Độ chịu chi công nghệ của Qatar tại World Cup 2022: người khiếm thị cũng thưởng thức được giải đấu, điều hoà mát cả sân vận động

Quang Huy

Quốc gia vùng Vịnh Ả Rập giàu có đã bỏ ra chi phí khoảng 300 tỷ USD cho World Cup 2022. Chính vì thế giải đấu năm nay ở Qatar được cả thế giới quan tâm, đặc biệt là với những ứng dụng công nghệ mới.

Cùng điểm qua một vài ứng dụng công nghệ cao tại kỳ World Cup 2022 ở xứ "nhà giàu":

1. Bonocle và Feelix Palm: công nghệ cho phép người khiếm thị trải nghiệm World Cup 2022

high-tech-in-wc-2022-5-1669822474.jpg
Feelix Palm sẽ được sử dụng trong FIFA World Cup ở Qatar. Ảnh: Feelix

Một sản phẩm mang tính cách mạng có tên "Bonocle" sẽ chuyển đổi các nội dung số về World Cup thành chữ nổi, cho phép người hâm mộ khiếm thị thưởng thức World Cup.

“Bonocle sẽ giúp cộng đồng người khiếm thị trên toàn thế giới trải nghiệm World Cup 2022 theo những cách thức chưa từng có trước đây. Công nghệ này cũng sẽ cho phép người mù 'du ngoạn' vòng quanh Doha với ít rào cản hơn, đồng thời di chuyển và tương tác thoải mái hơn”, các nhà sáng tạo Bonocle cho biết.

Sản phẩm này là một thiết bị cầm tay nhỏ, được thiết kế với một "ô chữ nổi" có 3 nút, với các tiện ích giúp người khiếm thị đọc, viết, đếm, đo, thậm chí là chơi trò chơi.

high-tech-in-wc-2022-1-1669822474.jpg
Bonocle sẽ giúp cộng đồng người khiếm thị trên toàn thế giới trải nghiệm World Cup 2022. Ảnh: Bronocle

Một công nghệ khác có tên là Feelix Palm sẽ được sử dụng trong FIFA World Cup ở Qatar. Sử dụng các xung điện, công nghệ này hoạt động thông qua các thiết bị giao tiếp bằng xúc giác ở lòng bàn tay, để truyền các thông điệp giống như chữ nổi đến người khiếm thị.

Như vậy, những người khiếm thị say mê bóng đá cũng sẽ hoàn toàn có thể trải nghiệm World Cup 2022 tại Qatar.

2. Công nghệ giúp làm mát sân vận động

high-tech-in-wc-2022-2-1669822473.jpg
Công nghệ giúp làm mát sân vận động giúp người hâm mộ và các cầu thủ có không gian thoải mái hơn. Ảnh: Twitter

Sự kiện World Cup 2022 ở Qatar được tổ chức từ tháng 11 đến tháng 12, nhưng nhiệt độ ở vùng Vịnh vẫn có khả năng đạt khoảng 26 độ C. Để hạ nhiệt độ xuống mức ôn hòa, khoảng từ 18-24 độ C, các sân vận động đã được trang bị công nghệ làm mát, giúp người hâm mộ và các cầu thủ có không gian thoải mái hơn để thi đấu và theo dõi các trận đấu.

Đại học Kỹ thuật Qatar đã phát triển hệ thống làm mát, kết hợp sử dụng vật liệu cách nhiệt. Các cảm biến xung quanh sân vận động sẽ giữ nhiệt độ không đổi và điều chỉnh luồng không khí cho các chỗ ngồi trong bóng râm hoặc ngoài trời.

Thông qua kỹ thuật lưu thông không khí, không khí ấm sẽ được hút vào hệ thống làm mát của sân vận động. Sau đó, không khí này được làm sạch bằng nước và làm mát. Cuối cùng không khí sạch mát này được bơm lại vào sân vận động bằng các vòi phun.

3. Sân vận động có thể tháo rời

high-tech-in-wc-2022-3-1669822473.jpg
Sân 974 là sân vận động có thể tháo rời. Ảnh: yahoo

Một trong những địa điểm tổ chức World Cup 2022, sân vận động 974, có lẽ là một trong những sân vận động đặc biệt nhất từng được xây dựng. Sân 974 chính là sân vận động có thể tháo rời đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup.

Công trình này được xây dựng bằng cách sử dụng kết hợp các container vận chuyển và khung thép. Thiết kế của sân vận động không những tạo nên những đường nét thiết kế đầy hấp dẫn mà còn giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, do sử dụng ít vật liệu hơn so với một sân vận động truyền thống. 

4. Trái bóng World Cup thu thập dữ liệu

high-tech-in-wc-2022-4-1669822474.jpg
Al Rihla là trái bóng thi đấu chính thức của World Cup 2022. Ảnh: Twitter

Al Rihla là trái bóng thi đấu chính thức của World Cup 2022, và được đánh giá là một sản phẩm của sự sáng tạo.

Trái bóng với một công nghệ kết nối cho phép chuyển dữ liệu theo thời gian thực tới các trọng tài VAR. Công nghệ này sẽ kết hợp với công nghệ việt vị bán tự động mới của FIFA. Quả bóng cũng được tích hợp một cảm biến chuyển động ở chính giữa tâm bóng.

5. Công nghệ việt vị bán tự động

high-tech-1669822937.jpg
Qatar 2022 sẽ là World Cup đầu tiên của FIFA sử dụng công nghệ việt vị bán tự động. Ảnh: marca
Qatar 2022 sẽ là World Cup đầu tiên của FIFA sử dụng công nghệ việt vị bán tự động, nhằm giúp các trọng tài ưa ra các quyết định việt vị chính xác, nhanh chóng và có khả năng xem lại trong suốt giải đấu
 
Trong những trận đấu đã qua của vòng bảng, công nghệ việt vị bán tự động đang cho thấy hiệu quả gần như tuyệt đối trong việc quyết định một bàn thắng liệu có hợp lệ hay không.
 
Công nghệ mới này bao gồm 12 camera giám sát được bố trí xung quanh sân vận động, kết hợp với một cảm biến bên trong trái bóng Al Rihla. Công nghệ này sẽ đưa ra cảnh báo việt vị tự động cho các trọng tài VAR mỗi khi bóng được chuyền cho một cầu thủ ở vị trí việt vị. Trọng tài cũng sẽ không cần phải xem đi xem lại các tình huống VAR để xác định xem một cầu thủ có việt vị hay không.