Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau vụ ám sát

Hà Lam

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời lúc 17h03', ngày 8/7/2022 (theo giờ địa phương) sau khi ông bị bắn vào ngực trái và cổ lúc đang phát biểu.

cuu-thu-tuong-nhat-ban-shinzo-abe-qua-doi-sau-vu-am-sat-3-1657283075.jpeg
Ảnh: NHK

Ngày 8/7/2022 (theo giờ địa phương), cựu thủ tướng Nhật Abe qua đời trong bệnh viện, sau khi bị ám sát tại một sự kiện ở tỉnh Nara, miền Tây Nhật Bản vào buổi sáng cùng ngày.

Tình trạng ông Abe khi nhập viện sau khi bị trúng đạn vào cổ và ngực là đầy nguy kịch. Đã không có phép màu xảy ra.

"Quan chức cấp cao đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho biết cựu thủ tướng Shinzo Abe đã qua đời ở tuổi 67 tại bệnh viện ở thành phố Kashihara, tỉnh Nara, nơi ông được điều trị y tế", đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin.

Trong cuộc họp báo tại Bệnh viện Đại học Y Nara, các bác sĩ cho biết ông Abe qua đời lúc 17h03 (15h03 giờ Hà Nội) do vết thương quá nặng. Cựu thủ tướng Nhật nhập viện trong tình trạng chảy máu dữ dội, với một vết thương sâu đến tim và một vết thương trên cổ.

cuu-thu-tuong-nhat-ban-shinzo-abe-qua-doi-sau-vu-am-sat-1657283076.jpeg
Nghi phạm bắn ông Abe bị bắt giữ tại hiện trường - Ảnh: ASAHI

Ban đầu có 10 bác sĩ tham gia điều trị, con số này tăng gấp đôi sau đó. Bác sĩ thông tin, ông Abe dường như không có dấu hiệu sống nào khi đưa tới bệnh viện. Viên đạn bắn vào người ông Abe đủ sâu để chạm tới tim. 

"Ông Abe được truyền rất nhiều máu, nhưng thật không may là chúng tôi không thể cầm máu và cứu sống ông ấy", bác sĩ bệnh viện cho hay.
Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một cựu thủ tướng hoặc thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản kể từ thời quân phiệt hồi thập niên 1930.

Phóng viên tờ Asahi Shimbum nói rằng nghi phạm đứng cách Shinzo Abe khoảng 5 m và nã hai phát súng vào ông, khi cựu thủ tướng đang phát biểu tại sự kiện ở tỉnh Nara sáng 8/7. Ông Abe bị thương, chảy máu sau khi trúng đạn vào ngực và được đưa lên trực thăng tới bệnh viện gần đó.

Trước đó, lực lượng cứu hộ cho biết ông Abe bị thương và chảy máu ở vùng cổ bên phải, đồng thời chảy máu ở ngực trái.
Nghi phạm Yamagami Tetsuya (41 tuổi) - người đã ám sát ông Abe 2 phát súng - bị bắt tại hiện trường. 

cuu-thu-tuong-nhat-ban-shinzo-abe-qua-doi-sau-vu-am-sat-1-1657283076.jpeg
Vũ khí tại hiện trường. Ảnh: ASAHI

Vũ khí Yamagami sử dụng dường như là một khẩu súng tự chế. Hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm, nhưng Yamagami khai với cảnh sát rằng ông ta "không hài lòng" với cựu thủ tướng Abe và "có ý định sát hại ông".

Ông Abe có mặt tại thành phố Nara để ủng hộ một ứng cử viên của Đảng LDP trong cuộc bầu cử vào Thượng viện vào ngày 10-7.
Sự xuất hiện của ông Abe tại địa điểm vận động đã được công bố rộng rãi từ chiều 7-7.