Giám đốc FBI cảnh báo Trung Quốc có thể khai thác TikTok để thu thập dữ liệu người dùng cho hoạt động gián điệp

Hà Lam

Chris Wray, giám đốc FBI, đã nêu lên những lo ngại về an ninh quốc gia về TikTok, cảnh báo rằng ứng dụng mạng xã hội Tiktok do Trung Quốc sở hữu có thể được sử dụng cho các hoạt động gián điệp.

giam-doc-fbi-canh-bao-trung-quoc-co-the-khai-thac-tiktok-de-thu-thap-du-lieu-nguoi-dung-cho-hoat-dong-gian-diep-1670154629.png
Chris Wray, giám đốc FBI. Ảnh: Getty Images


Hôm thứ Sáu, Wray nói với khán giả trong một sự kiện tại Trường Chính sách công Gerald R. Ford của Đại học Michigan rằng ông lo ngại về việc Trung Quốc có khả năng kiểm soát thuật toán đề xuất của TikTok, theo AP News.

ByteDance, một công ty công nghệ internet của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, là chủ sở hữu ứng dụng TikTok.

Ứng dụng TikTok, một dịch vụ lưu trữ video dạng ngắn, là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới. Ứng dụng này có một tỷ người dùng, trải rộng trên 154 quốc gia. Tại Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 80 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng .

Các đề xuất thuật toán cho phép Trung Quốc "thao túng nội dung và nếu họ muốn, sử dụng nội dung đó cho các hoạt động gây ảnh hưởng", Wray cho biết, theo AP News.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu người dùng cho các hoạt động gián điệp truyền thống.
“Tất cả những thứ này nằm trong tay của một chính phủ không chia sẻ các giá trị của chúng ta và có sứ mệnh rất mâu thuẫn với lợi ích tốt nhất của Hoa Kỳ”, Wray nói, theo AP News. 

Tháng 8/2020, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt thời hạn cho TikTok phải tìm người mua tại Mỹ . Ông đã ban hành lệnh hành pháp cấm TikTok hoạt động ở Mỹ nếu ByteDance không bán nó trong vòng 45 ngày.

Vào tháng 6 năm 2021, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp thu hồi lệnh cấm của chính quyền Trump. Lệnh điều hành kêu gọi Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo điều tra các ứng dụng được kết nối với các đối thủ từ nước ngoài.

Giờ đây, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ, một cơ quan liên ngành, đang xem xét đề xuất cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ. Đề xuất sẽ cho thấy TikTok định tuyến lưu lượng người dùng Hoa Kỳ thông qua Oracle, một công ty công nghệ có trụ sở tại Texas, công ty sẽ kiểm tra các đề xuất thuật toán.

Tháng 6, Tiktok cho biết đã bắt đầu định tuyến dữ liệu của người dùng Mỹ thông qua các máy chủ có trụ sở tại Hoa Kỳ do Oracle sở hữu, theo The Verge . Tuy nhiên, BuzzFeed News đưa tin dữ liệu người dùng Mỹ vẫn liên tục bị truy cập từ Trung Quốc.
Theo Bloomberg , Wray đã trình bày những điều trên vào thứ Sáu tới Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ. Ông nói: “Có hay không điều gì đó có thể giải quyết thỏa đáng những lo ngại đó là kết quả của rất nhiều cuộc thảo luận trong liên ngành”.

Đáp lại những bình luận của Wray, một phát ngôn viên của TikTok nói với Insider: "Như Giám đốc Wray đã nói trước đây, dữ liệu đầu vào của FBI đang được coi là một phần trong các cuộc đàm phán đang diễn ra của chúng tôi với Chính phủ Hoa Kỳ. Mặc dù chúng tôi không thể bình luận về chi tiết cụ thể của những cuộc thảo luận bí mật đó, chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi đang trên con đường đáp ứng đầy đủ tất cả các mối lo ngại hợp lý về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc thực hiện các giải pháp đó".