Giá phòng các khách sạn hạng sang ở Paris tăng lên đáng kể khi khách du lịch trở lại sau đại dịch

Hà Nhi

Chi ra 1,2 tỷ VNĐ để trải qua một đêm ở khách sạn hạng sang Paris, lượng du khách Mỹ tăng lên đáng kể, họ đang đi du lịch vì đã bỏ lỡ nhiều năm tháng vui vẻ vì dịch Covid...

khach-san-sang-trong-o-paris-tang-gia-1-1664041726.png

Khách sạn Plaza Athénée là một trong những khách sạn sang trọng ở Paris đã tăng giá trong bối cảnh du lịch đến thành phố tăng do đồng đô la Mỹ tăng mạnh. Ảnh: Getty Images

Sau khi đồng đô la Mỹ tăng mạnh nhất sau hơn 2 thập kỷ, việc trải qua một đêm trong căn phòng hàng đầu tại Le Bristol, một trong những khách sạn sang trọng nổi tiếng của thành phố cũng đã tăng 4.900 USD (hơn 114 triệu VNĐ) khi khách du lịch Mỹ quay trở lại thủ đô của Pháp.

Bà Catherine Hodoul-Baudry, Giám đốc Thương mại và Tiếp thị của khách sạn cho biết Le Bristol đã tăng giá mọi loại phòng sau một mùa hè, phá vỡ kỷ lục về công suất thuê phòng và giá phòng trung bình.

Trong ngành công nghiệp khách sạn, các mức giá khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như nhu cầu, mức chiết khấu do các công ty lữ hành cung cấp, mức độ trung thành cũng như thời gian lưu trú của khách hàng. 

Chi phí phải trả cho nhân viên, thực phẩm và năng lượng tăng cũng là một yếu tố khiến Le Bristol phải tăng giá. Và yếu tố cầm cự trong 2 năm vừa qua cũng là một yếu tố tác động đáng kể đến sự tăng giá, đây là một thời cơ tốt để ngành công nghiệp du lịch lấy lại vị thế trong nền kinh tế.

khach-san-sang-trong-o-paris-tang-gia-2-1664041723.png

Du khách đứng trước Vương cung thánh đường Sacre Coeur ở Paris. Thủ đô của Pháp đã có một lượng khách tăng đột biến gần đây, đặc biệt là từ Mỹ. Ảnh: AFP

“Khách hàng không có động thái phản kháng lại sự tăng giá này. Paris đang được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ, vì vậy chúng tôi đã tận dụng nó sau nhiều năm cầm cự” Hodoul-Baudry nói, đề cập đến những tổn thất liên quan đến các vụ đóng cửa vì Covid-19, các cuộc tấn công khủng bố và các cuộc biểu tình.

Các căn hộ cho thuê rộng rãi, với khung cảnh đẹp cùng với tiện ích cũng là điểm có lẽ rất thu hút khách du lịch. Giám đốc cho biết căn hộ Imperial Suite 3 phòng rộng 3,475ft2 của Le Bristol, nhìn ra khu vườn kiểu Pháp, với khu vực ăn uống có thể chứa tới 12 khách có xu hướng được các phái đoàn ưa chuộng.

khach-san-sang-trong-o-paris-tang-gia-3-1664041724.png
Hotel Le Bristol nằm ở trung tâm khu thời trang và nghệ thuật của Paris. Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, điện ảnh cũng góp phần vào việc kích thích lượng khách du lịch nơi đây sau những năm tháng bị cấm cửa. Hodoul-Baudry cho rằng một loạt phim của Netflix như “Emily ở Paris, trong khi đầy những cảnh khuôn sáo, có lẽ đã khiến người Mỹ khao khát được quay trở lại, nhờ vào bức chân dung thơ mộng tuyệt đẹp của Paris.” Chương trình này cũng thu hút sự quan tâm đến những cuộc triển lãm Van Gogh hiện đang phổ biến ở khắp mọi nơi.

Hodoul-Baudry nói rằng người Mỹ đặc biệt thích Le Bristol's Paris Suite, phòng mà giá đã tăng 1.000 euro lên 12.000 euro (khoảng 275 triệu VNĐ) một đêm. Phòng này cũng trưng bày Les Mariés au coq (1975), một kiệt tác của nghệ sĩ người Pháp gốc Nga Marc Chagall.

Các khách sạn Paris hầu như đón khách Mỹ (chiếm 45% lương khách) thay vì Trung Quốc và Nga vì hai nước này vẫn đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid và chiến tranh ở Ukraine. Khác du lịch Nga chỉ chiếm 9% lượng khách của khách sạn so với trước chiến tranh.

Tiền không phải là vấn đề của khách du lịch, họ đang đi du lịch để bù đắp cho dịp "lockdown"...

Delahaye nói: “Tiền không phải là vấn đề” đối với khách hàng, đồng thời cho biết thêm rằng gián đoạn tiềm năng của các hãng hàng không thương mại. Nhân viên đã nhận thấy điều này, anh ấy nói, vì họ đã đặt nhiều xe đón khách bằng xe limousine hơn tại Sân bay Le Bourget, nơi phục vụ cho các khách hàng doanh nhân và tư nhân, thay vì tại sân bay chính của Paris, Charles de Gaulle.

Cheval Blanc tính phí 55.000 euro (hơn 1,2 tỷ VNĐ) một đêm cho một lần lưu trú trong căn hộ rộng 10.780 m2 của mình, bao gồm thang máy riêng và hồ bơi, theo một người quen thuộc với vấn đề này. Nhưng Hodoul-Baudry nói rằng từ đầu năm đến nay, khách hàng đã nhắm đến việc “tận hưởng bản thân. Họ đang thực hiện những chuyến đi mà họ đã bỏ lỡ trong những năm trước khi được mở cửa du lịch.

khach-san-sang-trong-o-paris-tang-gia-4-1664041724.png
Cheval Blanc nằm trong một tòa nhà trang trí nghệ thuật nổi bật. Ảnh: Cheval Blanc Paris

Những sự kiện hút khách quay trở lại Paris - các tuần lễ thời trang, triển lãm nghệ thuật:

Song song, tháng 9 và tháng 10 đang trên đà trở thành những tháng tuyệt vời cho các khách sạn sang trọng, với Tuần lễ thời trang Paris bắt đầu vào ngày 26 tháng 9 và Paris + par Art Basel, bắt đầu vào ngày 20/10, thu hút nghệ thuật đương đại, các nhà sưu tập từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng Delahaye và Hodoul-Baudry đều vẫn thận trọng trong việc dự đoán các xu hướng cho năm 2023 trong bối cảnh kinh tế và tài chính không ổn định.

Là một người mới đến với bối cảnh khách sạn sang trọng của Paris, Cheval Blanc cũng đã làm tốt hơn mong đợi kể từ khi mở cửa một năm trước, bên cạnh trung tâm mua sắm Samaritaine, với giá phòng hiện bắt đầu từ € 1.250 một đêm. Cheval Blanc hy vọng sẽ gia nhập hàng ngũ 12 khách sạn tốt nhất ở Pháp gồm Le Bristol và The Plaza Athénée.