![]() |
|
Sở hữu máy bay riêng không còn là chuyện hiếm hoi với giới siêu giàu ở Mỹ. Theo New York Post, nước này hiện có hơn 15.000 máy bay tư nhân đã được đăng ký. Chỉ tính riêng năm nay, con số máy bay mới bàn giao dự kiến lên tới 820 chiếc, cao hơn nhiều so với 644 chiếc năm 2020. Thú vị hơn, mô hình "đồng sở hữu" đang được ưa chuộng. Thay vì phải mua cả chiếc, khách hàng chỉ cần chi tiền cho một phần máy bay. Hình thức này đang bùng nổ mạnh mẽ. Đi kèm với xu hướng trên là dịch vụ thiết kế nội thất máy bay theo yêu cầu. Giới nhà giàu sẵn sàng chi mạnh để biến "phi cơ" của mình thành không gian sống đẳng cấp trên không. Ảnh: Richard Powers. |
![]() |
|
Sarah Mespelt Larranaga, một chuyên gia thiết kế nội thất máy bay tư nhân, tiết lộ chi phí thuê người thiết kế và giám sát dự án rơi vào khoảng 150.000 đến 200.000 USD. Nhưng đó chỉ là con số "nhỏ nhoi". Khoản tiền lớn nhất phải kể đến chi phí cải tạo thực tế, trung bình từ 2 đến 5 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay. Do nhu cầu ngày càng tăng cao, Larranaga cho hay hiện tại cô đang đón nhận số lượng khách hàng nhiều hơn bất cứ thời điểm nào trước đây. Ảnh: Sarah Mespelt Larranaga. |
![]() ![]() |
|
Larranaga đang làm việc tại hai địa điểm là Los Angeles và Savannah thuộc bang Georgia, Mỹ. Dự án nổi bật nhất của cô là cải tạo chiếc máy bay riêng Gulfstream G450 mang tên "Sliv Air" cho Paris Hilton. Chiếc phi cơ màu hồng này được đầu tư tới 4 triệu USD cho quá trình tân trang kéo dài một năm. Nó đã được bàn giao cho nữ tỷ phú vào tháng 6 vừa qua. Hiện tại, Larranaga đang bận rộn với nhiều dự án khác. Cô đang thiết kế nội thất cho bốn chiếc máy bay tư nhân gồm một Falcon 7X, một Gulfstream D550, một Gulfstream D650 và một Falcon 2000. Ảnh: Ashley Osborn, Sarah Mespelt Larranaga. |
![]() |
|
Với những người giàu có, tiền bạc không còn là rào cản. Nhiệm vụ của các công ty thiết kế là biến mọi ý tưởng, dù có phi lý đến đâu, thành hiện thực. Công ty Pinto của Pháp là một ví dụ điển hình. Họ từng phục vụ cả Hoàng gia Saudi Arabia lẫn Qatar. Danh sách khách hàng của Pinto toàn những cái tên "khủng" trong giới thượng lưu. Một lần, một đại gia Trung Quốc yêu cầu Pinto thiết kế nội thất máy bay riêng theo đúng phong thủy. Mọi chi tiết từ màu sắc, vật liệu đến cách bố trí đều phải tuân theo các quy tắc phong thủy một cách nghiêm ngặt. Ảnh: Sarah Mespelt Larranaga. |
![]() ![]() |
|
Yedid, một chuyên gia thiết kế tại GRADE New York, cũng từng nhận được những yêu cầu "khó đỡ" không kém. Anh kể lại, có một khách hàng muốn nội thất máy bay phải mang lại cảm giác thư thái, giúp họ không căng thẳng khi bay trên không trung. Còn một vị khách khác thì đòi hỏi phải có tủ trưng bày kẹo riêng trên máy bay. Điều đặc biệt là tủ này phải duy trì nhiệt độ lạnh chuẩn xác để kẹo không bị chảy. Ảnh: Richard Powers, Mark Nicholson/Banda.Property. |
![]() |
|
Patrick Knowles, ông chủ của một công ty chuyên thiết kế nội thất cho máy bay riêng và siêu du thuyền, từng chia sẻ về một dự án "độc nhất vô nhị". Khách hàng là một thành viên hoàng gia có sở thích săn chim ưng. Vị này yêu cầu Knowles thiết kế riêng một khoang đặc biệt trên máy bay. Khoang này có 4 chỗ ngồi dành cho những người chăm sóc chim. Mỗi ghế được thiết kế bệ tay riêng để họ có thể ngồi thoải mái cùng những chú chim săn mồi. "Đó thực sự là một dự án thú vị", Knowles nhớ lại. Chi phí để biến ý tưởng này thành hiện thực lên tới 500.000 USD. Ảnh: Sarah Mespelt Larranaga. |
![]() |
|
Không phải yêu cầu nào của khách hàng cũng có thể thực hiện được. Một số người từng đề nghị lắp bàn billiard cỡ lớn hoặc thậm chí là bể bơi, nhưng đơn vị thi công phải từ chối vì không khả thi. Thách thức lớn nhất mà các nhà thiết kế phải đối mặt chính là không gian và trọng lượng. Họ phải tính toán để tận dụng tối đa từng góc, từng khe hở trên máy bay. Chưa kể, mọi thay đổi đều phải được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận. Kể cả những chi tiết nhỏ như vải bọc ghế hay tấm thảm cũng cần đảm bảo khả năng chống cháy theo đúng quy định của FAA. Ảnh: Sarah Mespelt Larranaga. |
![]() |
|
Nhưng theo Larranaga, nhiều ông chủ máy bay dù tốn tiền tốn công cải tạo xong lại nhanh chóng đổi ý. Họ cũng không giữ máy bay được bao lâu. Có người chỉ dùng vài năm đã lại muốn thay đổi nội thất. Số khác thì đơn giản là bán đi rồi mua chiếc mới hơn. Ảnh: Sarah Mespelt Larranaga. |









