Cô Kim siêu vòng 3 bị chỉ trích nặng nề khi mặc chiếc váy huyền thoại 5 triệu USD của Marilyn Monroe

Little Scarlet

Các chuyên gia về Marilyn Monroe cho rằng Kim Kardashian không xứng đáng với chiếc váy vốn được coi là "báu vật quốc gia", từng được Monroe mặc.

co-kim-sieu-vong-3-mac-chiec-vay-huyen-thoai-cua-marilyn-monroe-1651659822.png

Trong Met Gala 2022, Kim Kardashian đã mặc lại chiếc váy của ngôi sao huyền thoại Marilyn Monroe. Nhiều người nhận xét rằng trông Kim nóng bỏng, tuy nhiên, diện mạo của ngôi sao truyền hình thực tế của nước Mỹ được đánh giá là không phù hợp với "di sản của Marilyn" vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày mất của bà.

Chiếc váy màu be lấp lánh mà Kim mặc chính là chiếc váy huyền thoại nước Mỹ Marilyn Monroe đã mặc vào năm 1962 để hát bài "Happy Birthday" cho Tổng thống John F. Kennedy. Kim được cho là đã mượn chiếc váy từ Bảo tàng Ripley’s Believe It or Not!  - nơi đã trả 5 triệu USD trong cuộc đấu giá để có được chiếc váy nổi tiếng.

co-kim-sieu-vong-3-bi-chi-trich-nang-ne-khi-mac-chiec-vay-huyen-thoai-5-trieu-usd-cua-marilyn-monroe-1-1651661261.png
Marilyn Monroe mặc trong tiệc mừng sinh nhật lần thứ 45 của Tổng thống John F Kennedy. Ảnh: Bettmann Archive

Khi Kim xuất hiện trong chiếc váy đã quá nổi tiếng, nhiều người đã sửng sốt khi cô khai quật chiếc váy 60 tuổi của Marilyn Monroe và đã đặt ra câu hỏi: "Làm thế nào để bạn có thể mua được một chiếc váy mà Marilyn Monroe đã mặc?". Trong khi đó, một số chuyên gia về Monroe tỏ rõ sự không hài lòng khi Kim Kardashian bước lên thảm đỏ tại Met Gala trong khi mặc chiếc váy mang tính biểu tượng nhất của huyền thoại Hollywood.

Sarah Scatturo - Trưởng bộ phận bảo quản tại Viện Trang phục thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan đã thể hiện sự bất bình của mình về lần xuất hiện này của Kim Kardashian. Trên SNS cá nhân, Sarah Scatturo có viết : "Kim Kardashian dù có thế nào cũng không phải Marilyn Monroe. Nhét người vào chiếc váy Marilyn Monroe mang giá trị lịch sử là một việc làm vô cùng thiếu đạo đức. Một chiếc váy lụa đã được thêu từ cách đây 60 năm sẽ có nhiều vấn đề và điểm yếu. Những sản phẩm như kem dưỡng da, nước hoa, đồ trang điểm Kim Kardashian sử dụng trên cơ thể sẽ càng làm tình trạng của chiếc váy tệ đi." Ông còn đề cập thêm đến trách nhiệm của bảo tàng "Ripley’s Believe it or Not".

kim-kardashian-mac-lai-dam-marilyn-monroe-mac-trong-tiec-mung-sinh-nhat-lan-thu-45-cua-tong-thong-john-f-kennedy-1651661539.png
Nhiều người thất vọng khi thấy Kim diện chiếc đầm biểu tượng này. Ảnh: Gotham/Getty Images

"Tôi vô cùng thất vọng khi thấy chiếc váy mang tính biểu tượng 60 tuổi này được mặc ở nơi công cộng" - Michelle Morgan, tác giả của cuốn sách năm 2018 “The Girl: Marilyn Monroe, the Seven Year Itch, and the Birth of an Unlikely Feminist" - nói với The Post.

"Chiếc váy cực kỳ mỏng manh và trước đây đã được giữ trong điều kiện kiểm soát nhiệt độ, nhưng giờ đây, nó không chỉ được mặc mà còn được mặc trong môi trường thảm đỏ, nơi mà bất cứ điều gì có thể xảy ra với nó" - cô tiếp tục.

Morgan lưu ý rằng "mồ hôi, nước hoa và đồ trang điểm" có thể dính vào chiếc váy và gây ra "những vết bẩn và hư hại không thể kể xiết".

Ngay cả khi ekip của Kim Kardashian biện luận rằng họ đã chuẩn bị một chiếc váy replica để thay thế, Kim Kardashian chỉ mặc vài phút để đi thảm đỏ, Sarah Scatturo vẫn chỉ ra rằng Kim Kardashian đã khó khăn để bước lên cầu thang vì size váy ôm và bó, thậm chí đã giẫm lên vạt váy bằng giày cao gót trong suốt quá trình di chuyển của mình. Đó là một điều gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo quản đồ. Dưới mắt nhìn của một chuyên gia bảo quản, nó không thể tha thứ.

marilyn-more-tai-sinh-nhat-tong-thong-1651661685.pngChiếc váy biểu tượng được Marilyn Monroe mặc một lần duy nhất trong tiệc mừng sinh nhật Tổng thống. Ảnh: Life

Một đại diện của Ripley’s nói với The Post rằng ngôi sao 41 tuổi đã thể hiện "sự tôn trọng tối đa" đối với hàng may mặc.

"Đây không phải là quyết định dễ dàng đối với Ripley’s. Tuy nhiên, Kim Kardashian đã tiếp tục thể hiện sự tôn trọng tối đa đối với cơ hội và trang phục lịch sử này" - người phát ngôn cho biết - "Từ việc nghiên cứu sâu rộng đến việc tuân theo các nguyên tắc như không trang điểm cơ thể, chỉ mặc bộ váy để xuất hiện trên thảm đỏ...".

Nina Boski, nhà sản xuất podcast và tài liệu truyền hình "Marilyn: Behind the Icon", lặp lại quan điểm của Morgan, nói với The Post rằng khoảnh khắc lan truyền của Kardashian "không phải là một sự hồi tưởng tích cực về ngôi sao".

"Tôi có thể hiểu tại sao Kim lại muốn mặc chiếc váy này vì mục đích công khai; tuy nhiên, chiếc váy lẽ ra chỉ được mặc bởi một người, và đó chính là biểu tượng Marilyn Monroe" - Boski nói.

"Điều này không giúp ích gì cho di sản của Marilyn, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày mất của cô ấy" - cô nói thêm về ngôi sao "Some Like It Hot", người qua đời vào tháng 8 năm 1962 ở tuổi 36.
Scott Fortner là một nhà sử học và nhà sưu tập các kỷ vật của Marilyn Monroe nói: "Kim đã phá vỡ Internet với vẻ ngoài của cô ấy và đó là cơ hội cho cô ấy và Ripley’s. Nhưng người hâm mộ phẫn nộ vì đó là một trong những điều thiêng liêng trong cộng đồng Marilyn. Chiếc váy là món đồ tinh túy nhất của Marilyn Monroe và nó đã được cô ấy mặc một lần".

Fortner khẳng định chắc nịch rằng việc mặc chiếc váy yếm - một chiếc váy mà anh đã dán nhãn là "một báu vật quốc gia" - lẽ ra vẫn là một việc nên làm một lần bởi chính Monroe mà thôi.
Fortner nói: "Không ai nên may lại chiếc váy này. Thật khó vì Kardashian là một trong những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới".

"Nếu đó là tùy thuộc vào tôi, tôi đã không cho phép nó đơn giản vì tầm quan trọng của mảnh ghép trong lịch sử văn hóa Mỹ. Nhưng hãy để tôi nói rõ, điều này không liên quan gì đến Kim Kardashian".

Trưởng bộ phận bảo quản tại Viện Trang phục thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan cho rằng sức ảnh hưởng của Kim Kardashian và hành động thiếu đạo đức kia sẽ khiến những người giàu có và quyền lực nghĩ rằng họ nên chặt chém, thể hiện bản thân bằng việc mặc các đồ vật có giá trị lịch sử. Họ sẽ nghĩ "đó chỉ là một chiếc váy" chứ không phải là thứ văn hóa vật chất không thể thay thế.

Tổng hợp