Đặc vụ đặc biệt của Hoa Kỳ đã làm gì để bảo vệ Hoàng tử William và Công nương Kate khi họ viếng thăm?

Bình An

Công tác chuẩn bị từ nhiều tháng trước đó, với các kế hoạch cụ thể từng chi tiết rất nhỏ đã được đưa ra để đón tiếp, thực hiện bởi DSS, đội ngũ cũng đang bảo vệ Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Hoa Kỳ tại World Cup 2022.

dac-vu-hoa-ky-da-lam-gi-de-bao-ve-hoang-tu-william-va-cong-nuong-kate-khi-ho-vieng-tham-1669827799.png
Một Đặc vụ giám sát đặc biệt để mắt đến giới truyền thông khi Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge đến Sân bay Quốc tế Los Angeles, tong ảnh hồ sơ ngày 8 tháng 7 năm 2011. (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)

Nhiều tháng trước khi thành viên Hoàng gia Anh là Hoàng tử William và Catherine, công nương xứ Wales, chuẩn bị đến thăm Boston - chuyến đi đầu tiên của họ tới Hoa Kỳ kể từ năm 2014 - một cơ quan ít được biết đến của chính phủ Hoa Kỳ đã bắt đầu hành động.

Cặp đôi hoàng gia vào thứ Tư bắt đầu chuyến đi kéo dài ba ngày ở Massachusetts, đỉnh điểm là lễ trao giải vào tối thứ Sáu.
“Các đặc vụ từ Cơ quan An ninh Ngoại giao (DSS) - những nhà ngoại giao có phù hiệu và súng”, hai quan chức cấp cao của DSS đã chia sẻ với ABC News.

"Chúng tôi là cơ quan thực thi pháp luật và an ninh của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và chúng tôi bảo vệ ngoại trưởng, các chức sắc nước ngoài đến thăm Hoa Kỳ. Danh sách được bảo vệ gồm các ngoại trưởng, cựu nguyên thủ quốc gia, thành viên hoàng gia, cũng như công dân Hoa Kỳ là vận động viên, doanh nghiệp tài trợ”, Andrew Wroblewski, phó trợ lý thư ký và trợ lý giám đốc Dịch vụ An ninh Ngoại giao (DSS) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phục vụ các hoạt động trong nước cho biết.

Wroblewski, người đảm nhận nhiều nhiệm vụ bảo vệ khác nhau trong nhiệm kỳ của mình tại cơ quan, cho biết họ đã làm việc với Vương quốc Anh về lịch trình và chiến lược bảo vệ.
"Bất cứ khi nào Cơ quan An ninh Ngoại giao có một chức sắc nước ngoài đến thăm, những gì chúng tôi làm là đánh giá mối đe dọa đối với chức sắc đó ở Hoa Kỳ", ông giải thích mà không đi vào chi tiết cụ thể về chuyến thăm của cặp đôi hoàng gia. "Chúng tôi có Ban điều tra và phân tích mối đe dọa, những người thực sự sẽ xem xét tất cả các nguồn báo cáo từ nguồn mở đến thông tin tình báo được phân loại. Và chúng tôi sẽ đưa ra quyết định xem chúng tôi có cần bảo vệ người đó hay không và chúng tôi cần cung cấp sự bảo vệ ở mức độ nào".

Matthew O'Brien, trợ lý đặc vụ phụ trách văn phòng hiện trường DSS Boston, văn phòng chính của chuyến thăm, nói với ABC News rằng công tác chuẩn bị đã bắt đầu từ tháng 9 và có sự tham gia của 11 cơ quan thực thi pháp luật - từ cảnh sát địa phương đến cảnh sát tiểu bang và Chính quyền liên bang.

“Tôi tin tưởng vào kế hoạch mà chúng ta đã xây dựng”, anh nói. "Tôi sẽ nói rằng chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì nếu không có sự phối hợp từ địa phương và tiểu bang của chúng tôi." Văn phòng hiện trường Boston là một trong 33 văn phòng khác nhau tại Hoa Kỳ, hiện đang hoạt động tại 170 quốc gia.

Theo các quan chức, những người này cũng đang bảo vệ Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Hoa Kỳ tại World Cup 2022.
O'Brien cho biết các hoạt động của cặp đôi hoàng gia được "sắp xếp đến từng phút" và kế hoạch an ninh cũng vậy.