Bức "Composition No. II" vẽ những ô màu không đồng đều của Piet Mondrian's bán giá 51 triệu USD

Andro

Tác phẩm hoàn thành năm 1930, là một trong gần 30 tác phẩm trừu tượng đắt giá của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian, hoạ sĩ nổi tiếng với những bức tranh hình học.

buc-tranh-1669195599.jpg
Composition No. II của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian là một trong ba bức tranh của họa sĩ có hình vuông màu đỏ chiếm ưu thế. Ảnh: Reuters

Composition No. II của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian là một trong ba bức tranh của họa sĩ có hình vuông màu đỏ chiếm ưu thế. Năm 1983, tác phẩm được bán cho một nhà sưu tập Nhật Bản ở mức 2,2 triệu USD (khoảng hơn 53 tỷ đồng), lập kỷ lục cho một nghệ sĩ trừu tượng thời bấy giờ. Hai bức còn lại có kích thước nhỏ hơn và được lưu giữ trong các bộ sưu tập của bảo tàng.

Được hoàn thành vào năm 1930, là điển hình của việc sử dụng táo bạo các màu cơ bản, và hình học giúp Mondrian trở nên nổi tiếng. Bức sơn dầu trên canvas có kích thước 51x51 cm, bao gồm một hình vuông lớn màu đỏ ở góc trên bên phải và các hình chữ nhật màu trắng được ngăn cách bằng đường kẻ đen đậm. Một ô màu xanh lam, nhấn thêm màu vàng, điểm thêm chút màu sắc cho tranh, thu hút sự chú ý của người xem.

Mức giá 51 triệu USD (khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng) đã bao gồm phí bảo hiểm, là mức cao nhất trong phiên Modern Evening Auction của Sotheby's hôm 14/11 vừa qua. Con số này cũng phá vỡ kỷ lục trước đó là 50,6 triệu USD cho một tác phẩm của Mondrian. Theo nhà đấu giá, người mua là một nhà sưu tập giấu tên ở châu Á.

Nhà đấu giá Sotheby’s cho biết, các bức tranh là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của họa sĩ từng xuất hiện trên thị trường sưu tập. Julian Dawes - Trưởng phòng Nghệ thuật Ấn tượng và Hiện đại của Sotheby's ở châu Mỹ - chia sẻ, các tác phẩm tinh hoa của Mondrian hiếm khi được đưa ra đấu giá vì thường được lưu giữ tại các bảo tàng lớn trên thế giới", ông nói.

Julian Dawes nhận định, bức tranh thể hiện sự cân bằng bố cục và trật tự không gian, đồng thời có xuất xứ tuyệt vời.

"Composition No. II là hiện thân của mọi thứ bạn có thể muốn từ một bức tranh của Mondrian. Đó là bức tranh có ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của nghệ thuật hiện đại, và là biểu tượng cho sự hấp dẫn lâu dài của thẩm mỹ hiện đại", ông nói.

Oliver Barker - Chủ tịch nhà đấu giá - nhận xét tác phẩm vẫn giữ nguyên sức sống như khi nó được vẽ cách đây gần 100 năm.

piet-mondrian-1669195504.jpg
Piet Mondrian (1872-1944) là họa sĩ người Hà Lan . Ảnh: Reuster

Piet Mondrian (1872-1944), là họa sĩ nổi tiếng Hà Lan. Ông bắt đầu sự nghiệp vào đầu thế kỷ 20, khi chủ nghĩa hậu ấn tượng thống trị. Dù được đào tạo về nghệ thuật cổ điển, Mondrian chuyển sang khám phá về trừu tượng hình học và đi đầu phong trào nghệ thuật hiện đại.

Năm 1911, ông Mondrian chuyển đến Paris sau khi bị ấn tượng bởi tác phẩm đầu tiên của Pablo Picasso và Georges Braque theo trường phái lập thể. Tại đây, ông bắt đầu giảm các yếu tố của hội họa thành các đường thẳng, màu cơ bản, vô sắc. Sau đó, ông chỉ sử dụng các đường dọc và ngang.

Piet Mondrian xếp vị trí thứ 10 trong danh sách "Họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20" do tạp chí The Times, Anh công bố. Julian Dawes cho biết khi danh tiếng của họa sĩ ngày càng nổi lên với tư cách: Một trong những người theo chủ nghĩa hiện đại châu Âu, đã thay đổi cơ bản và mở rộng nhận thức của công chúng về nghệ thuật, giá trị tranh của Mondrian tăng "khủng khiếp" trong 40 năm qua.