Đầu năm 2022, bà Phạm Thu Hương, vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng có khối tài sản lớn cỡ nào?

Hoài Trần

Ước tính, tổng giá trị cổ phiếu của bà Hương hơn 16.000 tỷ đồng, thuộc nhóm 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

vo-ty-phu-pham-nhat-vuong-pham-thu-huong-1646325986.jpeg
Bà Phạm Thu Hương lần đầu xuất hiện trước truyền thông vào ngày 20/2/2022.

Tính đến ngày 17/9/2021, Bà Phạm Thu Hương Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup đang sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu VIC với tổng giá trị tài sản 14.921 tỷ đồng, xếp vị trí 11 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Phu nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng có 7 năm giữ danh hiệu người phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam trước khi bị tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vượt qua sau khi Vietjet chính thức lên sàn vào năm 2017. Bà Phạm Thu Hương đứng thứ 10 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản lên tới 15.940 tỷ đồng.

Tính theo thị giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup chốt phiên giao dịch ngày 20/1 ở mức 95.000 đồng/CP, tổng giá trị tài sản của bà Hương đạt mức hơn 16.000 tỷ đồng. Chỉ trong thời gian ngắn hơn 4 tháng, giá trị cổ phiếu của bà Hương đã tăng hơn 100 tỷ đồng.

ong-pham-nhat-vuong-va-ba-pham-thu-huong-vo-ong-vuong-4-1646326180.jpeg
Cái khoác tay của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dành cho vợ mình.

Hiện tại, trên sàn chứng khoán, bà Phạm Thu Hương chỉ xếp sau các tỷ phú USD, bao gồm: ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, ông Đỗ Anh Tuấn (Sunshine), ông Hồ Hùng Anh (Techcombank), ông Nguyễn Đăng Quang (Masan), ông Bùi Thành Nhơn (Novaland), bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Văn Đạt và ông Nguyễn Đức Thụy.

Bà Hương sinh năm 1969 trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học đất Hà thành. Sau này, nữ doanh nhân đã tốt nghiệp tại Ukraina với bằng Cử nhân luật quốc tế danh giá. Trong khoảng thời gian đi du học đó, bà đã quen biết với ông Phạm Nhật Vượng rồi yêu nhau và kết hôn.

Bà Hương là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất tại tập đoàn, nắm giữ vị trí chủ chốt cả ở Vingroup và một số công ty con khác. Năm 2010, lần đầu tiên khi ông Phạm Nhật Vượng vượt ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) trở thành người giàu nhất trên sàn chứng khoán, thì bà Phạm Thu Hương cũng vượt bà Đặng Thị Hoàng Yến để trở thành nữ doanh nhân giàu nhất.

ong-pham-nhat-vuong-va-ba-pham-thu-huong-vo-ong-vuong-3-1646326180.jpeg
Bà Phạm Thu Hương nổi bật trong chiếc áo dài tại lễ trao giải VinFuture.

Ngoài vị trí Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, bà Hương hiện còn là thành viên Hội đồng quản trị CTCP Vincom Retail. Tối 20/1/2022, bà Phạm Thu Hương lần đầu tiên xuất hiện cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong sự kiện trao giải VinFuture. VinFuture Foundation được sáng lập bởi vợ chồng bà, thu hút giới truyền thông.

Bà Hương cùng ông Vượng từ Moscow (Nga) tới Kharkov (Ucraina) khởi nghiệp từ đầu những năm 90 thế kỷ 20 với dự án đầu tiên là nhà hàng tại Kharkov, đến thương hiệu mì ăn liền Mivina rồi Tập đoàn Technocom.

Vợ ông Phạm Nhật Vượng là một trong những thanh niên ưu tú thời đó, rất xuất sắc khi theo học ngành Luật quốc tế tại Liên Xô. Hai người quen biết nhau qua nhóm du học sinh ở Liên Xô.

Năm 1993, ông Vượng và bà Hương kết hôn. Hai vợ chồng ông chuyển tới thành phố Kharkov, mở một cửa hàng ăn lấy tên Việt Nam Thăng Long. Theo tờ Fast Salt Times của Ukraine, cửa hàng ăn của vợ chồng ông Vượng đặt tại nhà số 5, cao tốc Aminevskoe, nơi có nhiều người Việt sinh sống vào những năm 1990.

Với khả năng am hiểu về ẩm thực, bà Phạm Thu Hương đã được chồng tin tưởng giữ vai trò Giám đốc nhà hàng Thăng Long. Nhà hàng đã nhanh chóng nhận được sự yêu mến của mọi người.

Thậm chí, cựu Thị trưởng thành phố Kharkiv đã từng chia sẻ về nhà hàng rằng: "Đồ ăn của nhà hàng vô cùng ngon mà lại rất hợp túi tiền. Nhà hàng Thăng Long đã nhanh chóng nổi tiếng không chỉ với người dân thành phố mà còn được các khách du lịch biết đến".

Trong khi nhà hàng đang kinh doanh thuận lợi thì chồng của bà lại nhìn thấy cơ hội từ việc kinh doanh thực phẩm chế biến giá rẻ là mì ăn liền. Ông Phạm Nhật Vượng đã đề nghị với vợ sang nhượng lại nhà hàng để mở một nhà máy sản xuất thực phẩm chế biến.

Luôn tin tưởng con mắt kinh doanh của chồng, bà đã đồng ý. Mặc dù nhà hàng đã được sang lại nhưng chi phí để mở nhà máy vẫn còn thiếu rất nhiều. Vì vậy, vợ chồng bà đã vay mượn thêm 100.000 USD từ cộng đồng người Việt ở Ukraina với mức lãi suất 8% để mở nhà máy. Cũng từ đó, công việc kinh doanh của hai vợ chồng trở nên thuận lợi, cùng nhau trở thành những người giàu có nhất Việt Nam.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng và bà Hương có với nhau 3 người con: Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh. Tuy nhiên, trừ ông Vượng, những thông tin và hình ảnh về các thành viên trong gia đình đều gần như không có trên truyền thông.