sớm. Vợ ông là bà Hoàng Thị Ngọc Bích cũng sang Singapore để chăm sóc các con.

Có lần hứng chí, ông đã đố: "Tôi đố mấy ông tìm ra được một tấm hình nào của vợ con tôi". Ông nói, ngay cả cô con gái khi đi học bên Singapore cũng không ai biết là con của bầu Đức.

bau-duc-22toi-do-may-ong-tim-ra-duoc-mot-tam-hinh-nao-cua-vo-con-toi22-1669833172.jpeg
Người phụ nữ ngồi cạnh bầu Đức được cho là bà Hoàng Thị Ngọc Bích. Ảnh: FB

Con gái đầu lòng vị tỷ phú này đã du học từ năm 11 tuổi, đã tốt nghiệp đại học, từng làm cho một ngân hàng nước ngoài và giờ về Việt Nam cùng con của bầu Thắng quản lý chuỗi Cà phê Ông Bầu. Hai người em của cô cũng sang đó học từ hồi 5 tuổi và 2 tuổi.

Bầu Đức "giấu' con kỹ đến nỗi, tại buổi lễ khởi công xây dựng một công trình lớn của HAGL tại Myanmar nhiều người bất ngờ về sự xuất hiện của cô con gái đầu lòng của bầu Đức tại lễ khởi công. 

Khi đó Đoàn Hoàng Anh mới 24 tuổi, được đánh giá làm việc năng nổ, chu đáo, dù là con gái đại gia nhưng phong cách giản dị, đặc biệt khi hoàn tất buổi lễ khởi công thì âm thầm ngồi vào bàn ăn cùng các nhân viên. Nhiều người khá bất ngờ khi biết đó là con gái vị tỷ phú nổi tiếng Việt Nam.

Khi các con đi du học, bà Ngọc Bích cũng đến Singapore để tiện chăm sóc và giáo dục con cái. Có lẽ vì vậy mà chẳng mấy khi thấy vị phu nhân của bầu Đức xuất hiện trước công chúng. Trong buổi tiệc tất niên tại tư gia có sự góp mặt của HLV Kiatisak và nhiều cầu thủ HAGL, vợ của bầu Đức mới lộ diện.

Cũng trong năm 2014, trong lần hiếm hoi chia sẻ về gia đình mình, bầu Đức bật mí: "Vợ phải toàn tâm toàn ý chăm con".

"Nói thật nhé, xưa nay chưa bao giờ mình nói về gia đình trên báo chí, dù nó là nơi mình hài lòng nhất, hạnh phúc nhất. Lần này mình phá lệ, nhưng cũng chỉ ngắn gọn thôi” – Lầm hiếm hoi ông Đức nói, trong nhiều năm về trước.
Theo bầu Đức, người con gái đầu xuất tại lễ khởi công ở Myanmar không làm việc cho HAGL. “Dịp ấy chỉ là về phụ giúp mình thôi, chứ cháu làm cho một ngân hàng nước ngoài để thu thập kinh nghiệm. Mình cho con sang Singapore học từ hồi 11 tuổi. Hai đứa em nó còn sớm hơn, một đứa sang từ 5 tuổi và đứa út từ 2 tuổi…", bầu Đức tiết lộ.
"Mình thì công việc bù đầu, đi suốt, một tháng may ra có được ba ngày sống cùng gia đình ở Singapore. May là mình có bà xã lo hết mọi chuyện gia đình, chăm sóc cho mấy đứa nhỏ. Phải nói rằng đến giờ này, về chuyện vợ con, mình sướng lắm, hạnh phúc lắm", bầu Đức cho biết.

Nói về cách giáo dục con cái, bầu Đức chia sẻ: "Mình nghĩ điều quan trọng nhất để giáo dục con cái là môi trường. Môi trường ở đây là gia đình, là cộng đồng xã hội xung quanh. Ý mình không dám chê xã hội Việt Nam là tệ, dù sự thật là đang có lắm vấn đề".

Bầu Đức nói lý do ông muốn con cái đi học ở nước ngoài không chỉ vì môi trường giáo dục tốt mà còn để cho con tự lập, tránh được tiếng con của đại gia. “Singapore là nước có môi trường tốt, kỷ luật, gần gũi với Việt Nam” – ông cho biết.

Ông Đức từng chia sẻ: "Con gái tôi kể: "Bạn bè con nhiều đứa bảo chẳng cần vào đại học cũng giàu, như Bill Gates, như ông Đức". Nhưng các cháu không biết rằng cơ hội vẫn dành cho số đông đến từ chuyện học hành nghiêm túc"

"Nhưng với riêng gia đình mình thì cứ nghĩ xem, mang tiếng con đại gia thì đương nhiên sẽ gặp nhiều sự rủ rê, dụ dỗ. Đừng chủ quan nghĩ rằng con mình sẽ vượt qua cạm bẫy. Nó đi học, ra đời, mình làm sao bám theo suốt được? Chính vì vậy, mình quyết định cho các cháu ra nước ngoài sống từ nhỏ. Ở đó, nó như mọi người bình thường khác, chẳng ai biết là con đại gia. Và mình đã chọn Singapore, vì dù sao đó cũng là một nước Á Đông, có môi trường tốt, kỷ luật, gần gũi với Việt Nam mình, rồi cũng dễ cho bà xã mình đi chùa, ăn chay nữa", bầu Đức trải long.

Kể từ sau giai đoạn kể trên, ông Đoàn Nguyên Đức không chia sẻ thêm thông tin về con cái của ông nữa. Dù rất coi trọng gia đình, nhưng có thông tin Bầu Đức cũng thừa nhận chưa từng tổ chức chuyến du lịch gia đình nào trong hơn 20 năm qua.

Đến đầu năm 2020, giới kinh doanh bất ngờ khi biết Đoàn Hoàng Anh đã cùng con trai bầu Thắng mở chuỗi cà phê ông Bầu, dưới sự hậu thuẫn của ông Bầu Đức, ông Võ Quốc Thắng (Bầu Thắng)- Chủ tịch Công ty CP Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Công ty Nutifood. Tốc độ mở chuỗi Ông Bầu rất nhanh, gần 4 tháng sau khi ra mắt, đã có gần 100 cửa hàng, trải dài từ TP.HCM đến Thái Nguyên.

Năm 2022 có lẽ là năm tái xuất ấn tượng của bầu Đức. Bầu Đức từng công bố hệ sinh thái nông nghiệp 20.000 hecta tại Việt Nam, Lào, Campuchia, chăn nuôi heo, trồng sầu riêng Monthong (Thái Lan) và Musaking (Malaysia) giá trị cao và trồng chuối.

Sau lần ra mắt ngày 17/9 của thương hiệu Bapi - heo ăn chuối HAGL tại TP HCM, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của bầu Đức tiếp tục mở rộng thị trường đến Đà Nẵng, Hà Nội, …

Với các hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, bầu Đức từng bước đưa HAGL, tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam một thời trở lại bằng nông nghiệp, lĩnh vực truyền thống và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Theo ghi nhận kết quả kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai, lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, HAG ghi nhận doanh thu hơn 3.180 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 894 tỉ đồng, hoàn thành 79% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Năm 2022, Hoàng Anh Gia Lai lên kế hoạch đạt 4.800 tỉ đồng doanh thu, đồng thời kỳ vọng lãi ròng sau thuế 1.120 tỉ đồng (tăng gần 9 lần so với năm ngoái).

Hiện tại, sau bầu Đức, con gái cả là Đoàn Hoàng Anh có nhiều cổ phiếu tại Hoàng Anh Gia Lai nhất, với 10 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 1,08% vốn tại Hoàng Anh Gia Lai, tương ứng hơn 90 tỷ đồng, theo giá trị cổ phiếu ngày 1/12/2022; Đoàn Hoàng Nam sở hữu 8 triệu cổ phiếu; các thành viên khác trong gia đình ông cũng sở hữu; không thấy ghi nhận số lượng cổ phiếu của bà Hoàng Thị Ngọc Bích.

Theo Dân Việt, tổng hợp