Elon Musk phản ứng ra sao khi bị gán mác "giàu nhờ gia đình"

Elena

Không những không nhận được gì mà tỷ phú còn cho biết đã hỗ trợ tiền bạc cho cha từ khi còn trẻ, nên không thể nói ông giàu nhờ gia đình. Bên cạnh đó, ông còn phải tự đi làm kiếm tiền và trả tiền học phí khi còn là sinh viên...

Thông tin tỷ phú Elon Musk bị nói "giàu nhờ gia đình" bị tàn tán sau khi cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ Robert Reich đăng video trên Twitter ngày 21/9 vừa qua. Trong đoạn video, Bộ trưởng cho biết Musk lớn lên trong giàu có vì cha ông là Errol Musk và gia đình ông có "một mỏ ngọc lục bảo" giúp gia đình sống trong khá giả và góp phần vào sự giàu có của Elon Musk. Chủ đề này nhanh chóng nhận sự quan tâm lớn, nhiều người đã gắn thẻ tỷ phú để hỏi về thông tin này.

"Nguồn gốc của các tỷ phú tự thân được miêu tả là 'từ hai bàn tay trắng đến đỉnh cao tài chính', được thúc đẩy bởi tài năng cá nhân, động lực và lòng can đảm chấp nhận rủi ro. Nhưng trên thực tế, nguồn gốc của nhiều tỷ phú không quá khiêm tốn", Reich nói trong video.

Ông chỉ đích danh Elon Musk làm ví dụ, rằng tỷ phú này "xuất thân từ một gia đình sở hữu mỏ ngọc lục bảo Apartheid ở Nam Phi". Cựu Bộ trưởng Lao động Mỹ cũng lấy ví dụ về Bill Gates – người giúp Microsoft có được thương vụ với IBM nhờ sự kết nối của mẹ mình. Hay như Jeff Bezos – tỷ phú vốn nổi tiếng với câu chuyện khai sinh ra Amazon từ gara – đã nhận được một khoản đầu tư từ cha mẹ ông.

elon-musk1-1664022815.png
Elon Musk và Errol Musk. Ảnh: Reuters/AFP

Tỷ phú Mỹ sau đó phản bác kịch liệt, nhấn mạnh rằng gia đình không giàu có như Reich miêu tả. "Ông Errol đã hết tiền từ những năm 1990". CEO còn cho biết: "Chính tôi và anh trai hỗ trợ tài chính cho ông ấy và gia đình ở Nam Phi từ hồi đó, với điều kiện ông không làm chuyện xấu. Nhưng thật tiếc, ông đã làm những điều tồi tệ".

Ông không nhắc đến "những điều tồi tệ" của cha mình. Tuy nhiên, có vẻ tỷ phú Mỹ đã rất tức giận khi Reich phát biểu điều đó. Elon Musk đã chia sẻ video lại lên Twitter kèm lời chỉ trích: "Ông vừa là đồ ngốc, vừa là kẻ nói dối".

elon-musk3-1664023109.png

"Gia đình tôi không sở hữu mỏ ngọc lục bảo nào cả. Tôi lớn lên, học đại học và phải trả món nợ 100.000 USD vay từ thời sinh viên", ông kể lại. "Tôi thậm chí còn không đủ tiền mua chiếc máy tính thứ hai để phục vụ việc học. Tôi phải lập trình website vào ban đêm và cho nó hoạt động vào ban ngày, vì không thể làm hai việc cùng lúc".

Trong một số tài liệu cũng chỉ ra rằng thời sinh viên, vị tỷ phú này đã nghiêm túc học hành chăm chỉ ra sao. Sau khi trải qua hai năm ở Queen’s, năm 1992, Musk chuyển tiếp đến Đại học Pensylvania, Mỹ, theo diện học bổng. Ban ngày thì đi học, ban đêm thiết kế website, mỗi thứ 6 hàng tuần, Musk lại cùng bạn tổ chức "hộp đêm sinh viên" để kiếm thêm thu nhập.

elon-musk2-1664022818.png
Elon Musk thời trẻ. Ảnh: Medium.

Người bạn rất thân tên là Adeo Ressi, người sau này cũng tự mình làm chủ một doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon và gắn bó với Musk đến tận ngày nay hơn bất kỳ ai khác, đã cho biết cả thời sinh viên, ông thấy Musk thỉnh thoảng có uống vodka nhưng không bao giờ quá chén. Lí do phía sau được Musk tiết lộ: “Tôi đang tự lo học phí đại học và có thể trả hết tiền thuê nhà cho cả tháng chỉ sau một đêm. Adeo đảm trách những trò quái quỷ quanh nhà, còn tôi sẽ lo điều hành buổi tiệc nên không thể để mình say mèm được”.

Tin đồn về việc gia đình Musk giàu lên từ mỏ đá quý đã xuất hiện vài lần trong quá khứ. Tuy nhiên, trả lời Substack vào tháng 3/2021, lần nào người giàu nhất thế giới cũng bác bỏ điều này.

Ông có bằng cử nhân kinh tế tại trường Wharton và bằng cử nhân vật lý từ College of Arts & Sciences. Năm 1995, ông ghi danh để theo học bằng tiến sĩ ngành vật lý ứng dụng và khoa học vật liệu tại Đại học Stanford nhưng nghỉ học chỉ sau 2 ngày.

Có lần tỷ phú đã bật khóc khi kể về thời thơ ấu của mình. Ông được cho là có nhiều bất hòa, không hài lòng với cha mình. Trả lời phỏng vấn với Rolling Stone năm 2017, ông thừa nhận thừa hưởng trí thông minh và năng khiếu công nghệ từ người cha có "IQ ngang thiên tài" nhưng người cha như Errol chỉ chăm chăm vào làm việc cũng khiến tuổi thơ của vị tỷ phú "đau đớn và cô lập".