Cố Tổng thống Abraham Lincoln để râu theo lời khuyên của cô bé 11 tuổi

Little Scarlet

Trước kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1860, cô bé 11 tuổi Grace Bedell đã viết thư cho vị chính trị gia nổi tiếng Abraham Lincoln để chỉ cách cho ông làm sao lấy lòng các quý bà, quý cô.

Vào năm 1860, Abraham Lincoln là ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Cho đến lúc ấy, Lincoln, 51 tuổi, mặt nhẵn nhụi, râu cạo sát. Gương mặt gầy guộc ấy không đẹp dưới mắt cô bé Grace Bedell, 11 tuổi, và theo cô có thể khiến Abraham Lincoln mất phiếu bầu. “Gương mặt ấy sẽ rất dễ coi nếu để râu, con sẽ viết thư cho ông ấy”, cô bé nói với mẹ.

co-tong-thong-abraham-lincoln-de-rau-theo-loi-khuyen-cua-co-be-11-tuoi-1649001912.png
Cố Tổng thống Lincoln trước (trái) và sau khi để râu. Ảnh: Tổng hợp

Trong lá thư đề ngày 15-10-1860, Grace Bell khuyên Lincoln để râu để thu hút thiện cảm của giới phụ nữ: “Mặt ông trông hốc hác. Tất cả phụ nữ đều thích đàn ông có râu; ông nên để râu và các bà sẽ bảo chồng bỏ phiếu cho ông, giúp ông trở thành tổng thống”.
Cô bé đã viết thêm dẫn chứng sinh động từ gia đình mình: “Cháu có 4 người anh trai và họ chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ông nếu bị cháu tác động. Nếu ông để râu, cháu nhất định sẽ cố gắng thuyết phục tất cả các anh trai phải bỏ phiếu cho ông”.

tong-thong-lincoln-de-rau-1649002127.jpeg
Một trang sách minh hoạ về câu chuyện. Ảnh: PVP First Grade Panthers

Tuy vậy, phải tới vài ngày sau khi kết thúc cuộc bầu cử, ông mới bắt đầu nuôi râu. Trong lá thư trả lời của mình, Lincoln viết như sau:
“Về chuyện nuôi râu, ta chưa từng thử để bất cứ kiểu râu nào. Cháu không nghĩ là mọi người nếu thấy ta nuôi râu trước cuộc bầu cử sẽ trêu ta rằng ta đang làm đỏm một cách ngớ ngẩn sao? Nếu ta nuôi râu ngay bây giờ thì sẽ tạo thành chuyện kỳ khôi đấy”.
Sau đó, ông đã thắng cử, trở thành tổng thống Cộng hòa đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Thế nhưng ý kiến của cô bé Grace Bedell không bị bỏ qua, một tháng sau, Abraham Lincoln mang bộ râu quai nón lần đầu tiên trong đời. Kể từ đó, hình ảnh của ông gắn liền với bộ râu trứ danh.
Năm 1861, trong chuyến công du vào ngày mở đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Lincoln, với bộ râu quai nón, yêu cầu dừng xe ở Westfield, thành phố nơi Grace Bedell cư ngụ, để cám ơn cô bé vì sự lưu ý tế nhị của cô dành cho ông. Ông thân ái hỏi: “Gracie, tôi để râu vì cháu đấy, cháu thấy thế nào?”.
Được biết, hiện lá thư trả lời của cố Tổng thống Lincoln đang được lưu giữ trong Thư viện Quốc hội Mỹ

Abraham Lincoln bị sát hại bởi một kẻ ủng hộ miền Nam vào ngày 15-4-1865, vào đầu nhiệm kỳ thứ hai. Ông được xem là một trong những tổng thống lỗi lạc của nước Mỹ, khởi sự bãi bỏ chế độ nô lệ, chấm dứt chiến tranh Nam Bắc.
Tổng hợp theo Doanh nhân Plus, Business Insider.