Có gì trong lá thư dài tới 7 trang của Bill Gates nói về trí tuệ nhân tạo?

Nguyen Hong Minh

Tỷ phú Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft mới đây đã đăng tải bức thư dài 7 trang với tiêu đề "Thời đại AI đã bắt đầu", chia sẻ quan điểm về tương lai của trí tuệ nhân tạo. 

fb-img-1679728079230-1679728202.jpg
 

Mở đầu bức thư, vị tỷ phú chia sẻ, trong suốt cuộc đời mình, ông đã được chứng kiến hai bước tiến mang tính cách mạng nhất trong ngành công nghệ. “Lần đầu tiên là vào năm 1980, khi tôi được giới thiệu về giao diện đồ họa người dùng (Graphical User Interface, viết tắt là GUI) – tiền thân của tất cả các hệ điều hành hiện đại, bao gồm cả Windows”. 

“Bất ngờ lớn thứ hai đến vào năm ngoái”, ông viết, đề cập đến AI và ChatGPT. Đồng sáng lập Microsoft tiết lộ, hồi năm ngoái, ông đã thách thức đội ngũ OpenAI phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo có thể vượt qua kỳ thi xếp lớp Sinh học Nâng cao (AP Bio). Và GPT-4, mô hình ngôn ngữ nâng cấp của ChatGPT, đã đạt điểm tối đa. Đáng chú ý hơn, Gates nhận định công việc này sẽ đòi hỏi khoảng 2-3 năm để thực hiện, nhưng OpenAI chỉ mất vài tháng. 

Bức thư được đăng tải cùng ngày Google phát hành chatbot Bard AI, cho phép dùng thử tại thị trường Mỹ và Anh, và chỉ một tuần sau khi OpenAI công bố GPT-4.

Trước đây, Gates từng nhiều lần bày tỏ sự phấn khích về tương lai của AI, đặc biệt là cách AI có thể trở thành gia sư dành cho học sinh hay đưa ra những lời khuyên y tế cho những người không có điều kiện gặp bác sĩ.
 
“Việc phát triển AI cơ bản cũng giống như việc tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, internet và điện thoại di động. Nó sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau. Các ngành công nghiệp khác sẽ định hướng lại xung quanh công nghệ này”, bức thư có đoạn.
 
Vị tỷ phú cũng thừa nhận những lo ngại xung quanh trí tuệ nhân tạo, bao gồm nguy cơ kẻ xấu sẽ lợi dụng công nghệ này, hay các AI “mạnh”, siêu thông minh có thể “tự thiết lập mục tiêu riêng”, gây ảnh hưởng đến xã hội.
 
Gates đưa ra những ý tưởng xoay quanh việc AI có thể được sử dụng như một công cụ giúp cải thiện năng suất và giảm thiểu bất bình đẳng toàn cầu tại nơi làm việc hay trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
 
Ông gợi ý, AI có thể trở thành một "trợ lý cá nhân kỹ thuật số" giúp nâng cao năng suất lao động. Theo vị tỷ phú, AI được tích hợp vào các phần mềm như Microsoft Office, có thể giúp quản lý và viết email. Các công cụ này được trang bị kiến thức và dữ liệu rộng lớn về công ty nói riêng và ngành nói chung, bởi vậy, có thể đóng vai trò một nhân viên hỗ trợ giao tiếp.
 
"Khi chi phí về công suất tính toán giảm, GPT sẽ ngày càng giống một nhân viên văn phòng sẵn sàng giúp bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau", ông viết.
 
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Gates tin AI có thể giải phóng sức lao động cho nhân viên y tế, hỗ trợ thực hiện một số thủ tục giấy tờ, giải quyết yêu cầu bảo hiểm, ghi chép thông tin thăm khám của bác sĩ. Trong tương lai, AI có thể được cải tiến để dự đoán tác dụng phụ của thuốc và tính toán liều lượng phù hợp dựa trên phân tích dữ liệu y tế.
 
Ngoài ra, công nghệ này có thể ứng dụng trong nông nghiệp, giúp thiết kế hạt giống phù hợp với khí hậu địa phương và phát triển vaccine cho gia súc - những phát triển đặc biệt quan trọng "khi thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu gây áp lực lớn hơn đối với những người nông dân tại các quốc gia có thu nhập thấp".
 
Gates cũng dự đoán AI có thể thay đổi nền giáo dục trong vòng 5 đến 10 năm tới bằng cách đưa ra những nội dung phù hợp với phong cách học tập, xác định động lực và rào cản của từng học sinh. Thêm vào đó, AI có thể hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch giảng dạy và đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh.
 
"Ngay cả khi công nghệ được hoàn thiện, việc học vẫn sẽ phụ thuộc vào tương tác giữa học sinh và giáo viên", ông nêu rõ. "AI sẽ tăng cường — nhưng không bao giờ có thể thay thế công việc mà học sinh và giáo viên thực hiện trong lớp học".
 
Theo vị tỷ phú, giáo viên sẽ cần phải thích ứng với việc học sinh ứng dụng AI, chẳng hạn như ChatGPT, trong lớp học. Thay vì cấm sử dụng, các thầy cô có thể cho phép học sinh sử dụng công nghệ mới để tìm kiếm thông tin, viết nháp, sau đó tự phát triển nội dung.
 
“Để tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ tiên tiến này, chúng ta cần làm sao để vừa tránh được những rủi ro, vừa mang lại lợi ích cho nhiều người nhất có thể”, Gates chia sẻ.
 
Bill Gates là nhà công nghệ tên tuổi mới nhất nhận định những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực AI đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành công nghệ. Trước đó, cựu CEO Google Eric Schmidt và cựu CEO Amazon Jeff Bezos đã dự đoán học máy (machine learning) dựa trên dữ liệu có thể định hình lại toàn bộ ngành công nghiệp.
 
Gates và Microsoft có quan hệ mật thiết với OpenAI, công ty đã phát triển mô hình GPT. Vị tỷ phú đã làm việc với đội ngũ OpenAI từ năm 2016. Hồi tháng 1, Microsoft đã đầu tư 10 tỷ USD vào startup này và bán một số phần mềm AI thông qua dịch vụ đám mây Azure.

Nguồn: Business Insider, CNBC