Theo chỉ số Real Time Net Worth của Forbes vào ngày 10/6, Wang Ning, CEO 39 tuổi (sinh năm 1986), hiện sở hữu khối tài sản lên đến 21,5 tỷ USD, xếp thứ 68 trên bảng xếp hạng 100 người giàu nhất Trung Quốc của Forbes. Sự gia tăng tài sản này gắn liền với đà tăng trưởng nhanh chóng của giá cổ phiếu Pop Mart khi các sản phẩm blind box của hãng "càn quét" khắp châu Á và chính thức tấn công thị trường Mỹ.
Bất chấp căng thẳng thương mại, người tiêu dùng Mỹ vẫn sẵn sàng xếp hàng qua đêm để săn lùng những con búp bê độc đáo của Pop Mart. Keny Ng, chiến lược gia chứng khoán tại Everbright Securities International, nhận định: "Cổ phiếu Pop Mart tăng cao nhờ ứng dụng leo top và làn sóng săn lùng sản phẩm ở khắp nước Mỹ".
Wang Ning từng dự báo vào tháng 3 rằng doanh thu của Pop Mart sẽ tăng 50% so với cùng kỳ, vượt mức 20 tỷ NDT (khoảng 2,7 tỷ USD) trong năm 2025. Anh đặc biệt tin tưởng vào thị trường quốc tế khi sản phẩm của công ty thường xuyên "cháy hàng" tại Đông Nam Á. Năm 2024, doanh thu ngoài Trung Quốc của hãng chiếm gần 40% trong tổng 13 tỷ NDT, với lợi nhuận cả năm đạt 3,1 tỷ NDT, tăng gần 200% so với năm 2023.
Hành trình khởi nghiệp và những quyết định chiến lược của Wang Ning
Wang Ning tốt nghiệp chuyên ngành quảng cáo tại Đại học Trịnh Châu năm 2009. Sau một năm làm việc tại Sina Corporation (công ty sở hữu mạng xã hội Weibo), anh quyết định khởi nghiệp.
Năm 2010, Wang mở cửa hàng Pop Mart đầu tiên tại Zhongguancun (Bắc Kinh), được mệnh danh là "Thung lũng Silicon của Trung Quốc". Ban đầu, cửa hàng bán nhiều mặt hàng khác nhau, nhưng Wang nhanh chóng gặp khó khăn trong quản lý. Năm 2014, anh theo học tại Khoa Quản lý trường Quang Hoa, Đại học Bắc Kinh, nơi anh tìm được những người đồng chí hướng sau này gia nhập ban quản lý Pop Mart.
Để tối ưu hóa lợi nhuận, Pop Mart thu hẹp danh mục sản phẩm và chuyên tâm vào đồ chơi, dòng sản phẩm bán chạy nhất năm 2014. Đồng thời, Wang mạnh dạn áp dụng mô hình blind box (hộp mù) vào kinh doanh, tạo nên sự hấp dẫn và yếu tố bất ngờ cho khách hàng.
Wang Ning còn tiên phong hợp tác với các nghệ sĩ để thiết kế mô hình thu nhỏ. Một trong những nghệ sĩ nổi bật là Kenny Wong (Hong Kong), tác giả của búp bê Molly. Sau khi Molly được ra mắt năm 2016, doanh thu của Pop Mart tăng vọt, đạt 22 triệu USD năm 2017 và 73 triệu USD chỉ một năm sau đó.
Bên cạnh thành công tại cửa hàng vật lý, Pop Mart còn ghi nhận bước tiến mạnh về mảng thương mại điện tử. Doanh thu từ nền tảng Paqu và kênh bán hàng trên Tmall tăng từ dưới 10% năm 2017 lên khoảng 33% năm 2019. Trong dịp lễ độc thân 2019, Pop Mart đứng đầu về doanh số bán mô hình và búp bê trên AliExpress, thu về 22 triệu USD chỉ riêng trên Tmall, vượt qua cả Disney và Lego.
Trước khi lên sàn chứng khoán vào năm 2020, Pop Mart đã tăng gấp 3 doanh thu, đạt 256,8 triệu USD, đồng thời ký hợp đồng với Walt Disney và Universal Studios. Nhờ tầm nhìn và những quyết định chiến lược đúng đắn, Wang Ning đã biến Pop Mart từ một cửa hàng nhỏ thành một đế chế đồ chơi tỷ đô, đưa Labubu và các nhân vật blind box khác trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu.