Kinh doanh và từ thiện cùng lúc: “Kim Kardashian Ý” phông bạt kiếm triệu USD như thế nào ?

Từ một biểu tượng thời trang toàn cầu, Chiara Ferragni giờ đây đang đối mặt với bê bối nghiêm trọng khi bị cáo buộc lừa đảo người tiêu dùng liên quan đến hai chiến dịch từ thiện, với mức án tối đa có thể lên tới 5 năm tù.

kinh-doanh-va-tu-thien-cung-luc-kim-kardashian-y-phong-bat-kiem-trieu-usd-nhu-the-nao-1763623493.jpg

Sinh năm 1987 tại Cremona, Italy, Ferragni nổi tiếng nhờ blog thời trang The Blonde Salad (2009), nơi cô chia sẻ phong cách sống, thời trang và làm đẹp. Cô nhanh chóng trở thành biểu tượng “IT-girl số 1 Italy”, thường xuyên xuất hiện ở hàng ghế đầu Tuần lễ Thời trang New York và trên Vogue Mỹ. Năm 2018, đám cưới xa hoa của cô với rapper Federico Leonardo Lucia tại dinh thự thế kỷ 19 ở Sicily được cả Vogue Mỹ và ê-kíp truyền hình thực tế ghi lại. Thương hiệu cá nhân của Ferragni, Fenice Srl, từng được định giá hơn 87 triệu USD vào năm 2022, và cô sở hữu nhiều bất động sản, từ penthouse tại Milan đến biệt thự bên hồ Como.

Bê bối bắt đầu từ bánh pandoro

Cuối năm 2022, Ferragni hợp tác với hãng bánh Balocco ra mắt phiên bản bánh pandoro Giáng sinh, quảng bá gây quỹ cho một bệnh viện nhi ở Turin. Sản phẩm bán với giá 9 euro, gần gấp 3 phiên bản truyền thống. Tuy nhiên, Balocco đã chuyển 50.000 euro cho bệnh viện từ trước, và phần quyên góp thêm không tồn tại. Chiara Ferragni thu về hơn 1 triệu euro từ chiến dịch này. Tháng 12/2023, cô phải nộp 1,27 triệu euro, còn Giám đốc điều hành Balocco bị phạt 420.000 euro vì lừa dối người tiêu dùng. Ferragni sau đó đăng video xin lỗi và hứa tự bỏ thêm 1 triệu euro cho bệnh viện.

kinh-doanh-va-tu-thien-cung-luc-kim-kardashian-y-phong-bat-kiem-trieu-usd-nhu-the-nao-2-1763623613.jpg

kinh-doanh-va-tu-thien-cung-luc-kim-kardashian-y-phong-bat-kiem-trieu-usd-nhu-the-nao-3-1763623613.jpg

Trước đó, giai đoạn 2021–2022, cô cũng bị điều tra vì quảng cáo trứng Phục sinh gây hiểu lầm, khiến người mua tưởng rằng họ đóng góp cho tổ chức “I Bambini delle Fate”. Ferragni chấp nhận đền bù 1,39 triệu euro trong 3 năm, nếu thất hứa công ty có thể bị phạt tới 10 triệu euro. Cô khẳng định đây là quyên góp tự nguyện, không phải hình phạt.

Hậu quả pháp lý và ảnh hưởng hình ảnh

Dù tổng số tiền phạt từ hai vụ đã lên tới 2,66 triệu USD, chính phủ Italy vẫn quyết định khởi tố hình sự Ferragni. Công ty Fenice Srl báo lỗ tới 6,65 triệu USD trong năm 2024, và hình ảnh của cô – từng được ví như “Kim Kardashian của Italy” – bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chuyên gia truyền thông Lauren Beeching cho rằng Ferragni nên tạm rút khỏi Tuần lễ Thời trang, tiến hành kiểm toán độc lập và tập trung vào hoạt động từ thiện để lấy lại uy tín.

Bài học cho ngành influencer

Ryan Berger, Giám đốc hãng marketing influencer The Berger Shop, nhận định mô hình influencer đời đầu như Ferragni đã lỗi thời. Ngày nay, các thương hiệu ưu tiên micro-influencer – những người có tệp fan nhỏ nhưng trung thành, thay vì chi hàng trăm nghìn USD để tiếp cận đại trà mà chưa chắc tạo ra doanh số.

Tại Mỹ, các quy định đối với influencer ngày càng chặt chẽ, yêu cầu minh bạch quảng cáo và tăng trách nhiệm pháp lý cho cả thương hiệu lẫn người sáng tạo. Một số bang như California còn đề xuất các biện pháp nghiêm ngặt hơn, cấm lừa đảo bằng deepfake AI nếu không gắn nhãn rõ ràng.

Theo chuyên gia Winston Chesterfiel, scandal có thể trở thành công cụ thương mại nếu xử lý tinh tế. Những người nổi tiếng kiên cường, biết đứng lên sau vấp ngã, vẫn có cơ hội trở lại ngành thời trang xa xỉ. Tuy nhiên, vụ việc của Ferragni cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn ngành influencer về trách nhiệm minh bạch và đạo đức kinh doanh.