Chuyện về bữa ăn của giới nhà giàu ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới, nơi cứ 7 cư dân thì có 1 người là triệu phú

Hà Lam

Khái niệm “four hands dinner” không còn xa lạ với giới nhà giàu Hongkong, họ không ngại rút hầu bao để thưởng thức món ngon với đầu bếp tên tuổi. Với nhà hàng danh tiếng, lịch hẹn đã kín đến tháng 4/2023.

Theo SCMP, tầng lớp giàu có Hongkong không ngần ngại chi trả hầu bao khủng cho các bữa ăn xa hoa mà không phải cứ có tiền sẽ đặt chỗ ngay được.

Khái niệm “four hands dinner”, một thuật ngữ chỉ sự kết hợp giữa đội ngũ bếp chủ nhà với đầu bếp khách mời để tạo ra các món ăn độc đáo, vốn không còn xa lạ với những người yêu thích ẩm thực cao cấp.

“Cách đây vài tuần, tôi đã được mời đến bữa tiệc 'Chindian' của hai đầu bếp Manav Tuli và Adam Wong. Họ đã giới thiệu những món ngon được lấy cảm hứng từ ẩm thực Ấn Độ và Quảng Đông. Từ hương vị đến bày trí – tất cả đều rất tuyệt vời. Tuy nhiên, sự kiện này chỉ diễn ra trong 2 ngày” - Charmaine Mok - biên tập viên của SCMP kể lại.

chuyen-ve-bua-an-cua-gioi-nha-giau-o-thanh-pho-dat-do-nhat-the-gioi-noi-cu-7-cu-dan-thi-co-1-nguoi-la-trieu-phu-1662697173.png
Hai đầu bếp Manav Tuli và Adam Wong đã hợp tác thực hiện thực đơn "four hands" đặc biệt tại Chaat ở Tsim Sha Tsui, với giá 2.888 đô la Hồng Kông (368 USD) cho bữa trưa và 4.588 đô la Hồng Kông cho bữa tối. Ảnh: Chaat

Theo cô, có những món ăn tuyệt vời, như những viên bánh củ cải nướng tandoori, hải sản luộc chín và nước cốt dừa với các loại gia vị. Nhưng với chi phí 2.888 đô la Hong Kong (388 USD) cho bữa trưa và 4.588 đô la Hong Kong (584 USD) cho bữa tối, không phải ai cũng sẵn sàng chi trả.

chuyen-ve-bua-an-cua-gioi-nha-giau-o-thanh-pho-dat-do-nhat-the-gioi-noi-cu-7-cu-dan-thi-co-1-nguoi-la-trieu-phu-3-1662698046.png
Súp dừa và hải sản ở Chaat - kết hợp giữa món truyền thống Quảng Đông với gia vị Ấn Độ. Ảnh: Chaat

Charmaine Mok nói rằng, mức giá này dành cho giới nhà giàu, những người thích thưởng thức món ngon, sẵn sàng chi trả cho các hóa đơn ăn uống đắt đỏ, sang trọng.Họ cũng không ngần ngại mạnh tay chi tiền cho những bữa ăn như “four hands” để được thưởng thức các kiệt tác từ đầu bếp tên tuổi.

chuyen-ve-bua-an-cua-gioi-nha-giau-o-thanh-pho-dat-do-nhat-the-gioi-noi-cu-7-cu-dan-thi-co-1-nguoi-la-trieu-phu-4-1662698059.png
Bộ ba món dim sum Ấn Độ - Trung Quốc đã bắt đầu bữa "four dinner" của Chaat & Forum. Ảnh: Chaat

Cuối tháng 9 này, một sự tái hợp giữa đầu bếp Eric Raty và Kenichi Fujimoto, đến từ nhà hàng sushi cùng tên, cũng được nhiều thực khách giàu có mong chờ. 
Các món ăn sẽ sử dụng những nguyên liệu hàng đầu bao gồm cua lông, bánh nướng, nhím biển, cá ngừ khiến mức giá được đẩy lên 4.888 đôla Hongkong (622 USD) không bao gồm rượu vang, dịch vụ.

Charmaine Mok cho biết đây sẽ là “một bản giao hưởng tuyệt vời của Bắc Âu - Nhật Bản”. Trong đó, ba bữa tối 10 món vào cuối tháng 9 của hai đầu bếp Lai Sun Dining, Menex Cheung của China Tang và Mitsuru Konishi của Zest, mặc dù có giá cao hơn 5.888 đô la Hồng Kông (750 USD), đã bán hết vào ngày 6 tháng 9 vừa qua.

Theo Tatler, các bữa ăn có sự kết hợp từ nhiều đầu bếp danh tiếng chủ yếu tập trung vào trải nghiệm ăn uống của khách hàng. Điều làm cho hình thức cá nhân hoá này trở nên hấp dẫn là sự làm việc chuyên nghiệp và ăn ý của đội ngũ bếp để đưa thực khách đến một cuộc phiêu lưu ẩm thực đầy thú vị và bất ngờ.

chuyen-ve-bua-an-cua-gioi-nha-giau-o-thanh-pho-dat-do-nhat-the-gioi-noi-cu-7-cu-dan-thi-co-1-nguoi-la-trieu-phu-1-1662696939.png
Mỗi bữa ăn "four hands dinner" là một tác phẩm riêng biệt tuỳ theo thực khách. Ảnh: Artichoke

Các đầu bếp tài năng có thể chế biến một món ăn từ các nguồn cảm hứng khác nhau nhưng vẫn phải có chung thông điệp và tạo sự gắn kết, mỗi bữa ăn là một câu chuyện phù hợp với thực khách.

“Điều này vừa là thử thách vừa tạo hứng thú với tôi. Tôi thích học hỏi từ các đồng nghiệp khác và xem cách họ sắp xếp mọi thứ lại với nhau, chơi với những hương vị”, đầu bếp Miko Calo chia sẻ.

Tuy nhiên, sau đại dịch, khi các nhà hàng phải vật lộn với nguồn cung nguyên liệu và lạm phát, những suất đặt trước cũng rất giới hạn cho lượng khách ít ỏi. Với những nhà hàng được đánh giá tốt, thực khách sẽ không thể đặt chỗ cho đến tháng 4/2023.

Hongkong vốn được biết đến thành phố của những toà nhà khó với số lượng thực khách giới hạn, nhà hàng đặc biệt được chế biến bởi những đầu bếp danh tiếng. 

Đối lập với nhiều người dân đang Hong Kong phải vật lộn để trả tiền thuê cao ngất ngưởng cho "căn hộ nano" với kích thước rất nhỏ, hoặc "nhà quan tài” thì giới siêu giàu của thành phố sống trong những dinh thự trị giá hàng triệu USD, lái siêu xe hoặc dùng bữa ở nhà hàng gắn sao Michelin.

Báo cáo năm 2022 của ECA International cho thấy Hong Kong đứng đầu danh sách thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hong Kong giữ vị trí này. 

Vượt qua cả New York, Tokyo và ParisThành phố này đang có mật độ người siêu giàu cao nhất toàn cầu, cứ 7 cư dân thì có một người là triệu phú. Đây là nơi sinh sống của khoảng 93 tỷ phú.

Ở thành phố cứ 7 cư dân thì có một người là triệu phú, dịch vụ ăn uống hạng sang cũng khác biệt, ngay cả khi bạn có tiền vẫn phải chờ đợi lịch hẹn.