Double-wristing: Một hay hai đồng hồ mới nói lên đẳng cấp của bạn?

Chang Chang

Có người thắc mắc, ngày nay đã có smartphone rồi thì một chiếc đồng hồ đeo tay là quá dư thừa, đừng nói đến cái thứ hai. Nhưng ở một thế giới khác, giới sành sõi thậm chí chọn 'double-wristing', như cố công nương Diana, ngôi sao Chris Pratt, dẫn chương trình James Christian Kimmel, ...

double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-2-1663649492.jpg
Chris Pratt đeo hai chiếc đồng hồ trong chương trình Jimmy Kimmel Live, cùng thời gian quảng bá Avengers: Endgame và The Kid. Ảnh: Times Ticking

Ai đó sẽ thắc mắc rằng ngày nay đã có smartphone thì một chiếc đồng hồ đeo tay là quá dư thừa nói gì đến cái thứ hai, nhưng những tay sành điệu không nghĩ như thế. Không như việc đeo mỗi bên một khuyên tai khác nhau hay mỗi chân một màu giày, double-wristing ở một đẳng cấp khó hiểu hơn hẳn bởi không chỉ lạ mà còn có vẻ cồng kềnh.

Double-wristing mô tả việc đeo đồng thời hai đồng hồ. Bạn có thể đeo chỉ một tay hoặc mỗi bên một chiếc. Nhập từ khóa 'Double-wristing' trên các thanh công cụ tìm kiếm, dễ dàng bắt gặp hình ảnh vô số các ngôi sao nổi tiếng ở nước ngoài xem đây là một xu hướng vừa hợp thời và vừa nổi loạn. Sức hấp dẫn của phong cách này đươc lăng xê bởi các ngôi sao nổi tiếng đương thời như Chris Pratt, Justin Beiber và Billie Eilish, Drake, Travis Scott và Tyga, "lão thành" hơn chút nữa là Marlon Brando và Bill Murray.

double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-3-1663649788.jpg
Cô nàng Billie Eilish là fan cứng của double-wristing. Ảnh Times Ticking
double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-4-1663649830.PNG
Một tay hay hai tay cô nàng đều cân tất. Ảnh: Pinterest
double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-5-1663649869.PNG
Bill Murray đeo một bên là chiếc Timex Easy Reader giá 37$, còn bên kia là Cartier Tank Solo giá 4000$ tại liên hoan phim Cannes lần thứ 74. Ảnh: Yahoo Life
double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-6-1663649902.PNG
Drake đeo hai chiếc đồng hồ Rolex trong MV 'The Motto'. Ảnh: cắt từ Youtube
double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-7-1663649946.jpg
Trong ảnh này Travis Scott đeo đồng hồ 18 karat Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked, và một chiếc Iced Out Rolex. Ảnh: Rescapement

Dễ hiểu vì sao double-wristing bị xem là chiêu trò khoe mẽ. Những chiếc đồng hồ được diện theo xu hướng này thường rất đắt tiền. Thật ra đây không phải một thứ "mốt" mới nổi gần đây. Người ta đã thấy Fidel Castro đeo cùng lúc hai chiếc đồng hồ trên tay trái, lần đầu tiên trong một tấm hình chụp năm 1958, tại căn cứ của ông trên núi Sierra Maestra.

double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-8-1663650186.PNG
Hình chụp Fidel khi còn ẩn nấp trên núi Sierra Maestra, đang tra khảo một người bị bắt. Ảnh: Chiếp Esoterica

Còn đây là Fidel Castro đang hút xì gà Cuba, diện hai cái đồng hồ Rolex ở viện Kremlin trong khi đàm đạo với Khrushchev, trước sự chứng kiến của Karl Marx đang bị treo trên tường.

double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-1663650225.jpg
Bức ảnh nổi tiếng khi Fidel ở viện Kremlin năm 1963. Ảnh: Rare Historical Photos

Lý do cho phong cách kì lạ này được Castro đưa ra, là vì ông muốn theo dõi ba múi giờ cùng một lúc: Havana, Washington, và Moscow. Ông thường đeo đồng thời hai chiếc Rolex, một chiếc là loại GMT - loại đồng hồ xem được hai múi giờ khác nhau, và cái kia là Submariner - loại chống nước chuyên dụng cho thợ lặn.

Danh sách này còn nối dài đến nhiều siêu sao và nhân vật chính trị khác.

Những năm 80 của thế kỉ 20, Công nương Diana vô tình mang xu hướng này sống lại khi bà đeo một chiếc đồng hồ màu vàng của mình kèm với chiếc màu đen phía dưới của Vua Charles III khi ông còn là Thái tử. Bà đeo hộ ông trong lúc ông chơi polo. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, bà nói rằng việc đeo cả hai chiếc đồng hồ lúc ấy như một thứ bùa mang may mắn đến cho Charles trong trận đấu. Đây cũng là cách mà công nương Diana thể hiện tình cảm gắn kết vào thời điểm đó.

double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-9-1663650262.jpg
Bức ảnh được chụp vào năm 1981 trong trận đấu polo của vua Charles III, ngay sau khi đính hôn. Ảnh: Bright Side

Bạn không cần phải sở hữu hai chiếc Omega để bắt trend.  Ngày nay, sự xuất hiện của smartwatch giúp cho việc đeo nhiều đồng hồ không chỉ để xem giờ và làm trang sức, mà còn có tính ứng dụng cao, phần nào cân bằng chi phí. 

Những điều khiến cho việc đeo hai đồng hồ hiện nay trở nên rất hợp lý

Phong cách: Không như việc chỉ sử dụng kiểu đồng hồ cơ không dễ nhận ra, một tay là đồng hồ cơ, tay kia là smartwatch cho thấy tính đối lập giữa cổ điển và hiện đại. Khó có thể tránh những ánh mắt vừa tò mò vừa ghen tị. Đừng sợ lập dị (mà thế thì đã sao?!). Bạn hoàn toàn khiến bản thân không thể nhầm lẫn.

Tính năng: Mục đích ra đời của double-wristing chính là những tính năng thiết thực của nó. Bạn muốn theo dõi nhiều múi giờ? Đề phòng một trong hai chiếc hỏng đột ngột? Ngày nay smartwatch đảm nhận thêm nhiều chức năng như nghe gọi, kết nối wifi - 3G, theo dõi sức khỏe, v..v.

An toàn: Cẩn tắc vô áy náy. Luôn luôn cần thêm thiết bị dự phòng cho tình huống bất trắc. Tưởng tượng xem bạn có thể đi lạc vào những nơi hiểm trở, điện thoại hết pin, smartwatch cũng vậy, thì một chiếc đồng hồ cơ là thứ bạn có thể dựa vào. Đặc biệt nếu bạn là những người phục vụ trong quân đội hoặc làm nhiệm vụ, thì đây là những phụ kiện không thể thiếu, nếu không nói là rất cần thiết.

double-wristing-mot-hay-hai-dong-ho-moi-noi-len-dang-cap-cua-ban-10-1663650304.PNG
Ảnh: Digital Trends

Một tay hay cả hai?

Đeo hai đồng hồ một bên cổ tay vốn dĩ là bản gốc và hiển nhiên không ánh nhìn nào đã tia đến thì không dán chặt vào. Mặc dù vậy nhiều người sẽ lo ngại hai chiếc đồng hồ đắt tiền sẽ trầy xước do cọ xát. Rất hiếm để bắt gặp cách đeo như vậy dạo gần đây. Đeo mỗi bên một chiếc sẽ năng động thoải mái hơn, bù lại sẽ giảm phần nào sự chú ý. Bạn thử đi, xem mình hợp với điều gì.

Đeo một lúc hai đồng hồ có khả năng giúp bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện làm quen.  Ai đó sẽ đến và thắc mắc lý do cho chọn lựa của bạn. Và biết đâu đấy, đó sẽ là cạ cứng cùng gu thời trang, hoặc những mối quan hệ làm ăn quan trọng trong tương lai.