Cách giới siêu giàu vận chuyển xe sang khắp thế giới

Nguyễn Minh Long

Những người thuộc nhóm 1% giàu nhất sẵn sàng tìm kiếm dịch vụ, hoặc chi hàng triệu USD thuê máy bay chở hàng để vận chuyển siêu xe đi cùng họ trong các chuyến du lịch.

“Tôi có một chiếc Porsche Carrera GT hàng hiếm trị giá 1,5 triệu bảng Anh (1,9 triệu USD) được để ở sân bay Dubai. Nếu tôi bay tới bất cứ đâu, Emirates, hãng hàng không Dubai, sẽ sắp xếp chiếc xe của tôi lên chuyến bay sớm nhất để tôi gặp xe ở điểm đến”, Ameerh Naran, người sở hữu công ty cung cấp dịch vụ hàng không tư nhân cao cấp Vimana Private Jets, có văn phòng tại Los Angeles và New York (Mỹ), chia sẻ.

Naran (38 tuổi) là một trong hàng nghìn chủ sở hữu ôtô giàu có sẵn sàng chi tiền "vé máy bay" cho xe của mình. Họ tận dụng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa chuyên biệt dành cho ôtô mà nhiều hãng hàng không lớn cung cấp, đặc biệt là các hãng hàng không có trụ sở tại Trung Đông.

Một hệ sinh thái gồm các chuyên gia vận tải ôtô đã phát triển để hợp tác với các hãng hàng không và văn phòng gia đình của những người siêu giàu để đem xe đi khắp nơi, theo CNN.

Không ngại chi tiền

Khoảng thời gian này thường là mùa cao điểm của các dịch vụ vận tải ôtô vì giới siêu giàu từ các quốc gia vùng Vịnh sẽ rời đi nghỉ mát sau tháng Ramadan. Lần cuối cùng Ameerh Naran bay chiếc Porsche của mình từ Dubai đến London qua Emirates tốn khoảng 28.000 bảng Anh (36.000 USD).

Số tiền này còn nhỉnh hơn một chút so với giá của một chiếc Volkswagen Golf mới ở Tây London. Tuy nhiên, với người mê xe như Naran, việc lái một chiếc xe hatchback gia đình không phải là một lựa chọn hấp dẫn.

van chuyen sieu xe,  Porsche Carrera GT,  Emirates,  Ameerh Naran, anh 1

Công ty của Naran chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển siêu xe cho giới siêu giàu. Ảnh: Saira MacLeod.

Naran cho hay một số khách hàng giàu có và dễ tính với chuyện tiền bạc sử dụng dịch vụ máy bay riêng của anh không muốn để xe họ trên các hãng hàng không thương mại. Thay vào đó, họ sẽ thuê một chiếc máy bay chở hàng riêng với giá hàng triệu USD.

Khi đi du lịch, giới siêu giàu thường mang theo cả đoàn xe hơi cùng các phương tiện di chuyển và đồ chơi khác lên máy bay chở hàng thuê đi theo sau máy bay riêng của họ. Sau khi hạ cánh, xe tải có mái che sẽ vận chuyển toàn bộ xe về nhà hoặc gara của chủ xe. Khách hàng thích phương pháp này nhằm ngăn những tài xế giao xe sử dụng xe họ mà không có lý do chính đáng.

Naran cho biết những khách hàng giàu nhất của anh hầu như không mấy để tâm đến những khoản chi phát sinh. Gần đây, một người sẵn sàng thuê một chiếc máy bay chở hàng để chở chiếc TV Samsung mới mua vì nó không vừa với cửa máy bay riêng của mình.

Thị trường thay đổi

Daniel Hallworth là chủ sở hữu công ty vận chuyển Dan Car Logistics. Hồi đó, hầu hết công việc kinh doanh diễn ra vào mùa hè và thường là vận chuyển ôtô từ vùng Trung Đông đến London.

Báo chí từng không ít lần đưa tin về hoàng tử Qatar và những chiếc siêu xe chạy quanh các khu vực của thủ đô nước Anh của họ. Tuy nhiên, nhóm người này thường xuyên xem nhẹ giới hạn tốc độ và tích lũy không ít tiền phạt vì đậu xe ở bên ngoài các địa điểm sang trọng.

Hallworth cho biết việc này đã làm thay đổi thị trường vận tải xe hơi. Cảnh sát và quan chức ở London bắt đầu trấn áp những tay lái xe phô thương kiểu này. Chưa kể, các video lan truyền về trộm cắp đồng hồ và các tội phạm khác đã khiến nhiều khách hàng của anh rời khỏi London.

Khách hàng của Hallworth chủ yếu vẫn đến từ Trung Đông và bao gồm cả các gia đình hoàng gia. Gần đây, anh đã vận chuyển một chiếc Mercedes “khủng” đến Los Angeles với giá 20.000 bảng Anh (25.000 USD) và một chiếc Bugatti Chiron Hermes đặt riêng trị giá 12 triệu bảng Anh (15,3 triệu USD) tới Marbella (Tây Ban Nha) cho một hoàng tử Qatar.

Bên cạnh đó, xu hướng vận chuyển xe cũng có dấu hiệu đảo ngược. Bây giờ, ông cũng thường vận chuyển ôtô từ London đến Dubai cho những người đi du lịch hoặc kinh doanh ở đó.

Hãng hàng không lớn gia nhập

Các hãng hàng không lớn cũng đang chú ý đến trào lưu này. Etihad Cargo, dịch vụ vận chuyển trọn gói những chiếc xe siêu sang của Etihad Airline, hãng hàng không quốc gia của Abu Dhabi (UAE), cho hay nhóm khách hàng lớn nhất của mình hiện đến từ Vương quốc Anh.

Hơn một nửa trong số 139 lô hàng gồm 151 ôtô mà hãng đã bay vào năm 2023 xuất phát từ Heathrow (London) và đáp ở Abu Dhabi và Dubai. Tháng 12 là tháng bận rộn nhất và những điểm đến lớn nhất của ôtô rời UAE là Frankfurt (Đức), Zurich (Thụy Điển) và Chicago (Mỹ).

van chuyen sieu xe,  Porsche Carrera GT,  Emirates,  Ameerh Naran, anh 4

Hãng hàng không Etihad phát triển dịch vụ vận chuyện siêu xe riêng. Ảnh: Destination of the world news.

Etihad sẽ chỉ giao dịch với các đại lý vận chuyển hàng hóa đã được chứng nhận thay vì các cá nhân. Xe hơi được coi là hàng hóa nguy hiểm và các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục hải quan có thể rất phức tạp.

Hallworth cho biết thỉnh thoảng ông vẫn lịch sự từ chối khách hàng mới nếu nhận thấy có điều khác thường. Ông sẽ luôn kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký xe để hiểu khách hàng. Ông không muốn nhận giao dịch một cách dễ dàng rồi vướng phải rắc rối như xe bị trộm.

Giống như Naran, Hallworth phát triển công việc kinh doanh của mình nhờ tiếp thị truyền miệng. Điều này đôi khi dẫn đến những yêu cầu khó khăn từ khách hàng. Ông từng được hỏi về việc vận chuyển ngựa và lạc đà. Tuy nhiên, ông sẽ không bao giờ đồng ý nhận công việc nếu không chắc chắn 100% hàng hóa có thể sống sót khi đến nơi.