Hongkong công bố ngân sách 21 tỷ USD hỗ trợ nền kinh tế trước làn sóng Covid mới

Minh Lâm

Các biện pháp kinh tế bao gồm phiếu mua hàng tiêu dùng và giảm 100% thuế cho lợi nhuận và tiền lương.

hongkong-cong-bo-ngan-sach-21-ty-usd-ho-tro-nen-kinh-te-truoc-lan-song-covid-moi-1645613866.jpeg
Đường phố Hongkong ngày 15/2/2022. Ảnh: Paul Yeung | Bloomberg | Getty Images

Chính phủ Hongkong hôm thứ Tư thông báo sẽ chi hơn 170 tỷ đô la Hongkong (tương đương 21,8 tỷ USD) để chống lại đại dịch và hỗ trợ nền kinh tế, một ngày sau khi các nhà chức trách cho biết các biện pháp kiểm soát vi rút sẽ được kéo dài đến ngày 20/4.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Carrie Lam đã bác bỏ việc đóng cửa hoàn toàn, nhưng vẫn mắc kẹt với chính sách zero-Covid của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu về ngân sách hôm thứ Tư, Bộ trưởng Tài chính Paul Chan cho biết sự lây lan của virus đã “giáng một đòn nặng nề vào nhiều người, làm gián đoạn cuộc sống và công việc của họ, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.”

Ông nói: “Vào thời điểm quan trọng này, chúng tôi cần hướng nhiều nguồn lực hơn để giải tỏa khó khăn của người dân và cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ không gian thở để ổn định nền kinh tế và duy trì niềm tin của công chúng”, ông nói.

 Các biện pháp kinh tế được công bố bao gồm:

  1. Giảm 100% thuế lợi tức cho các doanh nghiệp và thuế tiền lương cho cá nhân, giới hạn ở mức 10.000 đô la Hongkong (1.280 đô la);
  2. Phiếu tiêu dùng trị giá 10.000 đô la Hongkong;
  3. Trợ cấp 10.000 đô la Hongkong cho người thất nghiệp tạm thời;
  4. Miễn tiền thuê cho các doanh nghiệp phải đóng cửa vì các quy tắc của Covid.

Ngân sách cũng phân bổ 22 tỷ đô la Hongkong cho các biện pháp “chống dịch” nhằm thúc đẩy xét nghiệm Covid, mua sắm bộ dụng cụ xét nghiệm và hỗ trợ cho Cơ quan quản lý bệnh viện của thành phố, cũng như 6 tỷ đô la Hongkong để mua thêm vắc-xin dưới dạng liều tăng cường.

Chan nói: “Tôi đã dành 20 tỷ đô la cho các nhu cầu chống dịch tiềm tàng khác. Chúng tôi sẽ hỗ trợ đầy đủ để chống lại dịch bệnh nếu cần nhiều nguồn lực hơn”.

Paul Gambles, đồng sáng lập công ty cố vấn MBMG Group, cho biết ngân sách Hongkong chủ yếu là “củ cà rốt” thay vì cây gậy, và điều đó thật tốt.

Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Natixis, nói với CNBC rằng chi tiêu nhiều hơn là “tin tốt” và khoản chi này cần được nhắm mục tiêu vào những người và doanh nghiệp cần nó nhất.

Triển vọng kinh tế

Sau hai năm suy giảm liên tiếp, nền kinh tế tổng thể của Hongkong đã chứng kiến ​​sự “phục hồi có thể nhìn thấy” vào năm 2021 với mức tăng trưởng 6,4%, Chan nói.

Ông dự báo tăng trưởng từ 2% đến 3,5% cho năm 2022 và cho biết triển vọng trong trung hạn có dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học Garcia-Herrero cho biết các dự đoán tăng trưởng của thành phố đang ở khía cạnh lạc quan. Natixis nhận thấy tăng trưởng kinh tế dưới 2% một chút cho năm 2022, giả sử làn sóng Covid hiện tại vượt qua vào khoảng cuối tháng Ba.

Bà nói trên “Street Signs Asia” rằng nếu virus tiếp tục lây lan, có thể có một “mất đi một nửa”. Điều này cho thấy sự tăng trưởng trong nửa đầu năm có thể không mạnh mẽ như nửa sau.

Bà nói thêm rằng kích cầu năm nay “thậm chí còn quan trọng hơn” so với năm ngoái, vì tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn.

“Chúng ta cần bao nhiêu không phải là về số lượng, mà là mục tiêu của nó như thế nào để nó không bị giữ trong ngăn tủ. Đó là chìa khóa”, bà nói.

Thành phố bán tự trị của Trung Quốc đang trải qua làn sóng thứ năm về ca nhiễm coronavirus, với số ca nhiễm hàng ngày tăng cao kỷ lục. Hôm thứ Tư, Hongkong báo cáo 8.674 trường hợp mới.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế Hongkong đã bị vùi dập bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, bất ổn chính trị trong nước và đại dịch Covid.

Theo Cn