Danh tính đại gia Nguyễn Thế Hồng chi 6 triệu Euro đưa ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' về nước

Hoàng Việt Trí

Ông Nguyễn Thế Hồng đã chi 6,1 triệu Euro (hơn 153 tỷ đồng) để mua lại ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” từ nhà đấu giá Millon (Pháp).

cd70476626248f7ad635-1700644306.jpg

Ông Nguyễn Thế Hồng

Thông tin từ Cục Di sản văn hóa cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp vừa tổ chức lễ chuyển giao ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" từ phía Pháp cho phía Việt Nam.

Sự kiện này là kết quả của hơn 1 năm đàm phán, thương thảo và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan về việc dừng đấu giá công khai ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" tại Pháp tháng 11/2022 và cùng thỏa thuận thống nhất các yêu cầu cho việc chuyển giao ấn vàng cho phía Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn Công ty TNHH Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng (Bắc Ninh) là đại diện thực hiện các thủ tục tài chính liên quan đến quyền lợi các bên liên quan đến ấn vàng theo pháp luật của Cộng hòa Pháp; đồng thời sẽ thực hiện việc lưu giữ, trưng bày và phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia bảo vệ, phát huy giá trị của ấn vàng tại Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Theo Cục Di sản văn hóa, tại thời điểm Đoàn công tác liên ngành làm việc tại Pháp, tháng 11/2022, mặc dù đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ để kịp thời có cơ sở đàm phán, dừng đấu giá và yêu cầu chuyển giao ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" cho phía Việt Nam, tuy nhiên, chỉ có ông Nguyễn Thế Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng tham gia với mục đích mua để bổ sung sưu tập cá nhân, dự kiến trưng bày tại bảo tàng ngoài công lập Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Thế Hồng đã chi 6,1 triệu Euro (hơn 153 tỷ đồng) mua ấn, dưới sự bảo trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Việt Nam. Ông Nguyễn Thế Hồng cũng ký cam kết với Cục Di sản văn hóa sẽ chỉ chuyển giao bảo vật cho cơ quan Nhà nước khi không còn nhu cầu sở hữu, trưng bày ấn tại Bảo tàng Hoàng Gia Nam Hồng. Chi phí chuyển giao bao gồm phí thuê luật sư đàm phán, phí mua ấn từ nhà đấu giá Millon, phí đưa ấn về nước.

Được biết, ông Nguyễn Thế Hồng (sinh năm 1961) là một doanh nhân đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản ở Bắc Ninh. Trước khi gây chú ý về việc bỏ số tiền lớn để mua ấn vàng "Hoàng đế chi bảo", ông đã có niềm đam mê với cổ vật và đã sưu tập cổ vật từ rất sớm. Ông là Chủ tịch Hội sưu tầm, nghiên cứu cổ vật Kinh Bắc.

Hiện, ông Hồng sở hữu một khối lượng cổ vật đáng nể với hơn 2.000 hiện vật được phân loại thành những bộ sưu tập đồ gốm sứ, đồ đồng, đồ gỗ, đồ châu Âu, tranh tượng…

Ông Hồng là người thành lập Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) để trưng bày bộ sưu tập cổ vật đồ sộ của mình, cùng Công ty TNHH Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng (hoạt động từ tháng 5/2022) với nhiều hoạt động nghiên cứu, sưu tập, kinh doanh, trong đó có hoạt động môi giới, đấu giá.

Bảo tàng tư nhân Hoàng gia Nam Hồng đang sở hữu và lưu giữ khoảng 5.000 hiện vật có giá trị về văn hóa, nghệ thuật và lịch sử. Các hiện vật được chia thành 6 bộ sưu tập gồm: bộ sưu tập đồ đồng thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn; bộ sưu tập gốm, sứ Việt Nam qua các thời kỳ như thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn...

Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng này cũng đã từng được xướng tên trong số 3 đơn vị tư nhân sở hữu cổ vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia.

Ông Hồng cũng từng là Chủ tịch HĐTV và sở hữu 50% vốn điều lệ của Công ty TNHH Nam Hồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản thành lập từ năm 1998. Tuy nhiên, đến tháng 5/2023, Chủ tịch HĐTV của công ty này đã chuyển sang bà Nguyễn Thị Bích. Đồng thời, ông Hồng cũng không còn sở hữu cổ phần tại đây.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thế Hồng còn là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Việt Nam Rababeka hoạt động từ năm 2008 tại tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Thế Hồng cũng từng là đại diện pháp luật Công ty cổ phần Tập đoàn IGS Việt Nam - được giới thiệu là doanh nghiệp nhà nước liên doanh với nước ngoài song hiện đã ngừng hoạt động.