Giới siêu giàu Chaebols Hàn Quốc - Phần 1: họ là ai?

Minh Lâm

Quyền lực tài chính của Chaebols mạnh đến nỗi có thể thao túng kinh tế và can thiệp chính trị của đất nước, kiểm soát đến phân nửa nền chứng khoán Hàn Quốc.

gioi-sieu-giau-chaebols-han-quoc-phan-1-ho-la-ai-1660561893.png

Tính theo GDP danh nghĩa (Nominal GDP: tổng sản phẩm quốc nội GDP được tính theo giá thị trường hiện tại), quốc gia này có nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á và lớn thứ 10 trên toàn cầu, năm 2020 nominal GDP Hàn Quốc đạt 1.933 nghìn tỷ USD, theo Ngân hàng nhà nước Hàn Quốc). Tuy nhiên, có một điều đặc biệt về nền kinh tế Hàn Quốc giúp phân biệt nó với những nền kinh tế khác: nó bị chi phối bởi các chaebols.

chaebols-han-quoc-ty-le-phan-tram-dong-gop-gdp-1660560681.png
Tỷ lệ phần trăm đóng góp của Chaebol vào GDP Hàn Quốc, năm 2019. Ảnh: Bloomberg

Chaebols là từ phiên âm tiếng Anh của từ 재벌 trong tiếng Hàn, tức chỉ Tài phiệt, là các đại tập đoàn gia đình giàu có tại Hàn Quốc. Thông thường, tài phiệt là các tập đoàn đa quốc gia với tập hợp thành viên bao gồm rất nhiều doanh nghiệp quốc tế nằm dưới sự điều khiển của một ông chủ duy nhất nắm quyền hành trên tất cả những cơ sở này. Cấu trúc chaebols có thể bao gồm một công ty lớn hoặc một số nhóm công ty. Tài phiệt Hàn Quốc có thể dùng quyền lực tài chính của mình để chi phối kinh tế, chính trị, quân sự của đất nước.

Nguồn gốc của Chaebols

Để hiểu được vai trò của các chaebol trong nền kinh tế Hàn Quốc, trước tiên người ta phải bắt đầu bằng việc phân tích lịch sử phát triển của Hàn Quốc và vai trò của các chaebol trong quá trình này. 
Hàn Quốc đã trải qua một thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng từ những năm 1960 đến những năm 1980, sau khi Tướng Park Chung Hee trở thành tổng thống vào năm 1961. Giai đoạn này được gọi là 'Phép màu trên sông Hàn' (đặt theo tên 'Phép màu trên sông Rhine của Tây Đức').

Sự hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc dành cho các chaebols bắt đầu sau Chiến tranh Triều Tiên như một cách để giúp xây dựng lại nền kinh tế. Kể từ những năm 1960, chính phủ liên bang đã cung cấp và đảm bảo các khoản vay, trợ cấp và ưu đãi thuế đặc biệt cho các chaebols, đặc biệt là cho những người tham gia vào ngành xây dựng, thép, dầu và hóa chất.

chaebol-han-quoc-1-1660561060.jpeg
Lee Byung-chull, thứ tư từ trái qua và tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, thứ ba từ trái qua, năm 1965. Ảnh: Korea Times

General Park đã thiết lập một chính sách kinh tế bảo hộ với mục đích kích hoạt lại thị trường nội địa để tăng trưởng kinh tế. Với trọng tâm lớn là phát triển, Hàn Quốc theo đuổi chính sách công nghiệp hóa hướng vào xuất khẩu; Chính phủ đóng cửa hầu hết các sản phẩm nước ngoài vào Hàn Quốc (trừ nguyên liệu thô) đóng cửa, ban hành cải cách nông nghiệp và quốc hữu hóa hệ thống tài chính. 

Tuy nhiên, những người tiên phong thực sự làm nên Điều kỳ diệu này trên sông Hàn là các chaebols. Họ bắt đầu thống trị nền kinh tế trong nước vào những năm 1960 và 70 với sự hỗ trợ và khuyến khích của nhà nước, những người cung cấp các khoản giảm thuế, tài trợ giá rẻ (hoặc miễn phí), các khoản vay được đảm bảo và quyền miễn trừ ảo khỏi bị truy tố. 

Mô hình hoạt động của Chaebols

Các chaebols của Hàn Quốc đại diện cho một nhóm các thực thể kinh doanh lớn rất quan trọng đối với cơ cấu kinh tế của quốc gia . Hoạt động đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) của Hàn Quốc chủ yếu được thúc đẩy bởi các chaebols. Chaebols đại diện cho khoảng một nửa giá trị của thị trường chứng khoán nước này. 
Chaebols được sở hữu, kiểm soát và / hoặc quản lý bởi cùng một đại gia đình, thường là của người sáng lập. Các thành viên trong gia đình thường được bố trí vào các vị trí quản lý, giúp họ kiểm soát nhiều hơn hoạt động của doanh nghiệp. 

gioi-sieu-giau-chaebol-han-quoc-phan-1-ho-la-ai-1660561496.jpeg
Shin Dong-Bin, tập đoàn Lotte trả lời giới truyền thông tại Seoul vào ngày 3 tháng 8 năm 2015. Ảnh: Chung Sung-Jun / Getty Images

Mặc dù một số gia đình có nguồn gốc không nhất thiết liên quan đa số trong chaebols hiện nay, họ vẫn có thể có một số liên kết với nhóm này.
Có khoảng hai mươi chaebols nổi tiếng thuộc sở hữu gia đình đang hoạt động trong nền kinh tế Hàn Quốc. Samsung, Hyundai, SK Group và LG Group là một trong những tập đoàn lớn nhất và nổi bật nhất. Các công ty này chiếm hơn một nửa xuất khẩu của cả nước. Họ giúp mang lại phần lớn vốn đầu tư từ nước ngoài cho Hàn Quốc.

Chaebols được sở hữu, kiểm soát và / hoặc quản lý bởi cùng một triều đại gia đình, thường là của người sáng lập nhóm.
Samsung, Hyundai, SK Group và LG Group là một trong những tập đoàn lớn nhất và nổi bật nhất.
Những người chỉ trích nói rằng chaebols cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và có thể gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế đất nước nếu họ thất bại.

Ba yếu tố chính xác định xem một tổ chức có phải là một chaebol hay chỉ là một tập đoàn lớn

Thứ nhất, các chaebols mang tính chất gia tộc trong lãnh đạo và cấu trúc. Chủ tịch đóng vai trò như một tộc trưởng toàn năng, nắm giữ quyền lực tuyệt đối đối với các chaebol và các công ty con. 

Trong các chaebols, các vị trí quản lý chủ chốt hầu như luôn được trao cho người thân của chủ tịch và việc kế vị các vị trí lãnh đạo là cha truyền con nối. Ví dụ, Giám đốc điều hành của LG Electronics, Koo Kwang-mo, được thừa kế cổ phần và vị trí từ người cha quá cố và cựu chủ tịch LG Koo Bon-Moo sau khi ông qua đời. 

Thứ hai, chaebols phải có doanh nghiệp trong tối thiểu hai khu vực khác nhau. Ví dụ, Tập đoàn Samsung chủ yếu được biết đến với Samsung Electronics (công ty chủ lực), nhưng sở hữu một số lượng lớn các công ty con hoạt động trong các lĩnh vực từ bảo hiểm nhân thọ đến đóng tàu.

Thứ ba, các chaebols hầu như luôn có cấu trúc sở hữu chéo phức tạp để đảm bảo quyền sở hữu và quyền kiểm soát được duy trì bởi gia đình cầm quyền. Theo tóm tắt của Park Sang-in, giáo sư tại Đại học Seoul, “… chaebol được tạo thành bởi nhiều công ty với các giao dịch nội bộ chặt chẽ. Tất cả được kiểm soát bởi một chủ tịch duy nhất, gần như toàn quyền, đóng vai trò vừa là người quản lý vừa là chủ sở hữu thực tế của toàn bộ doanh nghiệp.” 

chaebols-han-quoc-1660560956.jpeg
4 tập đoàn lớn dẫn đầu Hàn Quốc. Ảnh: Tổng hợp

So sánh Chaebols Hàn Quốc và Keiretsus Nhật Bản

Chaebols thường được so sánh với các tập đoàn kinh doanh ‘keiretsu’ của Nhật Bản, nhưng có một số khác biệt cơ bản giữa hai nhóm. Chaebols thường được kiểm soát bởi gia đình sáng lập của họ, trong khi các doanh nghiệp keiretsu được điều hành bởi các nhà quản lý chuyên nghiệp. Quyền sở hữu của chaebols cũng được tập trung hóa, trong khi các doanh nghiệp keiretsu được phân cấp.

Những lời chỉ trích về Chaebols

Một cáo buộc thường được áp dụng đối với các chaebols là họ đã cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Hàn Quốc, tạo ra sự mất cân đối lớn trong nền kinh tế. Trong khi thỉnh thoảng chính phủ Hàn Quốc cũng thực hiện các nỗ lực nhằm kiềm chế quyền lực và ảnh hưởng của các chaebols trong những năm qua, những nỗ lực này đã đạt được những thành công trái chiều.

Mối lo ngại khác về chaebols là việc hợp nhất đáng kể các nguồn lực thị trường vào các tập đoàn này sẽ khiến sự ổn định kinh tế của Hàn Quốc gặp rủi ro nếu họ thất bại. Chẳng hạn, Samsung đã phát triển để chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở Hàn Quốc.
Các Chaebols thường bị cáo buộc tích trữ lợi nhuận và mở rộng hoạt động cũng như nhà máy ở nước ngoài hơn là tái đầu tư vào nền kinh tế trong nước. Điều này trái ngược với khoảng 90% người lao động trong nước làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có nghĩa là một phần nhỏ dân số nói chung được tuyển dụng bởi các tập đoàn có tác động đáng kể đối với nền kinh tế đất nước.

Sự tập trung quyền lực thị trường và sự phụ thuộc vào các chaebols đã khiến Hàn Quốc phụ thuộc vào các tập đoàn này đến mức chính phủ phải hỗ trợ các thực thể này trong các cuộc khủng hoảng tài chính. Đây cũng là một vấn đề khi các doanh nghiệp nhỏ hơn, nhanh nhẹn hơn từ các quốc gia khác đưa ra nhiều cạnh tranh hơn.

Mặc dù các chaebols thường bao gồm rất nhiều các công ty kinh doanh với năng lực sản xuất lớn, nhưng về tổng thể có thể gây tổn hại khi cần sự nhanh chóng. Hơn nữa, khả năng đổi mới và phát triển của họ có thể không bắt kịp với tốc độ và sự khéo léo của các công ty nhỏ hơn từ các quốc gia khác. Khi các chaebols chịu sự tăng trưởng chậm chạp hoặc trì trệ như vậy, những ảnh hưởng có thể được cảm nhận rõ rệt trên các mảng lớn của nền kinh tế Hàn Quốc.

Cho đến ngày nay, chaebols duy trì sự thống trị trên tất cả các ngành công nghiệp. Họ đã đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô ở mức độ khiến các công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể vượt qua các rào cản gia nhập cao. Các công ty này thường được mua lại bởi các chaebols, tiếp tục duy trì sự thống trị kinh tế của sau này. Các Chaebols, như một phần của sự đối xử ưu đãi của chính phủ, thường được miễn trừ chính trị khi gặp phải những rắc rối pháp lý. Đây là trường hợp của cả công ty nói chung và các cá nhân bên trong nó.

Hệ thống tư pháp Hàn Quốc nổi tiếng với những phán quyết khoan hồng đối với các giám đốc điều hành chaebol. Cách tiếp cận của nó được gọi là "quy tắc ba năm, ”Đề cập đến bản án ba năm tù giam trong năm năm thi hành án và sau đó được miễn nếu cá nhân không vi phạm thêm. Phương pháp kết án này chỉ được áp dụng cho các thành viên của các gia đình chaebol. Do đó, rõ ràng là mức độ mà chính phủ sẵn sàng hỗ trợ các chaebols không chỉ giới hạn ở cấp độ kinh tế.