Cựu Tổng thống Donald Trump rời công ty truyền thông của mình trước khi có trát hầu toà liên bang 

Minh Lâm

Donald Trump đã rời khỏi hội đồng quản trị của công ty truyền thông xã hội của mình chỉ vài tuần trước khi nó nhận trát hầu tòa liên bang. Các trát này thường cho thấy một cuộc điều tra tội phạm đang được tiến hành.

cuu-tong-thong-donald-trump-roi-cong-ty-truyen-thong-cua-minh-truoc-khi-co-trat-hau-toa-lien-bang-1657227688.jpeg
Mạng xã hội Truth Social hiển thị trên điện thoại thông minh của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 21/2/2022: Reuters

Theo một hồ sơ ngày 8/6 với Bộ phận Tập đoàn của Bộ Ngoại giao Florida, Donald Trump, người từng là chủ tịch của Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Trump, là một trong sáu thành viên hội đồng quản trị bị loại bỏ. 

Con trai ông Donald Trump Jr cũng rời hội đồng quản trị, cùng với các tên như Wes Moss, Kashyap Patel, Andrew Northwall và Scott Glabe.

SEC đã tống đạt trát đòi hầu tòa vào ngày 27/ 6 đối với công ty và ba ngày sau đó vào ngày 30/6, một đại bồi thẩm đoàn ở Quận phía Nam của New York đã tống đạt trát tòa liên bang cho công ty.
Các trát đòi hầu tòa thường cho thấy một cuộc điều tra tội phạm đang được tiến hành.

Theo thông tin, cựu Tổng thống Donald Trump đã rời khỏi hội đồng quản trị của công ty truyền thông xã hội của mình chỉ vài tuần trước khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và một bồi thẩm đoàn liên bang ở Manhattan gửi trát hầu tòa.

Truth Social, ứng dụng truyền thông xã hội của công ty dự định thay thế cho Twitter, đã đăng một tuyên bố hôm thứ Năm phủ nhận rằng Trump đã rời khỏi hội đồng quản trị. Người phát ngôn của công ty đã không trả lời ngay lập tức để làm rõ việc nộp đơn lên cơ quan bang Florida.

Vào chiều thứ Năm, trang “Hội đồng quản trị” trên trang web của Trump Media bỏ trống nội dung.
Trước đó, sự rời bỏ lần đầu tiên được báo cáo bởi Sarasota Herald-Tribune. Công ty biết tuần trước không có trát đòi hầu tòa nào nhắm vào Trump.

Có thể các trát đòi hầu tòa liên quan đến đề xuất hợp nhất giữa Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Trump và Digital World Acquisition Corp. 

Hôm thứ sáu trước, DWAC đã tiết lộ mối liên hệ của sự việc này với một cuộc điều tra tội phạm. Một tuần trước, DWAC cho biết các cuộc điều tra của chính phủ có thể  trì hoãn hoặc thậm chí ngăn cản  việc sáp nhập của họ với công ty mới thành lập của Trump.

Bộ Tư pháp và SEC, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán, đang điều tra thương vụ giữa DWAC và Trump Media. Bằng cách hợp nhất với DWAC, một loại công ty vỏ bọc được gọi là công ty mua lại mục đích đặc biệt, hoặc SPAC, công ty của Trump sẽ có quyền truy cập vào hàng tỷ đô la tiềm năng trên thị trường chứng khoán đại chúng.

Những lời chỉ trích ban đầu về thỏa thuận đến từ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren vào tháng 11. Cô ấy đã viết thư cho  Chủ tịch SEC Gary Gensler , nói với ông ấy rằng DWAC “có thể đã vi phạm chứng khoán bằng cách tổ chức các cuộc thảo luận riêng tư và không tiết lộ về việc sáp nhập sớm nhất vào tháng 5 năm 2021, đồng thời bỏ qua thông tin này trong hồ sơ (SEC) và các tuyên bố công khai khác”.
Cổ phiếu của DWAC đã giảm ít hơn một phần trăm vào thứ Năm, nhưng cho đếnnay đã giảm hơn 50% trong năm nay.