Cơ thể sẽ như thế nào khi nhịn ăn 3 ngày?

Little Scarlet

Không chỉ hỗ trợ giảm cân, nhịn ăn còn được cho là có khả năng kích thích đổi mới tế bào da, cải thiện bệnh Alzheimer và sức khỏe tim mạch.

15 benefits of drinking water and other water facts

Phương pháp nhịn ăn trong 72h, chỉ uống nước lọc được bác sĩ khuyến cáo không áp dụng cho trường hợp đang có bệnh lý, điều trị bằng thuốc

Theo Bright Side, phương pháp nhịn ăn để cải thiện vấn đề sức khỏe đã có từ khoảng thế kỷ thứ V trước Công nguyên. Hiện nay, phương pháp này thường được ứng dụng dưới dạng detox, nhịn ăn gián đoạn... với nguyên tắc chính là trong thời gian nhịn sẽ không ăn, chỉ uống. Có nhiều phiên bản, biến thể của việc nhịn ăn, tuy nhiên trong bài viết này, Bright Side chỉ đề cập đến phản ứng của cơ thể sau khoảng thời gian nhịn ăn 3 ngày.

 

Nhịn ăn, chỉ uống nước như một cách thanh lọc cho làn da trong thời gian ngắn.

Tuỳ theo cơ địa mỗi người, làn da được cải thiện tích cực sau khi áp dụng phương pháp nhịn ăn trong 72h

Da của một người trưởng thành có cân nặng trung bình được cho là có diện tích bề mặt khoảng 2 m2 và chiếm khoảng 20% tổng trọng lượng cơ thể. Việc nhịn ăn vài ngày có thể kích thích quá trình tự đổi mới của các tế bào da. Các nhà nghiên cứu cho rằng quá trình này bắt đầu sau 18-20 giờ nhịn ăn và đạt đỉnh sau 48-72 giờ. Hơn nữa, quá trình đổi mới tế bào cũng có thể góp phần chống lại bệnh Alzheimer và bệnh liên quan tim mạchh.

Nhịn ăn chỉ uống nước có thể giúp giảm huyết áp, ổn định đường huyết cho người mắc huyết áp cao. Tuy nhiên, việc này cần có sự giám sát y tế cũng như tư vấn từ bác sĩ chuyên môn dựa trên thể trạng, cơ địa...

Các hormone insulin và leptin đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy khi chỉ uống nước, cơ thể sẽ nhạy cảm hơn với những hormone này. Mức độ nhạy cảm cao đồng nghĩa tăng hiệu quả của các hormone này, lượng đường trong máu có thể giảm và ngăn ngừa béo phì.

 

5 Benefits of Stomach Massage for Metabolism and Weight Loss

Nhịn ăn trong một khoảng thời gian thích hợp có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra hiệu quả hơn, giảm mỡ thừa.

Nhịn ăn gián đoạn được cho là giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim. Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật cho thấy nhịn ăn có thể ngăn chặn các gen liên quan đến sự phát triển của tế bào ung thư. Điều này cũng có thể làm cho quá trìnhh hóa trị hiệu quả hơn.

Nhịn ăn lần đầu tiên được biết đến như một phương pháp điều trị bệnh động kinh là cách đây hơn 2.000 năm. Nghiên cứu chỉ ra nhịn ăn giúp đầu óc minh mẫn hơn, đồng thời kích thích chức năng não bộ. Ngoài ra, việc này còn có thể cải thiện chức năng nhận thức, ngăn chặn sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, giảm thoái hóa thần kinh, giảm tổn thương não và cải thiện phục hồi chức năng sau đột quỵ.

Lợi ích phổ biến và có thể nhìn thấy rõ nhất khi nhịn ăn là giảm cân. Khi cơ thể không có thức ăn để chuyển hóa thành năng lượng, buộc phải đốt cháy chất béo để tiếp tục hoạt động, nhờ đó giảm mỡ. Hiện nay, có nhiều phiên bản của nhịn ăn nhằm mục đích cải thiện vóc dáng như nhịn 16 tiếng-ăn 8 tiếng, nhịn 20 tiếng-ăn 4 tiếng, nhịn ăn cách ngày... Biến thể nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định, vì vậy trước khi áp dụng bất cứ phương pháp nào, bạn cũng nên tìm hiểu kĩ và lắng nghe cơ thể để tìm ra giải pháp phù hợp nhất.