Cua lông xuất xứ Trung Quốc giá đắt vẫn hút khách Việt

Phạm Linh

Những người kinh doanh cua chia sẻ, cua lông xuất xứ từ Hong Kong, Thượng Hải có giá 1,4 triệu đồng mỗi kg, cao hơn cua Cà Mau - đặc sản của Việt Nam từ 30-50% vẫn bán chạy.

cua-long-hongkong-1667644627.jpeg

Cua lông là đặc sản của Hong Kong, Thượng Hải (Trung Quốc), được xem là mặt hàng xa xỉ tại đây. Hàng năm, chúng mang về doanh thu khổng lồ hàng tỷ USD. Thời điểm 2020, 2021, dù đại dịch làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thương giữa các nước nhưng đặc sản cua lông tại Trung Quốc vẫn liên tục cháy hàng.

Cua lông vốn là đặc sản nổi tiếng chỉ có theo mùa tháng 10-12 ở Hong Kong và Thượng Hải khi về Việt Nam được giới nhà giàu ưa chuộng dù giá tăng mạnh so với trước đại dịch. Khi nhập về Việt Nam, những lô hàng cua chính ngạch cần đáp ứng một số tiêu chuẩn như sản phẩm phải là hàng loại A, có chứng nhận y tế (HC) và chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/0).

Trên website một cửa hàng hải sản online tại TP HCM, cua cái 7-9 con có giá bán thông thường 1,15 triệu đồng/kg, cua đực loại 5-7 con/kg có giá khoảng 790 triệu đồng. Nếu trúng thời điểm khuyến mãi, giá này có thể rẻ hơn.

cua-long-xuat-xu-trung-quoc-gia-dat-van-hut-khach-viet-1667644669.png
Cua lông được chào bán online hôm nay, ngày 5/11/2022. Ảnh: Đảo hải sản / chụp màn hình

Theo mô tả của bên bán, cua lông Hongkong cái là một trong những loại cua được đánh giá ngon và có gạch rất ngon, có gạch béo, bùi đặc trưng, còn được mệnh danh là ‘tinh hoa Ẩm thực’. Cua lông HongKong cái có phần gạch nhiều nhưng kích thước và trọng lượng nhỏ hơn cua lông đực. 

Khác với cua gạch Việt Nam, cua lông Hongkong cho màu gạch vàng ươm, đẹp óng ánh cùng vị béo sánh mịn hơn, được cho là có vị sự khác biệt rõ ràng so với các loại cua khác. 

Đi trực tiếp tại các cửa hàng hải sản ở TP HCM, kết quả từ trang VNExpress cho thấy loại 5-6 con một kg là 1,2-1,4 triệu đồng, tăng 20% so với năm ngoái và tăng gấp đôi so với trước dịch. Với những loại có trọng lượng 7-8 con/kg, giá bán một triệu đồng, cao hơn 50% so với cua Cà Mau – vốn là đặc sản của Việt Nam (loại 1 giá 500.000-700.000 đồng/kg).

Chị Hoa, chủ cửa hàng ở quận 3 nói dù giá cua lông Hongkong hiện nay tăng mạnh, nhưng lượng khách đặt hàng vẫn cao. "Tôi nhập hai đợt, mỗi đợt 200 kg đều được khách mua hết trong vài ngày", chị cho biết.
Theo chị Hoa, đây là thời điểm cua ngon nhất vụ, giới thượng lưu Trung Quốc săn mua nên hàng xuất chính ngạch sang Việt Nam số lượng khá ít. 

Nói về sức mua cua của người dùng trong hệ thống của mình, ông Trần Văn Trường, CEO chuỗi hải sản Hoàng Gia – đơn vị nhập khẩu chính ngạch cua lông - cho biết mỗi đợt doanh nghiệp ông nhập khẩu về gần nửa tấn đều bán hết trong tuần.

Lý giải nguyên nhân khiến giá mặt hàng này tăng cao, đại diện hải sản Hoàng Gia cho rằng do sản lượng đánh bắt bên Trung Quốc giảm mạnh. Với những con cua lông đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu chính ngạch chiếm sản lượng thấp hơn nhiều so với các năm trước. Theo ông Trường, hiện tại, mỗi đợt cua nhập sản lượng chỉ còn khoảng 300-500 kg, so trước kia số lượng lên tới cả tấn, giảm 50-60%.

Ngoài ra, ông Trường cũng lý giải vì tỷ giá USD lên cao, chi phí đầu vào tăng cũng khiến giá cua về Việt Nam tăng mạnh so với trước.
Vì loại cua này đang được ưa chuộng, thị trường vẫn có nhiều sản phẩm kém chất lượng nhập tiểu ngạch hoặc cua da Việt Nam gắn mác "Thượng Hải, Hong Kong" bán với giá cao.

Theo giới buôn cua, muốn phân biệt cua lông hàng chuẩn nhập khẩu chính ngạch và cua da Việt Nam rất khó vì chúng có hình dạng khá tương đồng. Tuy nhiên, cua Việt có kích cỡ không đồng đều và trọng lượng chỉ dưới 100 gram. Riêng với những sản phẩm xuất tiểu ngạch, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng nên người tiêu dùng cần cẩn trọng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Phạm Linh / Tổng hợp