Cập nhật Twitter: Tỷ phú Elon Musk dọa kiện và bắt bồi thường nếu nhân viên làm rò rỉ tin mật của công ty, Twitter tái thu phí xác thực

Bình An

Thông tin về việc ông Elon Musk đưa ra tối hậu thư dọa kiện và bắt nhân viên bồi thường đã được tiết lộ cho một phóng viên không lâu sau đó và người này đã “khoe” luôn lên Twitter của ông Elon Musk. Cùng lúc đó, Twitter thông báo sẽ tái triển khai thu phí dấu tick xanh bắt đầu từ ngày 12/12/2022.

elon-musk-and-twitter-1-1670814628.jpg
Elon Musk đã tạo ra nhiều thay đổi tại Twitter từ khi tiếp quản công ty vào cuối tháng 10. Ảnh: yahoo

Tháng trước, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã đưa ra một tối hậu thư yêu cầu nhân viên Twitter cam kết sẽ làm việc “nhiều giờ với cường độ cao” để xây dựng “Twitter 2.0” hoặc rời công ty. Điều này khiến hàng nghìn người quyết định dứt áo ra đi.

Mới đây nhất, vị tỷ phú đã đưa ra một tối hậu thư khác cho nhân viên công ty. Cụ thể, ông yêu cầu họ không tiết lộ thông tin tuyệt mật cho báo chí và đe dọa sẽ đệ đơn kiện nếu họ làm như vậy. Thậm chí, Musk còn yêu cầu nhân viên kí cam kết để xác nhận đã nắm được vấn đề.

Nội dung email của ông Elon Musk có đoạn: “Tôi sẽ chỉ nói điều này một lần duy nhất: Nếu cố tình vi phạm Thỏa thuận bảo mật thông tin đã kí, bạn sẽ phải chịu mọi trách nhiệm pháp lý và Twitter sẽ ngay lập tức yêu cầu bồi thường thiệt hại. Đôi khi sơ sót là điều có thể thông cảm được nhưng ‘lỡ lời bằng cách gửi thông tin chi tiết cho giới truyền thông’ với mục đích gây hại cho Twitter sẽ bị trừng phạt đích đáng”.

Theo Fortune, đây là thông tin được phóng viên Zoe Schiffer của Platformer tiết lộ. Một điều trớ trêu là dường như Schiffer đã biết được yêu cầu mới nhất của Musk, thông qua cách mà vị tỷ phú vừa mới cấm nhân viên và đăng tải thông tin này trên Twitter - nền tảng mà Musk sở hữu.

Schiffer viết: “Tin mới: Elon Musk dọa kiện nhân viên nếu làm rò rỉ thông tin mật cho báo chí. Ông ấy đã yêu cầu họ kí cam kết. Dưới đây là email mà Musk gửi cho họ. Nếu là nhân viên công nghệ đang cân nhắc chia sẻ thông tin với giới truyền thông, bạn hoàn toàn có quyền”.

Bài đăng của Schiffer đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của mọi người. Một người dùng Twitter bình luận: “Elon Musk cấm nhân viên tiết lộ thông tin mật của công ty và giờ thông tin đó đã bị lộ”.

elon-musk-and-twitter-2-1670814627.jpg
Twitter áp phí thuê bao cao hơn với người dùng iOS. Ảnh: Reuters

Không lâu sau khi tiếp quản công ty vào cuối tháng 10 vừa qua, Musk đã tạo ra không ít thay đổi tại Twitter. Ông bắt đầu bằng việc sa thải khoảng một nửa lực lượng lao động.

Sau đó, ông Musk đưa ra hàng loạt yêu cầu như bắt nhân viên phải gửi email báo cáo hàng tuần, ghi rõ những đoạn code họ đã viết trong tuần, hoặc yêu cầu bất kỳ ai đang làm việc trong các dự án phần mềm đều phải lên ngồi cùng tầng với ông ở trụ sở chính của Twitter.

Elon Musk viết trong email: “Bất kỳ ai đang viết phần mềm hoặc làm thiết kế (ở Bay Arena) đều nên chuyển đến tầng 10 trụ sở San Francisco. Đây là nơi mọi người sẽ làm độ với cường độ cao và tần suất dày đặc. Cảm ơn, Elon”. Theo Business Insider, Musk hiện cũng đang làm việc tại tầng 10 và yêu cầu thay đổi chỗ làm việc dự kiến sẽ “xảy ra ngay lập tức”.

Vào đầu tháng 11, Twitter Blue (tài khoản có dấu tick xác thực màu xanh) từng được phát hành nhưng nhanh chóng bị tạm dừng, do tình trạng tài khoản xác thực giả mạo mọc lên như nấm. 

Cùng lúc đó, phía Twitter thông báo dịch vụ thuê bao xác thực tài khoản Twitter Blue sẽ được phát hành trở lại trong ngày 12/12, theo đó các khách hàng đang sử dụng hệ điều hành iOS sẽ phải chịu mức giá cao hơn bình thường.

Giá thuê bao đăng ký trên website là 8 USD/tháng (hơn 188 nghìn đồng), nhưng trên Apple iOS sẽ là 11 USD/tháng (gần 260 nghìn đồng). Với dịch vụ thuê bao trả phí, người dùng có thể chỉnh sửa các tweet, đăng tải video 1080p và có dấu tick màu xanh lam.

Trong tuần trước, Musk lại gây chú ý với thông tin ông đã biến hàng loạt phòng họp tại văn phòng Twitter thành phòng ngủ được trang bị một số đồ nội thất như bàn đầu giường, ghế bành, ghế sofa sửa thành giường ngủ, tủ quần áo và cả máy giặt.

Chris Kelly, một nhà đầu tư ban đầu của SpaceX và cựu giám đốc cấp cao của Facebook cho biết, cách tiếp cận của ông Musk đối với Twitter có thể sẽ không hiệu quả và "không phải là điềm báo tốt cho tương lai của công ty”.