Estée Lauder chi 2,8 tỷ USD mua lại Tom Ford - Thương vụ khổng lồ ngành mỹ phẩm đã chốt hạ

Andro

Hãng mỹ phẩm Estée Lauder Cos. vừa đồng ý mua lại thương hiệu Tom Ford, gồm thương hiệu Tom Ford và tất cả tài sản trí tuệ của công ty thời trang này, với định giá 2,8 tỷ USD. Đây được coi là thương vụ lớn nhất trong ngành mỹ phẩm.

estee-tom-ford-1668674473.jpg
Thương vụ này đã giúp nhà thiết kế Tom Ford ghi tên vào hàng ngũ tỷ phú thế giới. Ảnh: The New York Times

Theo thỏa thuận, để sở hữu thương hiệu Tom Ford và tất cả tài sản trí tuệ của công ty thời trang này, phía Estée Lauder sẽ thanh toán bằng tiền mặt và trả trước 2,3 tỷ USD. Đối với phần còn lại sẽ trả chậm 300 triệu USD  được thanh toán từ tháng 7/2025.

Ngoài ra, Marcolin SpA, công ty được cấp phép kinh doanh kính mắt dài hạn của Tom Ford, đồng thời chi 250 triệu USD để mở rộng thỏa thuận này, nâng tổng định giá của Tom Ford lên 2,8 tỷ USD.

Tom Ford cũng sẽ gia hạn giấy phép dài hạn đối với mảng thời trang, phụ kiện, cùng các sản phẩm tương tự cho đối tác hiện tại Ermenegildo Zegna NV trong 20 năm. Thỏa thuận này đi kèm với điều khoản tự động gia hạn 10 năm, nếu đạt được các thỏa thuận tối thiểu về hiệu quả.

Trước khi thương vụ diễn ra, Tom Ford và Estée Lauder đã là đối tác của nhau trong 15 năm khi cùng nhau thiết lập Tom Ford Beauty vào năm 2006. Tom Ford Beauty đã có doanh thu ròng tăng trưởng gần 25% trong năm tính đến ngày 30/6.

Estée Lauder đã sở hữu thỏa thuận bán các dòng sản phẩm làm đẹp và nước hoa của Tom Ford, với doanh thu gần 1 tỷ USD mỗi năm trong 2 thập kỷ. Thỏa thuận này sẽ tự động hết hạn vào năm 2030 và đến thời điểm đó Estée Lauder sẽ phải đàm phán lại. Tuy nhiên, hãng mỹ phẩm nổi tiếng đã quyết định mua đứt Tom Ford.

Trong thời gian hoàn tất thương vụ, ông Tom Ford sẽ đóng vai trò là người xây dựng tầm nhìn sáng tạo cho công ty.

Ông Tom Ford, 61 tuổi, bắt đầu cho ra mắt thương hiệu Tom Ford vào năm 2005 sau khi rời vị trí Giám đốc Sáng tạo của Gucci. Ban đầu ông tập trung vào nước hoa và mỹ phẩm, sau đó phát triển Tom Ford trở thành thương hiệu quần áo và phụ kiện xa xỉ.

Phát biểu về thương vụ ông nói: "Tôi rất hài lòng với thương vụ này vì Estée Lauder là ngôi nhà lý tưởng cho thương hiệu. Tôi tin rằng họ sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu với tư cách là một công ty thời trang xa xỉ, cho ra đời dòng thời trang và kính mắt chất lượng cao nhất".

Với việc nắm giữ 64% cổ phần trong công ty, CNN ước tính, ông Ford sẽ nhận được khoảng 1,1 tỷ USD tiền mặt từ thương vụ (sau khi trừ các khoản thuế). Ngoài ra, ông còn sở hữu ít nhất 2 ngôi nhà, một ở Los Angeles và một ở New York, với tổng giá trị 65 triệu USD.

Theo Bloomberg, Estée Lauder sẽ không phải gia hạn giấy phép sau năm 2030. Ngoài ra, phía công ty cũng sẽ được hưởng lợi từ dòng tiền của thương hiệu, và không phải trả tiền bản quyền cho Tom Ford. Mặt khác, hãng mỹ phẩm này, còn có cơ hội mở rộng sang các lĩnh vực khác như chăm sóc da.

Phía Estée Lauder cho biết, thương vụ này sẽ củng cố kế hoạch tăng trưởng trong mảng làm đẹp của Tom Ford. "Nó sẽ giúp thúc đẩy đà phát triển dài hạn của chúng tôi trong lĩnh vực làm đẹp xa xỉ", Giám đốc điều hành Estée Lauder Fabrizio Freda khẳng định.