Chiến dịch quảng bá túi xách hình gấu bị chi trích nặng nề, Balenciaga khởi kiện và đòi bồi thường 25 triệu USD

Quang Huy

Balenciaga kiện công ty sản xuất nội dung North Six, và chuyên gia thiết kế bối cảnh Nicholas Des Jardins. Balenciaga đòi nhận được 25 triệu USD (hơn 616 tỷ đồng) tiền bồi thường, vì bộ ảnh quảng bá thời trang mà thương hiệu này đặt hàng thực hiện đã gây nên tranh cãi lớn trong dư luận, khiến hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng.

balenciaga-4-1669801081.png
Bộ ảnh quảng cáo thương hiệu gây tranh cãi của Balenciaga. Ảnh: Dailymail

Vụ kiện đã được Balenciaga chính thức đưa ra tòa án quận Manhattan, New York, Mỹ vào ngày 25/11/2022. Balenciaga cho biết họ đưa vụ việc ra tòa để nhận được sự bồi thường 25 triệu USD (hơn 616 tỷ đồng) cho những tổn hại mà họ đã phải gánh chịu vì bộ ảnh.

Nguyên nhân của sự việc này đến từ một bộ ảnh quảng cáo mà Balenciaga đặt hàng North Six thực hiện để giới thiệu những mẫu sản phẩm mới, trong đó, có những bức ảnh quảng bá cho một dòng túi xách hình gấu (sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng là người lớn).

Nhiếp ảnh gia Gabriele Galimberti đã chụp nhiều hình ảnh người mẫu nhí ôm chặt những chiếc túi hình dạng gấu bông đeo đai harness-clad, và mặc áo lưới (gợi liên tưởng đến tình dục), đồng thời là những món phụ kiện ra mắt tại sàn diễn Xuân/Hè 2023 của Balenciaga tại Tuần lễ thời trang Paris.

Hành động này nhanh chóng vấp phải nhiều phản đối từ cư dân mạng. Ngay sau đó, thương hiệu đã xoá bức ảnh và đưa ra lời xin lỗi, bày tỏ sự hối tiếc vì đã đưa những chú gấu vào chiến dịch.

Phía Balenciaga cũng cho biết sẽ thực hiện “hành động pháp lý chống lại các bên chịu trách nhiệm tạo ra bộ hình này và sử dụng các mặt hàng không được phê duyệt đồng thời lên án hành vi lạm dụng trẻ em dưới mọi hình thức”.

balenciaga-1-1669801123.png
Nhiều người cho rằng,  những món sản phẩm này không phù hợp để những người mẫu nhí xuất hiện bên cạnh. Ảnh: Dailymail

Những chú gấu này có phục trang khá nhạy cảm và mang yếu tố "người lớn". Những chú gấu mặc nội y được thiết kế theo phong cách mặc đồ lưới, đồ da dập đinh. Gấu đeo khóa và dây xích. Những chi tiết này khiến nhiều người cảm thấy những món sản phẩm này không phù hợp để những người mẫu nhí xuất hiện bên cạnh.

Bộ ảnh này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ, nhiều người tuyên bố tẩy chay thương hiệu, nhiều ngôi sao xóa những đăng tải cho thấy họ mặc đồ của Balenciaga, hay từng có những đăng tải thể hiện quan hệ hợp tác với thương hiệu này.

balenciaga-1-1669801081.jpg
Hình ảnh chú gấu mặc đồ lưới gây tranh cãi. Ảnh: Dailymail

Trước đó vào tháng 7/2022, trong một bức ảnh khác cũng nằm trong bộ ảnh của chiến dịch quảng cáo, người ta còn thấy có xuất hiện "đạo cụ" trong ảnh là một số giấy tờ đề cập tới tội danh tàng trữ nội dung ấu dâm.

Thương hiệu muốn quảng bá chiếc túi xách "Hourglass" - sản phẩm kết hợp giữa Balenciaga và adidas. Chiếc túi có sắc đen chủ đạo, ở phần trung tâm có hình ảnh ba sọc đặc trưng của adidas và khóa hình chữ "B" biểu tượng từ Balenciaga.

Tuy nhiên, trong các hình ảnh quảng bá chiến dịch, một bản in quyết định của Tòa án Tối cao đã xuất hiện bên dưới chiếc túi. Khi xem xét kỹ hơn, các tài liệu này liên quan đến vụ án "United States v. Williams" năm 2008.

Vào năm 2007, ông Michael Williams đã bị Tòa án Tối cao kết án với tội danh "khuyến khích" quảng bá nội dung khiêu dâm trẻ em. Đạo luật Protect của Mỹ đã nghiêm cấm việc sử dụng "bất kỳ tài liệu nào có mục đích phản ánh niềm tin, hoặc khiến người khác tin rằng tài liệu đó là nội dung khiêu dâm trẻ em bất hợp pháp".

balenciaga-2-1669801081.png
Một số giấy tờ đề cập tới tội danh tàng trữ nội dung ấu dâm xuất hiện trong bộ ảnh quảng cáo khác của Balenciaga. Ảnh: vogueuk

Những bức ảnh quảng cáo này ngay khi vừa ra mắt đã bị công chúng phản ứng, khiến Balenciaga phải nhanh chóng lên tiếng xin lỗi. Balenciaga khẳng định rằng họ sẽ nghiêm túc kiểm điểm lại quy trình thực hiện bộ ảnh quảng cáo, sau đó, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của những bên liên quan trong việc tạo nên bộ ảnh gây tranh cãi này.

Hãng Balenciaga khẳng định phản đối mọi sự lạm dụng trẻ em theo bất cứ hình thức nào. Thương hiệu này cũng nhận thấy những món đồ thời trang như túi xách hình gấu mà họ vừa tung ra đáng lẽ không nên để người mẫu nhí xuất hiện bên cạnh, chưa kể một số đạo cụ sử dụng trong bối cảnh chụp hình rất gây tranh cãi.

Đồng thời, hãng Balenciaga sẽ nhìn nhận sự việc này nghiêm túc và có động thái pháp lý đối với những bên liên quan - những bên phải chịu trách nhiệm cho việc tạo ra bộ ảnh này.

Nhiếp ảnh gia người Ý - Gabriele Galimberti người thực hiện những bộ ảnh trên đã lên tiếng giải thích rằng anh thực sự chỉ là người bấm máy theo đúng nghĩa đen. Quyền lên ý tưởng, thiết kế bối cảnh, lựa chọn đạo cụ cho buổi chụp hình không do Galimberti đảm nhận.

balenciaga-3-1669801081.png
Balenciaga đăng tải lời xin lỗi trên Instagram Stories. Ảnh: Balenciaga

Kim Kardashian, người từng là đại sứ cho Balenciaga đã lên án quảng cáo gấu bông gây tranh cãi, và tuyên bố cô đang "xem lại" mối quan hệ của mình với thương hiệu này. Cô cho biết, bản thân giữ im lặng vì muốn làm việc trực tiếp với phía Balenciaga để hiểu rõ sự việc.

Cô viết trên Twitter: "Là một bà mẹ có bốn con, tôi bị sốc với những hình ảnh đáng lo ngại này. Sự an toàn của trẻ em phải được coi trọng tuyệt đối, và bất kỳ nỗ lực nào nhằm bình thường hóa việc lạm dụng trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào đều không nên có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta."

Theo phía Balenciaga, công ty North Six và chuyên gia thiết kế bối cảnh Des Jardins đã có những ý tưởng "rất gây hại, hoặc nói theo cách nhẹ nhàng nhất, cũng là rất thiếu sự suy xét".

Trong đơn kiện của Balenciaga có đoạn: "Vì những sai sót của các bị đơn, mà truyền thông và công chúng đã hiểu sai rằng Balenciaga chính là chủ thể gây ra sự việc kinh khủng này. Các bị đơn có trách nhiệm với Balenciaga sau những tổn hại mà thương hiệu phải gánh chịu từ sự hiểu lầm này".