Cổ vật ấn tính bằng vàng của vua Bảo Đại được đấu giá dự kiến 3 triệu Euro: bảo vật quan trọng của lịch sử Việt Nam sẽ rơi vào tay ai?

Minh Lâm

Chiếc ấn "Hoàng đế chi bảo" quý giá do vợ sau của vua Bảo Đại là bà Monique Baudot cất giữ được nhà đấu giá Millon dự kiến bán ra 2-3 triệu Euro.

dau-gia-co-vat-la-an-tin-duoc-cho-la-cua-vua-bao-dai-o-phap-1666490981.jpeg
Chiếc ấn "Hoàng đế chi bảo" được dự đoán giá khoảng 2-3 triệu Euro. Ảnh: Millon

Hãng đấu giá Millon thành lập năm 1928, có trụ sở chính tại Paris, Pháp sẽ cho lên sàn đấu giá 2 món cổ vật được cho là có liên quan đến triều Nguyễn. Đáng chú ý là một ấn bằng vàng đúc năm 1823 triều Minh Mạng (1820 - 1841). Chiếc ấn này được hãng đấu giá đưa ra giá khởi điểm từ 2 đến 3 triệu euro (tương đương 49-73 tỉ đồng thời điểm hiện tại).
Theo mô tả của Hãng đấu giá Millon, ấn vàng này cao 10,4cm, mặt ấn hình vuông nặng 10,78kg. Quai ấn đúc hình một con rồng uốn khúc, đầu ngẩng cao, mắt nhìn về phía trước, tư thế vững vàng; trán rồng có khắc chữ 王 (vương: vua), vây lưng và đuôi rồng dựng đứng, vây đuôi uốn cong về phía trước và bốn chân rồng đúc rõ năm móng.

dau-gia-co-vat-la-an-tin-duoc-cho-la-cua-vua-bao-dai-o-phap-1-1666490981.png
Chiếc ấn đúc từ vàng. Ảnh: Millon

Mặt trên của ấn, ở hai bên quai ấn có khắc chìm hai dòng chữ 明命肆年貳月初肆日吉時 鑄造 (tạm dịch Minh Mạng tứ niên nhị nguyệt sơ tứ nhật cát thời chú tạo: tức là đúc vào giờ tốt ngày mồng 4 tháng 2 năm Minh Mạng thứ 4) và 拾成黃金重貳佰捌拾兩玖錢貳分 (tạm dịch Thập thành hoàng kim trọng nhị bách thập lạng cửu tiền nhị phân: làm bằng vàng, nặng 280 lạng 9 chỉ 2 phân).

Mặt dưới của ấn khắc nổi bốn chữ triện 皇帝之寶 (tạm dịch Hoàng đế chi bảo: báu vật của hoàng đế).
Đây được cho là ấn tín của vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn. Nếu thông tin về bảo vật đúng như mô tả, "Hoàng đế chi bảo" có nghĩa là ấn của hoàng đế, một trong những chiếc ấn có ý nghĩa quan trọng nhất của triều Nguyễn, chỉ được sử dụng cho các sắc phong và văn bản quan trọng nhất. 

Sau khi Bảo Đại qua đời năm 1997, chiếc ấn "Hoàng đế chi bảo" do bà Monique Baudot (vợ Bảo Đại cưới năm 1982) cất giữ. Sau khi bà Monique Baudot mất vào 2021, cổ vật quý giá thuộc về người thừa kế. Phiên bán đấu giá hai cổ vật nêu trên dự kiến sẽ được tiến hành vào 11 giờ trưa ngày 31/10/2022 (giờ Paris).
Hiện chưa rõ những ai sẽ quan tâm và mạnh tay chi tiền để sở hữu bảo vật này. Tuy nhiên, đây lại là bảo vật lịch sử quan trọng đối với lịch sử Việt Nam, có thể Việt Nam sẽ tìm giải pháp để sở hữu và lưu trữ tài sản có ý nghĩa quốc gia này.