Điều gì khiến HLV Park Hang Seo chia tay bóng đá Việt Nam?

Minh Lâm

Phải chăng vì ông Park biết rõ khó có thể đưa tuyển bóng đá Việt Nam tiến xa hơn ở đấu trường châu Á?

dieu-gi-khien-hlv-park-hang-seo-chia-tay-bong-da-viet-nam-1665994094.jpeg
Ảnh: Độc Lập

Trưa ngày 17/10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức đưa ra thông báo sẽ kết thúc hợp đồng với HLV Park Hang Seo vào ngày 31/1/2023, sau 5 năm gắn bó. VFF khẳng định việc kết thúc hợp đồng với HLV Park Hang Seo dựa trên sự thống nhất và thấu hiểu lẫn nhau, vẫn sẽ giữ mối quan hệ đối tác thân thiết, cùng hướng tới mục tiêu phát triển của bóng đá Việt Nam. Quyết định trên đồng nghĩa với việc giải AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 vào tháng 12 tới sẽ là giải đấu cuối cùng của đội tuyển Việt Nam.

Ông Park Hang seo đảm nhận vị trí HLV trưởng của ĐTQG Việt Nam từ tháng 10/2017. Theo VFF, trong thời gian nắm giữ vị trí HLV trưởng của ĐTQG Việt, ông Park Hang Seo đã cùng bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành tích nổi bật mang tính lịch sử và được đánh giá cao tại đấu trường bóng đá châu Á.

Đến năm 2018, ông Park đã dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi Á quân tại giải Vòng chung kết U23 châu Á – Thường Châu 2018, xếp vị trí thứ tư tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (Asiad 18), hai lần liên tiếp giành huy chương vàng bóng đá nam (tại SEA Games 30 năm 2019 và SEA Games 31 năm 2021).

Ở vai trò HLV trưởng đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang Seo đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018, lọt vào tứ kết Vòng chung kết giải vô địch châu Á 2019 (Asian Cup 2019) và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại Vòng loại cuối FIFA World Cup Qatar 2022- khu vực châu Á.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, Việt Nam đã duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.
Chia sẻ về việc ra đi, ông Park cho biết: “Tôi luôn tập trung vào từng giải đấu. Dẫu cho kết quả có ra sao, tôi vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nhờ vào sự hỗ trợ, ủng hộ liên tục từ các cầu thủ, lãnh đạo và cán bộ nhân viên VFF cũng như người dân Việt Nam. Đây là một hành trình đáng nhớ và cũng rất thú vị.”

Hơn nữa, Park Hang-seo là HLV chuyên nghiệp, nên ông thừa biết rằng không nên nắm một đội tuyển quốc gia quá 3 năm, bởi sau 3 năm, mọi thứ đã đi vào lối mòn, từ chiến thuật đến các miếng đánh đã khá cũ kỹ, dễ bị đối phương bắt bài. Cụ thể, ông Park biết rõ tuyển Việt Nam chưa thể vươn tầm châu Á ở thời điểm này khi đá vòng loại thứ 3 World Cup (2022) chúng ta thường bại trận. Vì thế, nếu tiếp tục ông cũng khó đưa tuyển Việt Nam tiến xa ở đấu trường châu lục.

HLV Park Hang-seo cũng thường nói rằng, ông thích hợp với công việc làm giám đốc đào tạo trẻ cho một CLB ở Việt Nam sau khi hết hợp đồng với VFF, điều này mở ra cho việc ông vẫn ở lại Việt Nam, mảnh đất mà vợ ông rất yêu thích để tiếp tục công việc của mình. Với danh tiếng đã gầy dựng, thì việc kiếm việc ở một CLB Việt Nam là điều trong tầm tay của HLV Park và có thể, người đại diện của ông đã kiếm cho ông một công việc tốt với khoản lương cao sau những ấn tượng ông để lại với bóng đá Việt Nam.

Về phía VFF, có thể đây là thời điểm phù hợp để nhìn nhận rằng đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã ở ngưỡng bão hòa, đến lúc cần tìm người thầy phù hợp hơn cho các cầu thủ.
Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc đã có lời mời HLV Park dẫn dắt đội tuyển U20 nước này, nên có thể thầy Park sẽ quay về đóng góp cho quốc gia ở những năm cuối sự nghiệp.
HLV Park Hang Seo bày tỏ việc ông luôn ghi nhớ những kỷ niệm trong chuyến hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam. 

VFF đã gửi lời cảm ơn đến HLV Park Hang Seo về những nỗ lực và đóng góp lớn lao của ông trong 5 năm vừa qua ở cả đội tuyển quốc gia và U23. Những thành tích mang tính lịch sử đó đã tạo ra sự khích lệ, nguồn cảm hứng, động lực lớn để bóng đá Việt Nam hướng đến các mục tiêu cao hơn trong tương lai.