Con đường 5 sao Đồng Khởi đón chào cửa hàng Hermès Union Square đậm chất Việt

Martha Hudson

Cửa hàng mới của Hermès - nằm ở điểm cắt nhau giữa hai mặt phố như biểu tượng của sự gặp gỡ và kết hợp giữa di sản chế tác thời trang Hermès với nghề thủ công truyền thống của Việt Nam, lãng mạn hóa một góc lớn của TTTM tại Việt Nam bằng vẻ đẹp nghệ thuật của Paris, mở cửa đón chào tín đồ xa xỉ cũng như người yêu nghệ thuật, kiến trúc ghé thăm.

hermes-ho-chi-minh-1-1663860324.jpg

Vào ngày 16 tháng 9 năm 2022, Hermès khai trương cửa hàng thông tầng mới, được mở rộng trong trung tâm thương mại Union Square tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Cửa hàng mới hai mặt phố trải dài trên hai tầng, đưa mọi người đến khám phá những tạo tác trong bộ 16 ngành nghề của Hermès – gồm cả sự xuất hiện lần đầu tiên của dòng mỹ phẩm Hermès. Tọa lạc tại vị trí đắc địa, giữa trung tâm Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh, cửa hàng bao trọn tầm nhìn ra Nhà hát Thành phố và Quảng trường Lam Sơn yên bình. 

Các cửa sổ trưng bày tại cửa hàng mới được thực hiện bởi nghệ sĩ điêu khắc người Việt Thái Nhật Minh. Được sinh ra ở tỉnh Vĩnh Phúc, phía Bắc Hà Nội, nghệ sĩ Thái Nhật Minh được biết đến với lối nghệ thuật mang tính tối giản, mà lại chất chứa nhiều cảm xúc và giá trị tinh thần. “Ngựa Hoa” (Flower Horse) phía cửa sổ trưng bày là một trong những tác phẩm ba chiều xuất sắc của nghệ sĩ Thái Nhật Minh, diễn tả hình ảnh chú ngựa hoa lụa chìm đắm trong một thế giới huyền ảo, siêu thực và lãng mạn, như tái hiện một cách hoàn hảo về cuộc gặp gỡ giữa di sản chế tác đồ cưỡi ngựa của Hermès với nghề thủ công truyền thống của Việt Nam.  

hermes-ho-chi-minh-2-1663860325.jpg

Được phát triển từ bản vẽ của công ty kiến trúc RDAI từ Paris, cửa hàng mới của Hermès nhìn thẳng ra đường Đồng Khởi, cửa hàng Hermès mới đã lãng mạn hóa một góc lớn của trung tâm thương mại Union Square. Mặt tiền cửa hàng kết hợp những tấm đan với nhau, như một cách khéo léo, tôn vinh nghề đan lát truyền thống của Việt Nam, đồng thời tận dụng tối đa ánh sáng vào việc chiếu soi vẻ đẹp của các BST trong cửa hàng.

Không gian bên trong cửa hàng mới được tạo điểm nhấn bằng những màu sắc ấn tượng, góp phần thể hiện sự trân quý kỹ thuật thủ công tại nơi đây cũng như kỹ thuật bí truyền của thương hiệu. Bảng màu được sử dụng trang trí cửa hàng có phần nào gợi nhắc đến kiến trúc Pháp cổ, vẫn còn hiện diện tại thành phố này cùng với những màu sắc sống động mang nét riêng.

hermes-ho-chi-minh-3-1663860322.jpg

Vẻ đẹp khiêm nhường phía bên ngoài khó có thể lột tả được vẻ đẹp của sự xa xỉ khi bước vào bên trong cánh cửa của giới thượng lưu. Từ phía mặt Đồng Khởi, khu vực trưng bày đồ lụa dành cho nữ là nơi tiếp đón nhã nhặn những vị khách tham quan đến với thế giới lãng mạn mà dịu dàng, nối tiếp với sự nhã nhặn là sự trang trọng của những bộ trang sức xa xỉ và bộ sưu tập nước hoa, cuối cùng dẫn tới gian hàng đồ da.

hermes-ho-chi-minh-5-1663860325.jpg

Từng mét vuông sàn nhà cũng được lát mosaic, mang màu sắc tươi sáng cùng với biểu tượng Ex-libris của Hermès tạo bầu không khí tươi vui, dẫn mọi người đến với không gian đồ cưỡi ngựa và các bộ sưu tập đồ dùng trong nhà ở bên tay phải. Bên trái là một chiếc cầu thang rộng bằng đá màu nâu thuốc lá, lan can có màu trầm với hai bên tay vịn được bọc da, vừa tản ánh sáng khắp không gian, vừa dẫn lối lên tầng trên.

hermes-ho-chi-minh-4-1663860325.jpg

Ngay khi bước lên cầu thang, khách sẽ được chiêm ngưỡng “chiếc khăn carré” bằng gỗ sơn mài được lấy cảm hứng từ tác phẩm “Pégase Paysage” của nghệ sĩ Christian Renociat, do chính những nghệ nhân sơn mài Việt Nam thực hiện, trước khi bước vào không gian tràn ngập gam hồng phấn của khu trưng bày các bộ sưu tập thời trang dành cho nữ.

hermes-ho-chi-minh-6-1663860323.jpg

Bước qua không gian thoáng đãng của khu vực trang sức và đồng hồ sẽ tới khu trưng bày các bộ sưu tập thời trang và giày dành cho nam. Những tấm thảm dệt mang màu sắc rực rỡ, với họa tiết lấy cảm hứng từ hình ảnh các thửa ruộng bậc thang nối nhau, điểm đặc trưng của miền núi Việt Nam. Những bức tường trát vữa Marmorino mang gam màu cam đất terracotta dịu dàng dành cho phái nữ, thì không gian dành cho đồ nam sẽ được khoác lớp áo với các sắc độ vàng đồng. Không những rất xa xỉ, rất thượng lưu mà còn gần gũi, ấm áp: chẳng hạn như phòng thử đồ dành cho nữ được lót một lớp vải màu xanh azure có thêu những chấm tròn màu đồng, tạo cảm giác như làn nước lấp lánh.

hermes-ho-chi-minh-7-1663860324.jpg

Sự thăng hoa của màu sắc, sự kết hợp giữa Hermès và các tạo tác thủ công truyền thống Việt Nam, phân bổ khắp từ khung cảnh xung quanh đến bên trong cùng tại cửa hàng mới của Hermès, hứa hẹn cho việc sẽ tiếp tục làm say lòng các khách hàng nơi đây cũng như thu hút thêm nhiều vị khách mới. 

Kể từ năm 1837, Hermès luôn trung thành với mô hình hoạt động dựa vào người nghệ nhân và những giá trị con người. Sự tự do sáng tạo, tinh thần đổi mới, không ngừng kiếm tìm chất liệu đẹp, chuyển giao tinh hoa chế tác và giao hòa tính thẩm mỹ, tất cả đã làm nên sự độc nhất của Hermès, một thương hiệu của những tạo tác trường tồn. Thông qua việc mở rộng, Hermès có thể nhận thấy có sự tiến triển tốt trong công việc kinh doanh của hãng. Axel Dumas, thành viên thế hệ thứ sáu của gia đình, đã đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành của Hermès từ năm 2013.