Chuyện ít biết về Nguyễn Trung Kiên - Thiếu gia tập đoàn Cen Group: IELTS 8.0, đậu trường top của Mỹ nhờ tư duy sắc sảo

Minh Lâm

Là con trai của ông Nguyễn Trung Vũ, chủ tịch Tập đoàn thế kỷ Cen Group, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Trung Kiên thừa hưởng khả năng tư duy của cha mình, giành tấm vé vào Đại học Rice với lập luận sắc sảo về cờ vua.

Ở tuổi vừa tốt nghiệp trung học phổ thông - trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Trung Kiên đã có những lập luận sắc sảo. 

Trong bài luận ứng tuyển vào Đh Rice, Nguyễn Trung Kiên cho biết khi chơi cờ, cậu nhận thấy mọi quân cờ đều có giá trị riêng của nó. Ngay cả "tốt" - quân thấp nhất mà nhiều người vẫn hay coi thường, cũng có vai trò rất quan trọng. Khi tới được hàng cuối cùng của bàn cờ đối diện, nó sẽ được phong cấp thành một trong các quân "hậu", "tượng", "mã" hoặc "xe" theo ý của người chơi và có thể thành nhân tố xoay chuyển cục diện ván cờ.

nguyen-trung-kien-la-cuu-hoc-sinh-truong-thpt-chuyen-ha-noi-amsterdam-1649742490.jpeg
Nguyễn Trung Kiên. Ảnh: VnExpress

Kiên cho rằng quân "tốt" trong bài cờ là đại diện cho số đông, cho "những con người bình thường" trong xã hội nhưng lại đóng vai trò quan trọng hơn cả. Kết thúc bài, cậu đưa trích dẫn của nhà ngoại giao Pháp Paul de Foix: "Mất một con tốt có thể là một vấn đề nhỏ, nhưng tổn thất đó sẽ là tổn thất của cả một ván đấu".

"Chi tiết liên hệ vị trí của từng quân cờ với vai trò của các tầng lớp khác nhau trong xã hội rất đắt. Nó bộc lộ điểm mạnh của Kiên là cách tư duy bao quát, góc nhìn độc đáo về các vấn đề và luôn có sự suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi nói hoặc viết. Quan điểm của Kiên thể hiện sự quan sát nhạy bén với các vấn đề xã hội, cuộc sống và có lẽ đó là mấu chốt thuyết phục nhà tuyển sinh", chị Mai Nguyễn, người hỗ trợ Kiên nộp hồ sơ chia sẻ.

Về trường đại học Kiên đã trúng tuyển - Rice được xếp hạng thứ 16 trong số các trường đại học quốc gia và thứ 107 trong số các trường đại học toàn cầu và thứ 8 về "giảng dạy đại học tốt nhất" tại Hoa Kỳ bởi U.S News & World Report trong phiên bản 2019, ngang hàng với Đại học Cornell - ngôi trường trong nhóm Ivy League danh giá của Mỹ. Tạp chí Forbes xếp hạng đại học ở vị trí thứ 28 trên toàn quốc trong số các trường cao đẳng và đại học năm 2018.

Năm ngoái, tỷ lệ chấp nhận của Rice chỉ ở mức 9%. Để được trở thành sinh viên Rice, Nguyễn Trung Kiên phải nằm trong nhóm 9% đó. Những gì Kiên có khi đó là IELTS đạt 8.0, điểm trung bình học tập lớp 10 ở mức 8,6, lớp 11 là 9,1. Quyết định không nộp điểm SAT do chỉ đạt 1440/1600 trong lần thi đầu tiên và bị huỷ 5 lần sau đó, Nguyễn Trung Kiên vẫn trúng tuyển Đại học Rice nhờ bài luận về cờ vua.

Lý do Kiên và cả chị Mai Nguyễn, người hỗ trợ Kiên nộp hồ sơ cho rằng bài luận quyết định là vì mọi điểm số, hoạt động của Kiên giống với hồ sơ năm ngoái cậu nộp, chỉ bỏ không nộp SAT và có bài luận khác biệt.

Với tính cách ít nói, chàng trai Hà Nội hy vọng cải thiện được khả năng giao tiếp, học lấy bằng lái xe và tiếp tục công việc thực tập tại một công ty bất động sản trước khi sang Mỹ nhập học vào tháng 8/2022.

Về cha của cậu, ông Nguyễn Trung Vũ là nhà sáng lập, Chủ tịch Cen Group (Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ) - người đã xây dựng tập đoàn này từ những “viên gạch” đầu tiên. Ông Vũ sinh ngày 14/11/1971 tại Thái Bình, trong gia đình có 8 anh em. Ông có tuổi thơ cơ cực, trải qua thời niên thiếu đầy sóng gió, khó khăn, từng phải sống tạm cùng gia đình ở túp lều ven sông Tô Lịch, hành nghề cắt tóc và từng làm việc tại Tập đoàn FPT.

nguyen-trung-vu-cen-group-1649742486.jpg
Ông Nguyễn Trung Vũ. Ảnh: FBNV

Sau nhiều năm lăn lộn, ông đã dần gây dựng được một tập đoàn bất động sản tiếng tăm. Ngày 10/1/2022, CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, HOSE: CRE), ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch Cen Land cho biết, năm 2021, Cen Land đạt doanh thu khoảng hơn 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 450 tỷ đồng. Đây là con số rất cao so với năm ngoái. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2021, doanh thu của công ty đã ghi nhận mức kỷ lục với 5.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch cả năm 2021 được Đại hội cổ đông thông qua. Hiện, danh mục đầu tư của Cen Land bao gồm 6 dự án: Louis City Hoàng Mai, Hinode Royal Park, Bình Minh Garden, C-Sky View, Casamia Hội An và Trinity Tower. 

Năm 2022, ông Nguyễn Trung Vũ đặt mục tiêu cho Cen Land với doanh thu 10.000 tỷ đồng doanh thu, nếu thị trường tốt có thể đạt cao hơn, ở mức 12.000 - 14.000 tỷ đồng. “Kể cả thị trường có đóng băng, Cen Land cũng không có vấn đề gì cả. Cen Land đã có sự chuẩn bị khá kỹ, và nhìn thấy thị trường như thế”, Chủ tịch Cen Land khẳng định. Một nhân vật quen thuộc trên giới truyền thông là Shark Phạm Thanh Hưng cũng đang là Phó chủ tịch hội đồng quản trị của CEN Group.

Theo VnExpress, Tổng hợp