Cách Hermes workshop ở Dubai giúp ‘tái sinh’ đồ cũ thành những sản phẩm siêu giá trị

Andro

Sự sáng tạo ở đây rất ’lạ’. Vật liệu cũ chính là điểm xuất phát cho khả năng ‘tái sinh’ lại các món đồ.

inside-the-petit-h-workshop-where-leftover-materia-1667983661.jpg
Bên trong xưởng Petit H - nơi tạo ra các sản phẩm giá trị. Ảnh: thenationalnew

Được thành lập vào năm 2010, Petit H là một đại bản doanh của đồ trang trí, thủ công thuộc nhà Hermès. Một cái nút trở thành lọ đựng muối, chiếc đĩa sứ nhỏ cũng làm nên mặt bàn, và cây yên ngựa cũng có thể thành cái khung của chiếc đàn guitar điện. Có thể nói tại Petit H, khả năng biến đổi vạn vật là vô hạn.

Những vật liệu bị bỏ đi - từ miếng da còn sót lại của những chiếc túi cũ, những tấm lụa không còn sử dụng hoặc đồ sứ hỏng có thể chế tạo thành những chiếc đĩa xinh xắn - qua bàn tay của các nghệ nhân đều được “tái sinh”.

Sự sáng tạo ở đây rất ’lạ’. Vật liệu cũ chính là điểm xuất phát cho khả năng ‘tái sinh’ lại các món đồ. Các nhà thiết kế, nghệ sĩ và nghệ nhân làm việc cùng nhau để tạo hình những "mảnh vụn" này (đều xuất phát từ một số vật liệu tốt nhất trên thế giới) thành những món đồ độc đáo và độc nhất.

petit-hs-products-2-1667983661.jpg
Một giá đỡ chim ưng được tạo ra đặc biệt cho sự kiện Petit H Dubai của Hermes. Ảnh: Nacho Alegre

Những chiếc che mắt ngủ bằng lụa, dây giày, mũ vải, áo poncho sặc sỡ,  bọc áo da hoặc một tách trà cũ có thể trở thành chiếc giá đựng nến. Càng tự hào hơn khi được phủ vẻ đẹp cho những đồ vật nhỏ nhất thành những vật dụng hàng ngày. Ngay cả những sáng tạo khiêm tốn nhất cũng trở nên quý giá khi được ‘phù phép” bởi đội ngũ thợ thủ công đẳng cấp thế giới của Maison.

“Tôi không phân biệt lớn hay nhỏ. Một phần nhỏ vẫn có thể tạo ra một ý tưởng, vì đó là cách làm việc của chúng tôi. Ví dụ như một chiếc lọ muối được chúng tôi làm từ một chiếc nút, kết hợp với thủy tinh đến từ Saint-Louis, miếng da và nút bấc. Đó là một tác phẩm rất nhỏ nhưng đối với tôi, nó nói lên rất rõ về Petit H là gì ". Godefroy de Virieu, Giám đốc sáng tạo của Petit H cho biết.

“Tác phẩm phải thể hiện được thông điệp, điều này rất quan trọng. Chúng tôi muốn nói với mọi người rằng sự sáng tạo và trí tưởng tượng, có thể mang lại sức sống mới cho những tài nguyên không còn được sử dụng được nữa. Đặc biệt là ngày nay, sự tiêu thụ quá mức cần thiết, cũng có thể biến chiếc nút nhỏ bé này trở thành một chiếc lọ đựng muối, đó là một thông điệp thật sự mạnh mẽ. "

godefroy-de-virieu-petit-hs-creative-director-ph-1667983661.jpg
Ông Godefroy de Virieu - Giám đốc sáng tạo của Petit H. Ảnh: Paul Rousteau

Các tác phẩm của Petit H hiện đang được trưng bày tại cửa hàng Dubai Mall của Hermes, nó như một phần của Petit H Souk. Đến ngày 27/11, màn hình “ trải nghiệm đắm chìm” (the immersive display) sẽ được kết hợp với nghệ sĩ người Emirati - Abdalla Almulla, để tạo nên bức vẽ thể hiện sự tương đồng giữa các khu chợ truyền thống của khu vực và hệ tư tưởng Petit H.

“Chúng tôi muốn nói với du khách và khách hàng của mình về sự khởi đầu khiêm tốn này. Abdalla đề xuất một chuyến thăm quan hấp dẫn qua một khu chợ. Đó là một khu chợ, nơi mọi người làm việc, tạo ra mọi thứ và bán chúng, và được so sánh với cách chúng tôi làm việc. Bạn thực sự có thể tìm thấy kho báu tại Souq (Theo Wikimedia, Souq là ‘khu chợ’ của  tiếng Ả Rập). Nó cũng nói lên được cách chúng tôi làm việc, bởi vì thực ra chúng tôi gần giống như một đoàn lữ hành, mang theo tất cả các kho báu mà chúng tôi có. ”- Godefroy de Virieu nói.

Khu chợ là trung tâm của hàng thủ công, nơi các thợ thủ công và những người phụ nữ thể hiện kỹ năng và năng lực của họ. Những người này đã sử dụng vật liệu từ cuộc sống hàng ngày để tạo ra các sản phẩm mới. Còn đối với Petit H, khu chợ sẽ là trung tâm và là hành trình để trải nghiệm cho những sáng tạo dựa trên bối cảnh Dubai.

Godefroy de Virieu chia sẻ, da và đất sét là những vật liệu rất thô sơ, nhưng khi kết hợp lại tạo ra một thứ rất quý giá. Một số chai đất sét từ Saint-Louis - một trong những công ty con của Hermes, phủ lên trên bằng nút pha lê, trong khi những chiếc lọ đất nung truyền thống được hô biến thành chiếc túi kết hợp dây da.

petit-hs-products-2-1667983661.jpg
Yên ngựa bập bênh của Petit H. Ảnh: Nacho Alegre

Đất nung được chế tác tại một nhà máy đất sét ở miền Nam nước Pháp. Qua đó, cho thấy cách Giám đốc sáng tạo của Petit H mời gọi những sản phẩm thủ công mới và độc đáo. Điều này thể hiện rõ nhất ở một cây đàn guitar điện được làm từ cây yên ngựa, chiếc yên ngựa được ‘giấu kỹ’ nhằm giữ hình dạng cho chiếc guitar.

‘Con ngựa’ là một phần của câu chuyện tạo nên Hermes. Kể từ khi đi vào hoạt động như một nhà sản xuất dây cương năm 1837, cho đến nay đã tạo ra một loạt các phụ kiện cưỡi ngựa. Khi xưởng Petit H nhận được 60 chiếc yên ngựa không còn sử dụng, Godefroy de Virieu đã mời các nghệ nhân chế tạo ra bất cứ thứ gì họ muốn - miễn đó không phải là yên ngựa.

petit-hs-products-4-1667983661.jpg
Chai đất nung được đậy bằng nút pha lê. Ảnh: Hermes

“Chúng tôi đã thêm một miếng gỗ và quyết định nó sẽ trở thành một cây đàn ghita điện. Nhạc cụ chưa bao giờ được phát triển tại Hermes, nhưng lại có thể làm được tại Petit H, chúng tôi đã có cơ hội hợp tác với những nhà sản xuất nhạc cụ rất lành nghề. Và  tạo ra một cây đàn hoạt động rất tốt. Nó mang lại năng lượng mới và bí quyết tạo nên Hermes." - Ông nói.