Khi đồng hồ sang trọng không đại diện cho “Sự xa xỉ thầm lặng”

Matt Gibberd, người đồng sáng lập công ty thời trang The Modern House, mặc quần xắn ống kiểu ngư dân, đi kèm áo len dệt kim màu xanh hải quân và áo khoác da có viền da cừu. Tất cả tạo cho người đàn ông vẻ ngoài sành điệu, thời thượng. Nhưng trên cổ tay của Gibberd lại đeo một chiếc đồng hồ thể thao bằng nhựa màu đen thay vì là một chiếc đồng hồ cơ sang trọng.

“Tôi có một chiếc đồng hồ Heuer từ những năm 1960 và từng thường xuyên đeo, nhưng giờ nó nằm trong ngăn kéo. Tôi bắt đầu đeo đồng hồ thể thao Garmin vì thói quen chạy. Do đó, tôi muốn theo dõi các bước đi, tôi cũng không cần quan tâm đến nó nhiều. Tôi có thể chơi với con, chạy nhảy, tham quan công trường mà không lo trầy xước”, Gibberd nói với Financial Times.

Gibberd không phải là người đàn ông thuộc nhóm giàu có, ăn mặc thời trang bắt đầu chuyển sang đeo các loại đồng hồ thông minh có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với đồng hồ hàng hiệu cổ điển trong thời gian gần đây. Trước đó, những mẫu phụ kiện này hầu như chỉ được lựa chọn bởi các tín đồ thể thao. Và khó có ai ngờ rằng, hiện tại chúng hấp dẫn cả những người đàn ông sành điệu, vốn sở hữu cả một bộ sưu tập đồng hồ đắt tiền.

Theo Kane McKenna, nhà phân tích hàng đầu về thiết bị đeo tại CCS Insight, sự thay đổi hướng tới việc sử dụng đồng hồ chạy bộ rộng rãi hơn bắt đầu trong thời kỳ đại dịch, khi nhiều người bắt đầu tập thể dục nhiều hơn.

Matt Zara – chiến lược gia tại WGSN Consumer Tech, gợi ý: “Việc có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe đem lại cho mọi người cảm giác kiểm soát được cơ thể, thể chất”.

Daniel Crow – người đồng sáng lập của thị trường đồ gia dụng Glassette, thừa nhận rằng nửa thập kỷ trước, anh sẽ không hình dung mình có thể “đeo một chiếc hộp đen vuông vức ở cổ tay”.

Tuy nhiên, vào năm 2021, Crow đã mua một chiếc đồng hồ thể thao vỏ nhựa để đeo vì lý do “những lợi ích của việc theo dõi sức khỏe tạo cảm giác gây nghiện cho bản thân”, và cất chiếc Tudor Black Bay vào ngăn tủ. Tương tự, Jonathan Heaf – giám đốc nội dung của Soho House, nói rằng trước đây ông chưa bao giờ tưởng tượng được việc đeo một chiếc đồng hồ thể thao mà không phải để chơi thể thao.

“Tôi luôn cảm thấy đồng hồ chạy bộ là thứ phụ kiện sẽ khiến cả tổng thể diện mạo trông kém sang. Nó giống như mặc quần short tennis đến dự sự kiện trang trọng”, Heaf chia sẻ.

Nhưng năm ngoái, người đàn ông lại chọn đeo một chiếc đồng hồ thể thao của TAG Heuer (Thụy Sĩ). Theo Heaf, chiếc đồng hồ có thiết kế sang trọng kết hợp với các chức năng cần thiết ở đồng hồ thông minh.

Năm 2015, TAG Heuer đã giới thiệu dòng sản phẩm Connected. Teddy Florent – Giám đốc điều hành của đơn vị kinh doanh đồng hồ tại TAG Heuer, cho biết cách tiếp cận của thương hiệu là “thiết kế là trên hết, các chức năng khác xếp sau”.

Kể từ đó, các thương hiệu dẫn đầu về thiết kế khác bắt đầu học theo. Thương hiệu đồng hồ thông minh Garmin cũng chú trọng hơn vào khâu thiết kế để cho ra đời các mẫu bắt mắt, thời trang hơn. Sự thay đổi xu hướng ở nhóm khách thượng lưu dường như cũng được xây dựng dựa trên xu hướng “đồng hồ cường điệu giá cả phải chăng”, theo cách gọi của Heaf. Anh chuyển từ những chiếc đồng hồ hào nhoáng toàn diện sang những chiếc như Casio G-Shock, “màu đen, có tính thẩm mỹ nhưng với mức giá vừa phải”.

David Jack – bác sĩ thẩm mỹ điều hành một phòng khám ở London (Anh), đồng ý rằng việc chuyển từ sự hào nhoáng phô trương sang một phong cách kín đáo hơn là lý do khiến anh ấy thay thế chiếc đồng hồ Thụy Sĩ hạng sang qua đeo Apple Watch. Mẫu phụ kiện giờ nằm gọn gàng bên dưới ống tay áo đến từ thương hiệu Brunello Cucinelli.

“Tôi đã từng thực sự yêu thích những chiếc đồng hồ sang trọng. Tuy nhiên, hiện tại bản thân thích ít sự hào nhoáng hơn nhiều nên việc đeo Apple Watch trở nên tinh tế và thanh lịch theo nhiều cách”.

Vẫn còn đó một thị trường sôi nổi cho một chiếc đồng hồ hàng hiệu theo phong cách sang trọng truyền thống. Nhưng đối với một nhóm nhỏ đáng kể nam giới, điều này không hấp dẫn họ ở thời điểm hiện tại. Về phía Jack, anh cho hay bản thân không có kế hoạch thay thế chiếc đồng hồ sang trọng bằng một chiếc khác đắt tiền tương đương, vì đồng hồ thể thao vẫn đang hoạt động tốt.

“Những người sành điệu nhất và chắc chắn là giàu có nhất trong số những người quen của tôi đang ngày càng tránh xa việc phô trương biểu tượng của sự giàu có ra bên ngoài. Việc khoe khoang về một chiếc Daytona hoặc Royal Oak nạm kim cương bị cho là không tinh tế”, anh nói.

“Đối với cá nhân tôi, có lẽ khi tuổi tác già đi một chút, cộng với việc thường xuyên đi qua những dãy cửa hàng đồ hiệu ở gần chỗ làm, sức hấp dẫn của việc sở hữu các món đồ xa xỉ đã giảm đi phần nào. Trải nghiệm sử dụng trở nên quan trọng hơn so với tên tuổi của món đồ đó”, Jack nói thêm.

Gibberd chia sẻ thậm chí đã hạ cấp chiếc đồng hồ thể thao của mình kể từ khi bắt đầu đeo, từ chiếc Garmin Forerunner 955 có kích thước đáng kể, “quá lớn và không thể cất giấu kín đáo” xuống phiên bản 255 nhỏ hơn, “nằm gọn gàng dưới ống tay áo”.

“Tất cả đều có màu đen và tôi nghĩ nó có tính thẩm mỹ tinh tế, điều mà tôi rất thích”.