Huyền thoại bóng đá Pele ngừng hoá trị chiến đấu ung thư, giảm đau đớn những thời khắc cuối đời

Phan Lê Nhật Minh

Pele, 82 tuổi, không còn đáp ứng với điều trị hoá trị trong cuộc chiến chống ung thư ruột nữa. Ông hiện đã được chuyển đến khu “chăm sóc giảm nhẹ” tại Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, nhằm giảm đau đớn trong những thời khắc cuối đời.

huyen-thoai-bong-da-pele-ngung-hoa-tri-chien-dau-ung-thu-giam-dau-don-nhung-thoi-khac-cuoi-doi-1-1670095979.png
Huyền thoại bóng đá Pele được nhiều người gọi là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

•    Cầu thủ huyền thoại Pele được thông báo không còn đáp ứng với điều trị hóa trị trong cuộc chiến chống ung thư ruột nữa.
•    Thứ Ba tuần trước, người ba lần cùng tuyển Brazil chiến thắng World Cup phải nhập viện vì bị phù toàn thân' và 'suy tim'. 
•    Một bản cập nhật thêm vào thứ Năm cho biết ông đang ở trong 'tình trạng ổn định', con gái Kely của ông nói rằng ông vẫn ổn.
•    Thứ bảy, Folha de Sao Paulo thông tin Pele đang được “chăm sóc cuối đời”.
•    Rất nhiều cầu thủ và người hâm mộ đã gửi những thông điệp cầu chúc chúc Pele khỏe mạnh.

huyen-thoai-bong-da-pele-ngung-hoa-tri-chien-dau-ung-thu-chuyen-den-khu-dieu-tri-giam-dau-don-nhung-thoi-khac-cuoi-doi-7-1670095989.png
Pele đang phải chiến đấu với bệnh ung thư ruột.

Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, Brazil vừa cho biết huyền thoại bóng đá Pele đã được chuyển đến “khu chăm sóc giảm nhẹ” trong bệnh viện và “không còn phản ứng với hóa trị” trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư ruột.

Cụ thể, cựu cầu thủ ngôi sao 82 tuổi đã nhập viện tuần trước, đang được áp dụng các biện pháp giảm đau trong khu “chăm sóc giảm nhẹ cuối đời'. 

huyen-thoai-bong-da-pele-ngung-hoa-tri-chien-dau-ung-thu-giam-dau-don-nhung-thoi-khac-cuoi-doi-6-1670095978.png
Pele và vợ.

Trong nhiều tài khoản Twitter gửi lời chúc tốt đẹp đến huyền thoại bóng đá Pele, có Câu lạc bộ cũ của ông là Santos, cựu cầu thủ người Brazil Rivaldo và tiền đạo quốc tế người Pháp Kylian Mbappe 

Trước đó, Pele được đưa vào Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, Brazil vào thứ Ba vì bị phù toàn thân' và 'suy tim'.

Một bản cập nhật vào thứ Năm cho biết người chiến thắng World Cup ba lần đang ở trong tình trạng 'ổn định' trong bệnh viện, con gái Kely của ông cũng khẳng định rằng 'không có lý do gì để báo động'.

Tuy nhiên, một báo cáo của Folha de Sao Paulo hôm thứ Bảy cho biết Pele không còn đáp ứng với phương pháp điều trị hóa trị mà ông đã trải qua từ tháng 9 năm ngoái để điều trị bệnh ung thư ruột.

Họ cho biết ông hiện đang được ‘chăm sóc giảm nhẹ’ và sẽ không phải trải qua các xét nghiệm hay điều trị xâm lấn. Chăm sóc giảm nhẹ là phương pháp điều trị dành cho bệnh nhân mắc các bệnh hoặc tình trạng có khả năng đe dọa tính mạng và chăm sóc cuối đời.

huyen-thoai-bong-da-pele-ngung-hoa-tri-chien-dau-ung-thu-giam-dau-don-nhung-thoi-khac-cuoi-doi-5-1670095978.png
Huyền thoại bóng đá người Brazil vừa bước qua tuổi 82.

Pele - tên đầy đủ là Edson Arantes do Nascimento - được coi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại.

Ông đã cùng đội tuyển quốc gia Brazil giành chức vô địch trong ba kỳ World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970, đồng thời ghi 643 bàn sau 659 trận chính thức cho câu lạc bộ Santos của Brazil. Ông đã ghi 77 bàn sau 92 trận cho đội tuyển quốc gia của đất nước mình.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội tràn ngập những tin nhắn từ các cựu cầu thủ và các cầu thủ, với lời chúc Pele nhanh chóng hồi phục.

huyen-thoai-bong-da-pele-ngung-hoa-tri-chien-dau-ung-thu-giam-dau-don-nhung-thoi-khac-cuoi-doi-4-1670095978.png
Tiền đạo người Brazil và Real Madrid, Vinicius Jr đã đăng một thông điệp chúc sức khỏe sớm tới Pele trên Instagram

Tiền đạo quốc tế người Pháp Kylian Mbappe, đã tweet 'cầu nguyện cho Nhà vua'.

The France star Kylian Mbappe was among those wishing Pele well on social media

Câu lạc bộ cũ của Pele, Santos, viết: 'Cả thế giới chúc ông những điều tốt lành, Vua Pele.'

Pele's former club Santos said the 'whole world was wishing you well' on their Twitter

Ngôi sao của tuyển Brazil, Vinicius Jr đã đăng các biểu ngữ có hình người hâm mộ trong trận đấu với Cameroon tại World Cup hôm thứ Sáu và nói: 'Força rei' [nghĩa đen là 'sức mạnh của Nhà vua'].

Cựu cầu thủ Ruvaldo Ferreira cũng cầu nguyện trên Twitter.

The former Brazilian footballer Rivaldo was among those wishing Pele well on Twitter

huyen-thoai-bong-da-pele-ngung-hoa-tri-chien-dau-ung-thu-giam-dau-don-nhung-thoi-khac-cuoi-doi-3-1670095979.png

Phát biểu khi bắt đầu bài tường thuật của BBC về trận đấu giữa Hà Lan và Hoa Kỳ tại World Cup, huyền thoại người Đức Jurgen Klinsmann nói về Pele: 'Ông ấy luôn đối xử tốt với mọi người hâm mộ lại gần và rõ ràng ông ấy là Pele, một nhân cách nổi bật của bóng đá thế giới. 

'Rõ ràng đây là một tin rất, rất buồn và chúng ta hãy cầu nguyện cho anh ấy và hy vọng điều tốt nhất. Nhưng đó là một tin buồn.'

Vào thứ Sáu, Bệnh viện Albert Einstein đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Pele đã được chẩn đoán bị 'nhiễm trùng đường hô hấp' và đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Bản cập nhật trước đó cho biết cựu cầu thủ dự kiến sẽ ở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị trong những ngày tới nhưng cho biết tình trạng của ông đã 'ổn định'.

doha-thap-sang-dong-chu-22get-well-pele22-1670097099.jpeg
Một bức ảnh được chụp vào ngày 3/12/2022, tại Doha, trong thời gian diễn ra giải bóng đá World Cup 2022 của Qatar, cho thấy tháp Đuốc của Doha, còn được gọi là Tháp Aspire, được thắp sáng bởi một màn hình cổ vũ cựu cầu thủ bóng đá người Pele đang được điều trị với nội dung "Get well soon". Ảnh: Nelson Almeida/AFP

Trong một bài đăng trên tài khoản Instagram của Pele vào thứ Sáu, ông đã trả lời thông điệp 'Sớm khỏe lại' được chiếu lên một tòa nhà ở Qatar, nơi World Cup đang diễn ra. Ông nói rằng mình đang ở bệnh viện. “Thật tuyệt khi nhận được những tin nhắn tích cực như thế này. Cảm ơn Qatar vì sự tôn vinh này và cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những rung cảm tốt đẹp”, ông nói.

Trên Instagram, Pele đã quay một video vào ngày sinh nhật lần thứ 82 của mình, ngày 23/10/2022 và kèm theo thông điệp: “Vào ngày sinh nhật của tôi, tôi chỉ muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình. Cuộc sống này thật đẹp. Bước sang tuổi 82 cùng gia đình, sức khỏe dồi dào là món quà tuyệt vời nhất. Cảm ơn vì tất cả những gì tôi đã nhận được”.

huyen-thoai-bong-da-pele-ngung-hoa-tri-chien-dau-ung-thu-chuyen-den-khu-dieu-tri-giam-dau-don-nhung-thoi-khac-cuoi-doi-1670096488.png

Tổng hợp / Theo Dailymail