Elon Musk nói đã thảo luận với Apple về dịch vụ vệ tinh của SpaceX cho điện thoại iPhone 

Hà Lam

Elon Musk cho biết công ty SpaceX của ông đã có các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn với Apple Inc (AAPL.O) về việc sử dụng các dịch vụ vệ tinh của Starlink để củng cố tính năng SOS khẩn cấp mới của iPhone 14.

Theo Reuters, ngày 8 tháng 9, Elon Musk cho biết công ty SpaceX của ông đã có các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn với Apple Inc (AAPL.O) về việc sử dụng các dịch vụ vệ tinh của Starlink để củng cố tính năng SOS khẩn cấp mới của iPhone 14.

"Chúng tôi đã có một số cuộc trò chuyện đầy hứa hẹn với Apple về kết nối Starlink", Musk nói trong một tweet. Các bình luận được đưa ra một ngày sau khi Apple công bố tính năng SOS khẩn cấp thông qua vệ tinh cho iPhone 14 mới. Cụ thể, người dùng iPhone 14 sử dụng các dịch vụ khẩn cấp bằng mạng vệ tinh ở những khu vực không có sóng di động tiêu chuẩn. Đối với dịch vụ này, Apple đã hợp tác với Globalstar Inc để cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng vệ tinh, nhà cung cấp mạng cho biết trong một hồ sơ quy định hôm thứ Tư.
Apple cho biết họ cũng đã dành 450 triệu USD từ quỹ sản xuất tiên tiến của mình cho cơ sở hạ tầng vệ tinh để hỗ trợ dịch vụ, hiện đang có sẵn ở Hoa Kỳ và Canada.
Theo tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk, việc liên kết từ không gian tới điện thoại sẽ hoạt động tốt nhất nếu phần mềm và phần cứng của điện thoại thích ứng với các tín hiệu dựa trên không gian với Starlink.

Đồng thời, ông cho biết thêm rằng nhóm iPhone của Apple là “siêu thông minh”.

Tháng trước, SpaceX của Musk và nhà mạng không dây Hoa Kỳ T-Mobile US Inc (TMUS.O) cho biết họ sẽ sử dụng vệ tinh Starlink để cung cấp cho người dùng di động quyền truy cập mạng ở các vùng của Hoa Kỳ, cho phép người dùng kết nối điện thoại di động trực tiếp với vệ tinh trên quỹ đạo.
Sự hợp tác phụ thuộc vào việc SpaceX phóng một phiên bản nâng cấp của vệ tinh Starlink, Phiên bản 2.

Mối quan hệ hợp tác kể trên có thể sẽ không ra mắt cho đến cuối năm sau, khác với tính năng của Apple ở chỗ nó sẽ cho phép giao tiếp giữa người tiêu dùng. Công ty cho biết dịch vụ nhắn tin vệ tinh độ dài ngắn của Apple chỉ được thiết kế để nhắn tin cho những người ứng cứu khẩn cấp, công ty cho biết hôm thứ Tư.

Cơ sở hạ tầng vệ tinh sẽ cho phép tích hợp với ứng dụng Find My của Apple, cho phép những người đi bộ đường dài và thám hiểm được bạn bè theo dõi chính xác hơn ở những khu vực mà dịch vụ GPS hoặc di động có thể không hoạt động bình thường.

Tính năng của Apple sẽ ra mắt vào tháng 11 và sẽ miễn phí trong hai năm. Công ty không cho biết chi phí sẽ là bao nhiêu sau khoảng thời gian đầu tiên đó. Apple đang đầu tư hàng trăm triệu đô la vào cơ sở hạ tầng vệ tinh của Globalstar, công ty cho biết. Tính năng T-Mobile và Starlink sẽ miễn phí.

Starlink là kế hoạch đầy tham vọng của SpaceX nhằm tạo ra một chòm sao gồm hàng nghìn vệ tinh, nhằm truyền phạm vi phủ sóng internet băng thông rộng tới Trái đất bên dưới. Công ty có khoảng 3.000 vệ tinh trên quỹ đạo vào thời điểm hiện tại và gần đây cho biết họ có hơn 400.000 thuê bao.

Các công ty của Musk chưa bao giờ hợp tác với Apple, mặc dù ông đã xác nhận vào năm 2020 rằng ông đã cố gắng bán Tesla Inc cho gã khổng lồ công nghệ trong những ngày đen tối nhất của nhà sản xuất ô tô. CEO của Apple, Tim Cook sau đó cho biết ông chưa bao giờ nói chuyện với Musk về một thỏa thuận như vậy. Hiện chưa rõ liệu các cuộc đàm phán theo thông tin Elon Musk nói có đang diễn ra hay không.