Không tiền, không quan hệ, tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo đã trở thành doanh nhân giàu có bằng hai triết lý đơn giản

Little Scarlet

Ông Inamori Kazuo được mệnh danh là “Vị thần kinh doanh” nổi tiếng ở Nhật Bản, đi lên từ hai bàn tay trắng, ghi dấu ấn với hai doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune Global 500, vực dậy Japan Airlines đang trên bờ vực phá sản.

inamori-kazuo-1661416481.jpeg
 

Ông Inamori Kazuo, sáng lập hãng công nghệ cao đa quốc gia Kyocera, DDI, là cựu CEO của hãng hàng không Japan Airlines.

Ông tốt nghiệp đại học Kagoshima năm 1955. Chỉ 4 năm sau, năm 1959, ông thành lập công ty Kyocera bằng chính thực lực của mình. Ngày nay Kyocera đã phát triển thành một hãng công nghệ cao đa quốc gia có hơn 66 000 nhân viên, sản xuất nhiều dòng sản phẩm từ điện thoại di động, thiết bị văn phòng đến thiết bị năng lượng mặt trời, linh kiện gốm kỹ thuật cao.

Năm 1984 ông lập công ty DDI mà ngày nay là hãng viễn thông KDDI lớn thứ hai Nhật Bản sau công ty NTT Docomo. 
Cả hai công ty do ông Kazuo thành lập đều nằm trong danh sách Fortune Global 500.

Với vai trò CEO của Japan Airlines, ông là người có công lớn vực dậy hãng hàng không này từ sắp phá sản trở thành doanh nghiệp có lợi nhuận tốt chỉ trong vòng một năm. Tại tuổi 78, dưới sự lãnh đạo của Kazuo, Japan Airlines đã đạt được lợi nhuận cao nhất cho sau 60 năm. 

Trái với thực tại thành công và nổi tiếng, xuất phát điểm của Inamori Kazuo lại rất khó khăn. Thời điểm ông tốt nghiệp, không chỉ bối cảnh kinh tế không tốt, cạnh tranh kinh doanh gay gắt. Với hoàn cảnh gia đình nghèo khó, khi ra trường không tìm được việc làm tốt, ông Kazuo cũng không được tạo điều kiện tốt để khởi nghiệp.
Tuy nhiên, vượt qua tất cả nghịch cảnh, ông đã trở thành “Vị thần kinh doanh” nhờ hai triết lý đơn giản mà ông nghiệm ra được:

Triết lý 1: Bắt lấy “con cá” trong vũng bùn

Nhiều người cho rằng những người có bản lĩnh sẽ không để áp lực chi phối. Nhưng khả năng chịu áp lực của mỗi người khác nhau, áp lực tích tụ nếu không được giải quyết sẽ chạm đến giới hạn.

Ngay cả Inamori Kazuo cũng nhiều lần muốn bỏ cuộc trước áp lực cuộc sống. Là người từng trải, Kazuo đã đúc kết một cách giải tỏa áp lực đơn giản và thiết thực: Bắt lấy “con cá” trong vũng bùn.

Theo ông, mỗi ngày chúng ta đều tập trung cho bản thân và gia đình, sự hối hả này sẽ khiến chúng ta cảm thấy quá trình theo đuổi mục tiêu của cuộc đời có quá nhiều bất lực, quá nhiều điều không vừa ý.

Những chuyện không như ý muốn tích tụ theo thời gian sẽ khiến suy nghĩ chúng ta trở nên hỗn loạn và khó lòng thấu đáo. Những xu hướng chung như muốn giải quyết mọi việc một cách đơn giản, hoặc tệ hơn là bắt đầu than thân trách phận sẽ dễ dàng xuất hiện.

Khi tâm tĩnh, những ý nghĩ tốt đẹp sẽ xuất hiện. Cũng giống như những con cá xinh đẹp nổi lên mặt hồ sau khi đợi nước bùn từ từ lắng xuống. “Con cá” này chính là những sáng kiến hay, những ý tưởng tốt đẹp trong lòng chúng ta. Càng câu được nhiều “cá”, bạn càng dễ thành công trong cuộc sống.
Giải tỏa áp lực trong lòng, nói thì đơn giản nhưng làm thì khó. Thế cách để xua tan căng thẳng tốt nhất của vị tỷ phú Nhật là dành 10 đến 20 phút mỗi ngày để ngắm nhìn khung cảnh xa xăm, hoặc ngồi thiền, nhắm mắt lại để bản thân tận hưởng giây phút tĩnh lặng và giải tỏa áp lực trong lòng.

Ông tin rằng dành một chút thời gian trong cuộc sống bận rộn này để xoa dịu trái tim đang lung lay có thể giúp chúng ta tìm thấy bình yên trong tâm hồn và biết suy nghĩ sâu sắc hơn. Những ai có thể làm dịu trái tim bên trong thì những suy nghĩ tiêu cực sẽ không còn quấy rầy họ nữa.

Khi tâm tĩnh, những ý nghĩ tốt đẹp sẽ xuất hiện. Điều này cũng giống như việc đợi nước bùn từ từ lắng xuống, và những con cá trong bùn sẽ nổi lên sau đó. "Con cá" này chính là những sáng kiến hay, những ý tưởng tốt đẹp trong lòng chúng ta. Càng câu được nhiều "cá", bạn càng dễ thành công trong cuộc sống.

Triết lý 2: Vượt lên chính mình

Inamori Kazuo đã từng nói: "Năng lực lớn nhất của một người là vượt qua chính mình, coi thử thách bản thân như một con dao sắc bén, loại bỏ những chông gai trong hành trình một cách thông minh. Chỉ có vượt qua đỉnh cao, vượt lên bản thân, mới có thể hướng tới một mục tiêu xa hơn."
Vượt lên chính mình không có nghĩa là lao về phía trước như một kẻ ngốc. Nếu bạn nhắm mắt lao về phía trước, bạn không những không thể mở ra còn đường mới mà còn gặp phải vô số chướng ngại vật.

Một trái tim bình lặng giống như chiếc áo giáp để bạn bảo vệ tâm hồn. Bên cạnh đó, bạn cần có một lưỡi dao sắc bén của trí tuệ nếu muốn mở ra con đường tươi sáng của cuộc đời. Lưỡi dao sắc bén này chính là tinh thần vượt lên chính mình.


Inamori Kazuo từng mô tả: "Tôi không muốn như lúa mì. Tôi muốn như kiều mạch. Lúa mì sẽ bị hỏng sau một cơn gió mạnh. Kiều mạch thì khác, nó có đủ nước trong cơ thể để uốn cong khi gió thổi. Cơn gió qua đi, kiều mạch vẫn ngẩng cao đầu, phát triển dày đặc và xum xuê.

Trong quá trình theo đuổi mục tiêu cuộc sống, chúng ta chắc chắn sẽ gặp phải những thất bại và đả kích khác nhau. Nếu một người có thể tiến công và rút lui đúng lúc, thì người đó có đủ trí tuệ và lòng dũng cảm để vượt lên chính mình.

Một năng lực tuyệt vời của con người là dùng trí tuệ để vượt lên chính mình trong nghịch cảnh. Sẽ có vô số những bước lùi trong hành trình cuộc đời, nhưng những bước lùi đó chỉ là những bước nhỏ trong hành trình làm giàu.

Không cần phải sợ hãi khi gặp phải thất bại. Đó là cơ hội tốt để thử thách bản thân. Hãy coi thử thách là kim chỉ nam và coi thất bại như một phép thử. Hãy dũng cảm thách thức bản thân, chiến thắng chính mình và vượt lên chính mình, có thế ta mới có thể mở ra cho mình một thế giới mới trong cuộc sống.
Kazuo đã từng chia sẻ dưới ngòi bút của mình rằng: “Nhìn lại chặng đường đã qua, bản thân tôi vốn không phải người thông minh, tôi có thể vượt qua muôn vàn chướng ngại và trở nên nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt là vì tôi nhận ra hai đạo lý. Nhờ đó mà tôi dỡ bỏ được những hoài nghi trong lòng và mở ra một thế giới mới của cuộc đời.”

Hai triết lý này tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại dễ lãng quên khi bạn theo đuổi những mục tiêu tiền bạc, những mong muốn của chính bản thân mình. Đó như những lưỡi dao sắc bén, mở ra cho bạn sự thông suốt với các quyết định của chính mình. Khi đó, dù không tiền bạc, không quan hệ, nhưng với sự kiên trì, nỗ lực và tin tưởng vào chính mình, thành công lại tìm đến bạn.