Cựu danh thủ David Beckham được tạp chí Time tôn vinh trên trang bìa ấn phẩm tháng 5, khi được xướng tên trong danh sách 100 nhà từ thiện ảnh hưởng nhất thế giới.
Năm 1992, Beckham bắt đầu sự nghiệp tại Man Utd với mức lương hơn 100 USD mỗi tuần. Sau hơn 20 năm khoác áo các đội bóng lớn như Real Madrid, LA Galaxy, Milan và PSG, anh kiếm được hơn 700 triệu USD tiền lương thuần túy, chưa tính các khoản khấu trừ. Khi giải nghệ năm 2013, Beckham gây xúc động khi quyên góp toàn bộ 5 triệu USD lương từ PSG cho quỹ từ thiện trẻ em ở Pháp.
Thời còn thi đấu, thương hiệu "David Beckham" được Forbes định giá 45 triệu USD. Đến nay, con số đó đã tăng gấp 10 lần lên 450 triệu USD. Cộng thêm tài sản của Victoria, người vợ vừa là nhà thiết kế vừa là cựu thành viên nhóm Spice Girls, gia đình Beckham luôn nằm trong danh sách những gia đình giàu nhất làng giải trí thế giới.
Bước ngoặt lớn đến năm 2007 khi Beckham rời Real để sang Mỹ chơi cho LA Galaxy. Hợp đồng này được xem là bản hợp đồng "bom tấn" trong giới thể thao. Ngoài mức lương hơn 6 triệu USD mỗi năm, cựu đội trưởng tuyển Anh còn được hưởng phần trăm doanh thu mà giải MLS kiếm được nhờ sức hút của anh.
Điều đáng giá nhất nằm ở một điều khoản đặc biệt: quyền mua một đội bóng MLS với giá cố định 25 triệu USD. Đây chính là nước cờ thay đổi cả cuộc đời Beckham. Năm 2018, anh cùng hai doanh nhân Jorge và Jose Mas thành lập Inter Miami CF. Đội bóng này chính thức tham gia MLS từ năm 2020.
Chuyển biến ngoạn mục xảy ra năm 2023 khi Inter Miami chiêu mộ được Lionel Messi, cùng với Sergio Busquets, Jordi Alba và Luis Suarez. Giá trị câu lạc bộ tăng vọt lên hơn 1 tỷ USD, đứng thứ hai ở MLS và lọt top 20 đội bóng đắt giá nhất hành tinh.
Từ món đầu tư 25 triệu USD ban đầu, Beckham đã biến nó thành khối tài sản tăng gấp nhiều lần. Giới chuyên môn nhận xét đây là một trong những thương vụ kinh doanh xuất sắc nhất của một cựu cầu thủ.
David Beckham (phải) và hai đồng sở hữu Inter Miami giới thiệu áo số 10 của Lionel Messi tại sân DRV PNK vào tối 16/7/2023.
Treo giày bóng đá, Beckham lập ngay DRJB Holdings để quản lý toàn bộ tài sản, bản quyền hình ảnh và các hoạt động kinh doanh. Tập đoàn này chia thành ba mảng chính.
DB Ventures lo việc ký hợp đồng thương hiệu, quảng cáo và hợp tác thương mại. Studio 99 là hãng sản xuất phim, nổi tiếng với bộ phim tài liệu về Beckham từng đoạt giải Emmy và lọt top 10 chương trình được xem nhiều nhất Netflix. Seven Global phụ trách phát triển sản phẩm tiêu dùng như thời trang, phụ kiện và nước hoa mang tên Beckham.
Năm 2022, cựu danh thủ người Anh bán 55% cổ phần công ty mẹ Footwork Productions cho tập đoàn Authentic Brands, chủ nhân của Reebok, với giá hơn 270 triệu USD. Động thái này giúp anh mở rộng thị trường toàn cầu. Riêng năm 2024, DRJB Holdings ghi nhận doanh thu 92 triệu USD, lợi nhuận hơn 44 triệu USD, tăng 24% so với năm trước.
Về quảng cáo, Beckham vẫn là cái tên được các thương hiệu lớn săn đón. Cựu tiền vệ của Real Madrid và Man Utd đang hợp tác với Adidas, Hugo Boss, Tudor, Maserati, Nespresso, EA Sports, Stella Artois, Safilo và Shark Ninja. Mỗi năm, anh bỏ túi từ 30 đến 50 triệu USD từ các hợp đồng này. Đặc biệt, thỏa thuận trọn đời với Adidas ký từ 2003 trị giá khoảng 155 triệu USD. Vai trò đại sứ cho Qatar từ 2021 cũng mang về 18 triệu USD mỗi năm.
Tại quê nhà Anh, Beckham sở hữu 10% Salford City FC, đội bóng hạng tư mà anh cùng Gary Neville và Ryan Giggs điều hành. Sang Mỹ, anh rót vốn vào Miami Freedom Park, khu phức hợp thể thao và giải trí hơn 1 tỷ USD, trong đó có sân vận động mới của Inter Miami chứa 25.000 chỗ.
Đế chế Beckham còn vươn ra nhiều lĩnh vực khác. Anh đầu tư vào rượu whisky Haig Club, sản phẩm CBD của Cellular Goods, thể thao điện tử với Guild Sports, công nghệ sức khỏe IM8, xe điện cổ điển Lunaz và thực phẩm trẻ em BeeUp. Tất cả đều được chọn lọc kỹ, gắn với phong cách sống, sức khỏe và hình ảnh hiện đại mà anh theo đuổi.
Vợ chồng David Beckham xuất hiện tại sự kiện ra mắt phim tài liệu về cuộc đời họ diễn ra tại thủ đô London.
Qua Studio 99, Beckham đã chứng minh mình không đơn thuần là một huyền thoại bóng đá. Anh còn là nhà sản xuất nội dung được giới truyền thông săn đón. Bộ phim tài liệu Beckham trên Netflix đã gặt hái thành công lớn. Hiện tại, anh đang chuẩn bị dự án mới kể về hành trình sự nghiệp của bà xã Victoria, tiếp tục khẳng định vị thế của gia đình trên sân chơi điện ảnh toàn cầu.
Về mảng kinh doanh, Seven Global đang quản lý các dòng sản phẩm thời trang và nước hoa mang tên Beckham. Công ty này hợp tác với những thương hiệu lớn như Adidas, Biotherm và Coty. Tất cả sản phẩm đều được xây dựng xung quanh hình ảnh người đàn ông lịch lãm mà cựu tiền vệ đội tuyển Anh đã dày công gìn giữ suốt 30 năm qua.
Vợ chồng Beckham còn sở hữu khối bất động sản khổng lồ trị giá hơn 150 triệu USD. Họ có biệt thự ở London, Miami, Beverly Hills, Dubai và miền Nam nước Pháp. Riêng căn biệt thự tại khu Holland Park ở Anh đã có giá khoảng 40 triệu USD. Dinh thự bên bờ biển Miami thậm chí còn đắt hơn, lên tới gần 80 triệu USD.
Chưa hết, cặp đôi này còn có căn hộ trong tòa tháp Burj Khalifa nổi tiếng, một villa sang trọng ở Palm Jumeirah. Họ cũng sở hữu du thuyền mang tên "Seven" trị giá hơn 5 triệu USD.
Toàn cảnh biệt thự Beverly Hills của vợ chồng Beckham nhìn từ trên cao. Ảnh: Marca
Gia đình Beckham còn sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật lên tới 50 triệu USD. Trong đó có những tác phẩm của các nghệ sĩ tên tuổi như Damien Hirst, Tracey Emin và Banksy. Chưa kể đến bộ sưu tập siêu xe đáng mơ ước với Bentley, Lamborghini, McLaren và Rolls-Royce trị giá hàng chục triệu USD.
Đã hai mươi năm trôi qua kể từ khi Beckham rời Real Madrid. Nhưng anh vẫn đang "làm mưa làm gió" trên thế giới, chỉ khác là không còn bằng những pha sút phạt thần sầu nữa. Thay vào đó, cựu danh thủ 50 tuổi chinh phục bằng tầm nhìn xa và tài kinh doanh xuất sắc.
Beckham đã biến bản thân thành một thương hiệu toàn cầu. Thậm chí, câu chuyện thành công của anh còn được giảng dạy tại London Business School và nhiều trường kinh doanh danh giá khác.
Có lần Beckham từng chia sẻ: "Sự nghiệp cầu thủ có thể kết thúc, nhưng thương hiệu cá nhân thì không bao giờ nghỉ hưu". Lời nói đó đã thành sự thật. Thương hiệu Beckham vẫn phát triển từng ngày, trở thành đế chế biểu tượng của thời đại. Nơi bóng đá, thời trang và thương mại hòa quyện hoàn hảo.