Có gì đáng kinh ngạc trong chuyên cơ siêu sang 70 triệu đô yêu thích của Elon Musk và Jeff Bezos sẽ được Sun Air khai thác?

J. Kay

Hãng hàng không Sun Air của Tập đoàn Sun Group vừa được cấp phép hoạt động ngày 2/3/2022. Theo lộ trình, từ Quý 3 năm nay, Sun Air sẽ khai thác 2 máy bay phản lực thương gia Gulfstream G650ER và G700, là những chiếc có tốc độ bay nhanh hàng đầu thế giới.

co-gi-dang-kinh-ngac-trong-chuyen-co-sieu-sang-70-trieu-do-yeu-thich-cua-elon-musk-va-jeff-bezos-se-duoc-sun-air-khai-thac-1646267431.jpeg

Đơn vị máy bay tư nhân Qatar Executive thuộc hãng hàng không lớn Trung Đông là Qatar Airways cũng sử dụng chuyên cơ G650ER phục vụ khách hàng cao cấp của mình. Đây là loại chuyên cơ được trang bị một cặp động cơ Rolls-Royce BR725, cho tốc độ bay lên đến 1.142km/h, được rất nhiều tỷ phú thế giới như Elon Musk hay Jeff Bezos lựa chọn sử dụng.

Gulfstream G650ER in the air. Photo: luxurylaunches.com

Sau sự kiện người sáng lập SpaceX từ chối trả cho sinh viên đại học 19 tuổi 50.000 USD để xóa bot Twitter theo dõi máy bay phản lực, dừng việc lộ thông tin lộ trình cá nhân của ông cho tất cả thế giới, người ta bắt đầu tò mò đến chiếc máy bay chở người giàu nhất thế giới. 

lich-trinh-bay-elon-musk-1646267797.png
Gulfstream G650ER được trang bị công nghệ theo dõi ADS-B (Giám sát phụ thuộc tự động). Cậu sinh viên 19 tuổi phát triển Bot Twitter tự động sử dụng công nghệ này để liên tục theo dõi chuyển động của Elon bất cứ khi nào anh ta bay lên bầu trời. Ảnh: Twitter

Elon Musk đã thực hiện một quãng đường khổng lồ 160.000 dặm trong chiếc máy bay phản lực G650ER của mình chỉ trong năm 2018. Một số chuyến bay dài nhất của CEO Tesla bao gồm các chuyến bay từ Texas đến Israel, Bắc Ireland đến California và California đến Thái Lan qua Alaska.

Jeff Bezos của Amazon cũng ủng hộ G650ER của Gulfstream, máy bay phản lực kinh doanh lớn nhất của thương hiệu này với tầm bay 8.600 dặm, cửa sổ toàn cảnh và ghế có thể ngả thành giường.

G650ER là mẫu máy chủ chốt trong dòng sản phẩm của Gulfstream và có giá khởi điểm 66,5 triệu USD, và có khả năng giá của Musk cao hơn, khoảng 70 triệu USD. Đây cũng là chiếc máy bay phản lực kinh doanh lớn nhất của Gulfstream. Dự kiến, chiếc G700 sắp ra mắt sẽ sớm cướp đi danh hiệu đó.

hang-hang-khong-sun-air-chuyen-co-gulfstream-g650er-1646268019.jpg
Chiếc chuyên cơ Gulfstream G650ER sẽ được Sun Air đưa vào hoạt động quý 3 tới. Ảnh: Sun Air

Theo Sun Air, hãng sẽ phát triển nhiều đường bay khắp thế giới, sử dụng Gulfstream G650ER và Gulfstream G700, đều là máy bay phản lực có tốc độ bay nhanh, tầm bay cao và xa vào hạng nhất thế giới hiện nay, với tầm bay cao tới 51,000ft (15.545m), tầm bay xa tới 7.500 hải lý (13.890km), tốc độ đạt 0.925 Mach (1.142km/h) (tương đương chặng bay thẳng liên tục từ Hà Nội đến Los Angeles trong khoảng 12,5- 13 tiếng).

Gulfstream G650ER có đủ không gian để hành khách di chuyển giữa các khu vực dành riêng trong cabin.  Ảnh: luxurylaunches.com

Gulfstream G650ER có đủ không gian để hành khách di chuyển giữa các khu vực dành riêng trong cabin.  Ảnh: luxurylaunches.com

Gulfstream G650ER có đủ không gian để hành khách di chuyển giữa các khu vực dành riêng trong cabin. Ảnh: luxurylaunches.com

Gulfstream G650ER có sức chứa tối đa 17 hành khách, với ghế ngồi hoặc 6 – 8 hành khách giường nằm, trong khi Gulfstream G700 có thể chở tối đa 21 hành khách ngồi, trang bị giường nằm cho 10 người. Một trong những điểm nổi bật khác của dòng máy bay này là khả năng cung cấp liên tục 100% không khí tươi, áp suất cabin thấp ngay cả khi bay trên độ cao tối đa, tạo nên cabin yên tĩnh nhất trong ngành hàng không thương gia và đem đến cho người bay trải nghiệm thoải mái, không có cảm giác mệt mỏi, ù tai, chóng mặt như các dòng máy bay thông thường.

Bay trên máy bay Gulfstream G650ER - Chuyến bay trình diễn Gulfstream G650ER

Trong chuyến bay của hãng Quata Executive. Ảnh: Business Insider

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group nói: “Việc ra mắt hãng hàng không Sun Air hoàn toàn nằm trong lộ trình phát triển bền vững của Sun Group. Sun Air sẽ không chỉ thêm một mảnh ghép mới trong bức tranh hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ chất lượng- đẳng cấp- khác biệt của Sun Group, mà còn góp phần khai mở sự phát triển của phân khúc hạng sang trong ngành hàng không chung Việt Nam - lĩnh vực đầy tiềm lực ở nhiều quốc gia giàu có trên thế giới.”

“Với dịch vụ bay thuê chuyến, tham quan bằng trực thăng và thủy phi cơ, Sun Air cũng sẽ kết nối những sản phẩm đẳng cấp nhất trong hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng- vui chơi giải trí- bất động sản của Sun Group, tạo nên chuỗi trải nghiệm thượng lưu khép kín, an toàn, tiện nghi và riêng tư đầu tiên tại Việt Nam. Đây sẽ là dòng sản phẩm đi trước đón đầu, dẫn dắt xu hướng, góp phần ghi tên Việt Nam lên bản đồ du lịch cao cấp thế giới”, đại diện Sun Group cho biết thêm.  

Bay trên máy bay Gulfstream G650ER - Chuyến bay trình diễn Gulfstream G650ER

Trong chuyến bay của hãng Quata Executive. Ảnh: Business Insider

Thống kê của Jetcraft cho thấy, tính đến giữa 2021, trên thế giới có 264 máy bay Gulfstream G650ER đang hoạt động. 14% được cho thuê. Bắc Mỹ có tỷ lệ máy bay Gulfstream G650ER thuộc sở hữu 100% lớn nhất (58%), tiếp theo là châu Á (29%) và châu Âu (8%).

G650ER là phiên bản tầm hoạt động mở rộng của G650 tiêu chuẩn và có thể bay 7.500 hải lý (hơn 8.600 dặm) mà không cần tiếp nhiên liệu. 

Vào năm 2019, một chiếc G650ER đã lập kỷ lục khi bay từ Singapore đến Tucson, Arizona chỉ trong một bước nhảy, với khoảng cách 8.379 hải lý (khoảng 9.600 dặm).

Cabin được hoàn thiện bằng một số vật liệu tốt nhất, bao gồm cả da và gỗ chất lượng cao. Máy bay cũng có cửa sổ lớn nhất trong cùng loại, tổng cộng 16 cửa sổ. Bên cạnh mỗi cửa sổ là một chiếc ghế thủ công hoàn toàn có thể ngả lưng để chuyển đổi thành một chiếc giường êm ái.

“Không có gì sánh bằng G650ER khi nói đến sự kết hợp đáng kinh ngạc giữa tốc độ và phạm vi hoạt động. Trên toàn thế giới, bạn không thể đi xa hơn nhanh hơn, và kỷ lục chuyến bay Singapore - Tucson 2019 đã chứng minh điều đó. Với 350 máy bay đang phục vụ, G650 và G650ER ngày này qua ngày khác cho thấy chúng là những chiếc máy bay sáng tạo và đẳng cấp đã đặt ra tiêu chuẩn khi chúng được công bố và tiếp tục như vậy cho đến ngày nay. Nói một cách đơn giản, tất cả những người khác đều làm theo” - Mark Burns, chủ tịch của Gulfstream Aerospace cho biết.

Tại Việt Nam, Sun Air cung cấp hai loại hình dịch vụ gồm quản lý tàu bay tư nhân và Dịch vụ bay thuê chuyến, bay tham quan ngắm cảnh, du lịch bằng trực thăng và thủy phi cơ, hướng tới nhóm khách hàng thượng lưu có khả năng chi trả cao và luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe nhất như doanh nhân, giới tài phiệt, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đi giao dịch công tác, khảo sát dự án, chữa bệnh, tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng xa xỉ.

Hãng đặt mục tiêu trở thành hãng bay private jet cung cấp chuyên cơ toàn cầu, sử dụng các loại tàu bay tốc độ nhất thế giới nhằm hướng đến vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tốc độ trên không, rút ngắn tối đa thời gian mỗi chặng bay.

nhung-hinh-anh-dau-tien-ve-g700-moi-cua-gulfstream-1646270425.png
Những hình ảnh đầu tiên về G700 mới của Gulfstream. Ảnh: Business Insider

Giai đoạn 2023-2025, Sun Air dự kiến đưa vào vận hành 4 máy bay Gulfstream G650ER, 1 máy bay Gulfstream G700, 1 trực thăng và 2 thuỷ phi cơ.

Trong tương lai, hãng hàng không của Sun Group dự kiến sẽ khai thác thêm các máy bay thuộc dòng máy bay phản lực thương gia siêu lớn (ultra-large) và siêu xa (ultra-long range)như Boeing BBJ và Airbus ACJ.

Như vậy, tại Việt Nam có 7 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Bamboo Airways, VASCO, Vietravel Airlines và Sun Air. Trong đó, Sun Air là hãng đầu tiên chỉ khai thác chuyến bay ở phân khúc cao cấp.