Đột nhập Hermès Carré Club: Đắm mình trong thế giới khăn lụa xa xỉ giữa lòng di sản

Ngọc Bích

Một dịp hiếm hoi và lớn nhất trong năm nay tại TP HCM, ngày 14 đến 16 tháng Mười - nhà mốt Hermès cho phép mọi người chiêm ngưỡng quá trình đưa chiếc khăn Carré trứ danh trở thành phụ kiện thời trang thời thượng và đẳng cấp, với bộ tứ danh họa quốc tế tinh hoa của hãng - Carine Brancowitz, Katie Scott, Gianpaolo Pagni và Elias Kafouros.

fb-img-1665678561835-1665679788.jpg
Hermès Carré Club được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM hứa hẹn mang tới một chuyến hành trình “thực địa” rực rỡ sắc màu và ngập tràn niềm vui.

Từ ngày 14 đến 16 tháng Mười này, Hermès phối hợp với công ty Tam Sơn tổ chức buổi triển lãm mang tên “Hermès Carré Club” ngay giữa lòng di sản - Bảo tàng TP HCM.

Không phải là lần đầu tiên hãng thời trang xa xỉ Hermès tổ chức triển lãm ở Việt Nam, nhưng đây là buổi triển lãm có quy mô lớn nhất trong năm nay. Sự kiện đánh một mốc quan trọng trong lịch sử khi có sự tham gia góp mặt của những nghệ sĩ minh họa tinh hoa của hãng.

Trong ba ngày mở cửa tự do, sự kiện Carré Club - hành trình của những chiếc khăn lụa sẽ cập bến TP.HCM với không gian tràn ngập sự xa xỉ đằng sau những câu chuyện của những chiếc khăn vuông tạo nên lịch sử. Đến với Carré Club, được xem những nghệ nhân làm việc trong thời gian thực và chia sẻ niềm đam mê của họ về chính tác phẩm của mình thực sự là một thứ gì đó thỏa mãn cho những tín đồ Hermès.

Hermès Carré Club.jpg
Sau khi check-in Hermès Carré Club - một bức màn về lịch sử sẽ được hé lộ

Thông qua những chiếc khăn vuông Hermès – Carré Club mời mọi người tham gia vào một không gian ngập tràn nhung lụa cùng những hoạt động thú vị, hay thậm chí có thể coi là lớp học lịch sử thời trang trực quan sống động.

Không gian của Carré Club tại đây được chia thành các khu vực riêng biệt theo chủ đề khác nhau, giống như cách thức diễn đạt đa ngôn ngữ nghệ thuật của những chiếc khăn. Sau khi bước qua khu vực check-in, khách thăm quan sẽ được chào đón bởi Carré Café, thưởng thức những ly vang trắng hay cocktail thơm ngon tại quán cafe nằm trong lòng câu lạc bộ với lối bài trí sống động (từ 4 giờ chiều). Đặc sắc hơn là mỗi viên gạch nền, hay mỗi một mặt bàn đều là những tác phẩm của Hermès.

carre-club-1665680363.jpg
Carré Café - không gian được bày trí đầy màu sắc sinh động, sang trọng và phủ đầy bởi những bức họa trên khăn trải dài từ từng ô vuông gạch đến từng mặt bàn. Ảnh: Luxlifestyle

Đây cũng là sảnh chính, nơi mà các nghệ nhân chia sẻ về hành trình làm nên một chiếc khăn lụa, sự gắn bó lâu đời của mình cũng như sự đặc biệt, niềm yêu thích của mình đối với những tác phẩm do chính tay mình tạo ra.

Các nghệ sĩ chia sẻ rằng, khi tham gia vào Hermès, họ luôn được khuyến khích sáng tạo, mỗi nghệ sĩ có một cách thể hiện câu chuyện nghệ thuật riêng biệt bằng những cách thức khác nhau.

received-915140273205023-1665679792.jpeg
Hãng thời trang xa xỉ Hermès đã chiêu mộ được những nhân tài tinh hoa nhất của nghệ thuật: Từ trái sang lần lượt là nghệ sĩ Gianpaolo Pagni, Katie Scott, Elias Kafouros và Carine Brancowitz.

Sau khi có những bức ảnh đẹp check-in tại sảnh chính, bên cạnh Carré Café, đi lên từng bậc thang của tòa nhà Mỹ thuật, bạn sẽ đến với Carré Studio - một thế giới mà nhiều người ao ước. Được mô phỏng theo nơi làm việc của từng nghệ sĩ minh họa, Carré Studio là nơi bạn có thể tận mắt chứng kiến quá trình sáng tạo của những nghệ sĩ về khăn lụa.

20221013-143834-1665679810.jpg
Nghệ sĩ Elias Kafouros chia sẻ rằng mình luôn bị cuốn hút bởi các nhân vật trong game - đó cũng chính là nguồn cảm hứng cho những tác phẩm độc đáo của mình

Khi bước vào cửa, bạn sẽ bắt gặp nghệ sĩ Elias Kafouros hoàn thiện tác phẩm trên tường, cùng gặp gỡ những chú chó của nghệ sĩ Carine Brancowitz (phía bên phải), cùng chiêm ngưỡng lễ hội thả đèn với Katie Scott (phía bên trái) và cùng xem Gianpaolo Pagni dập họa tiết trực tiếp từ những thanh gỗ lên khăn lụa.

fb-img-1665671506262-1665679786.jpg
Một tác phẩm đang được thực hiện bởi nghệ sĩ Elias Kafouros trong thời gian diễn ra sự kiện.

Để trả lời cho câu hỏi "Liệu rằng đại dịch có ảnh hưởng đến sự sáng tạo của các nghệ sĩ không?" thì ông Gianpaolo Pagni cho biết: "Trong thời kỳ lockdown của đại dịch, tôi có hai lựa chọn, một là giam mình trong nhà, hoặc hai là nhốt mình trong chính nghệ thuật, thì tôi chọn cách thứ hai, sáng tạo ra những tác phẩm ngay cả trong đại dịch"

carre-club5-1665685792.jpg
Cùng gặp gỡ những chú chó của nghệ sĩ Carine Brancowitz, bạn sẽ được trải nghiệm tô màu trên những mẩu giấy nhỏ có hình những chú chó mà nghệ sĩ đã khắc họa.
carre-club2-1665684296.jpg
Gặp gỡ những chú chó của nghệ sĩ Carine Brancowitz, mặc dù có tới tận 9 chú chó, nhưng mỗi chú đều mang một vẻ, dáng vóc khác nhau - Carine Brancowitz chia sẻ rằng đây là bức tranh cho sáng tạo trong đại dịch khi nhìn thấy những chú chó vui đùa bên ngoài

"Chúng tôi cũng không rõ rằng đại dịch có ảnh hưởng đến chúng tôi hay không? Nhưng tôi nhận thấy rằng mình chỉ gặp khó khăn trong việc gặp mặt và cùng nhau làm việc, còn về nghệ thuật, sự sáng tạo vẫn luôn tuôn trào trong mỗi con người chúng tôi, mặc dù là những cửa hàng bán sản phẩm đóng cửa, nhưng chúng tôi vẫn còn đây, vẫn còn nhìn mọi thứ xung quanh và cảm nhận, để tạo ra những tác phẩm tuyệt vời."

carre-club1-1665684296.jpg
Tham gia "Floating lights celebration - Lễ hội thả đèn lồng" cùng với nghệ sĩ Katie Scott thông qua việc sáng tạo những chiếc khăn độc nhất có sợi dây treo trông như những chiếc đèn lồng

Dĩ nhiên, nhân vật chính của sự kiện ngày hôm nay là những chiếc khăn lụa mềm mại, duyên dáng. Nếu bạn thích và quan tâm tới, không chỉ việc sở hữu mà còn là cách thắt khăn, như phong cách của công nương Grace Kelly, nữ hoàng Elizabeth II hay Marilyn Monroe, thì khu vực Carré Knot sẽ là điểm dừng chân lý tưởng.

hermescarreclub6-1665679809.jpg
Carré Knot - Sáng tạo với khăn lụa Hermès và học nghệ thuật thắt khăn tương thích với mọi phong cách của bạn

Sau khi đã chọn được một chiếc khăn ưng ý, bạn sẽ được những tư vấn viên tận tình hướng dẫn bạn vô số cách ứng dụng khăn vuông vào trang phục sao cho chuẩn, hoặc sáng tạo ra một kiểu khăn độc bản theo ý muốn của riêng bạn nhưng vẫn giữ được vẻ sang trọng, vẻ đẹp "chất ngất" của dải khăn trước khi cùng bạn chụp hình lưu niệm tại Carré Click, studio chụp hình độc quyền của sự kiện Carré Club. Không chỉ có thợ chụp ảnh chuyên nghiệp, còn có những nhà tạo mẫu dành riêng cho bạn để có những tấm hình xuất sắc nhất, sẽ để lại một kỉ niệm khó quên nơi đây...

screenshot-20221013-234458-gallery-1665679794.jpg
Gianpaolo Pagni - cánh tay đắc lực với những thanh gỗ in màu trực tiếp lên chiếc khăn vải lụa

Hai phòng hát Carré-OK xinh xắn đã được dựng lên để khách thăm quan có thể thoải mái trổ tài ca hát cùng bạn bè với một playlist gồm 9 siêu phẩm bất hủ đại diện cho 9 màu đặc trưng của Hermès trong không gian biểu diễn đặc sắc.

fb-img-1665678145461-1665679786.jpg
Những thanh gỗ với những hình vẽ rập khuôn - thứ tạo nên tác phẩm của nghệ sĩ Gianpaolo Pagni

Bạn là một tín đồ khăn Carré? Hãy khám phá ngay bộ sưu tập capsule Hermès Carré Club với những chiếc khăn phiên bản giới hạn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của từng chiếc khăn, hiểu từng câu chuyện ẩn trong mỗi hình vẽ biểu tượng sẽ khiến cho bạn muốn sở hữu chúng.

carre-club3-1665684297.jpg
Bộ sưu tập capsule Hermès Carré Club ở không gian trưng bày Carrémania

Tham gia sáng tạo nghệ thuật...

carre-club4-1665684297.jpg
Tham gia vào công trình sáng tạo của nghệ sĩ minh họa thông qua trải nghiệm dán sticker
carre-club4b-1665684297.jpg
Bạn có muốn trải nghiệm đóng góp một phần công lao của bạn vào nghệ thuật Hermès...

Chính sự tỉ mỉ, cầu kỳ cùng những tâm huyết đáng kinh ngạc của rất nhiều nghệ nhân trong một thời gian dài nên mỗi mùa Hermes chỉ tập trung vào một chủ đề duy nhất và cho ra 10 sản phẩm mới. Cứ 2 năm 1 lần giám đốc nghệ thuật Pierre-Alexis Dumas sẽ tổ chức một sự kiện Carré D’artists nhằm tập hợp những ý tưởng của nhiều nghệ nhân để cho ra đời mẫu khăn choàng giới hạn đặc biệt.