Kỷ vật sót lại sau thảm hoạ Titanic được bán với giá 68.000 bảng Anh và chuyện tình yêu đáng kinh ngạc chưa từng kể

Ngọc Bích

Đó là huy hiệu hình ngôi sao được tặng cho cô Maioni bởi một người quản lý giấu tên trên tàu.

huy-hieu-hinh-ngoi-sao-duoc-ban-dau-gia-tren-81000u-sd-1657075935.png
Roberta Maioni, người sống sót trên Titanic đã kể chi tiết về trải nghiệm của mình trên tàu Titanic vào năm 1926. Ảnh: ZacharyCulpin

Huy hiệu hay trâm cài áo hình ngôi sao được một phi hành đoàn giấu tên trên tàu Titanic tặng cho một hành khách nữ, đây là một câu chuyện tình yêu sâu sắc, sau câu chuyện của Rose và Jack trong bộ phim sử thi năm 1997, chiếc huy hiệu ngôi sao này đã được đấu giá với hơn 68.000 bảng Anh (hơn 81.000 USD, gần 1,9 tỷ đồng).

Một nhà sưu tập tư nhân đã mua lại vật lưu niệm từ các thành viên trong gia đình cô hơn hai thập kỷ trước. Món đồ trang sức được bán đấu giá, cùng với tài liệu đánh máy của Maioni về sự sụp đổ của con tàu - trị giá thêm 6.500 USD (5.000 bảng Anh). Cô viết nhật ký kể về sự việc đắm tàu vào năm 1926.

Trong khi chiếc huy hiệu dự kiến ​​sẽ thu về 78.000 USD (60.000 bảng Anh), thực tế là đã bán được với giá 81.000USD vượt qua sự mong đợi của nhà đấu giá, nhưng thứ quý giá hơn cả là câu chuyện tình yêu đáng kinh ngạc đằng sau món đồ trang sức là vô giá.

Khi nhắc đến huyền thoại chiếc tàu Titanic, ai trong chúng ta cũng biết đến Jack và Rose, hai nhân vật chính của câu chuyện tình yêu sâu sắc vang vọng cả sử thi, nhưng ít ai biết đằng sau đó, chính trên con tàu đó cũng vẫn còn nhiều nhân vật khác, còn nhiều cặp đôi, gia đình khác đã phải ly tán, những người thoát nạn trên con tàu đó đã kể lại những câu chuyện làm cảm động lòng người. Người ta đã tìm thấy một minh chứng cho tình yêu giữa một vị khách nữ và một thành viên phi hành đoàn trên chuyến tàu định mệnh ấy. Vị khách nữ này tên là Roberta Maioni.

huy-hieu-hinh-ngoi-sao-duoc-ban-dau-gia-tren-81000u-usd1-1657075932.png
Bức ảnh của bà Maioni trong những năm 1900. Ảnh: ZacharyCulpin

Roberta Maioni đến từ Norwich, một người được bạn bè và gia đình gọi là Cissy, sinh ra ở Norwich, Norfolk, Anh, sinh năm 1891. Cô được cho là đã nảy sinh một mối tình lãng mạn với một thành viên phi hành đoàn, được cô giấu tên, trong thời gian cô ấy ở trên con tàu xấu số trong một câu chuyện tình yêu tương tự như Jack và Rose.

Cô gái 20 tuổi đã lên tàu với tư cách người hầu gái cho Nữ bá tước Rothes khi cô được tặng huy hiệu White Star Line - là huy hiệu cài áo của những thủy thủ trên tàu.

Trong khi cô may mắn sống sót sau vụ chìm tàu, người mà đã tặng chiếc huy hiệu hình ngôi sao cho cô - hay được biết đến với chức vụ là phi hành đoàn  đã mất trong vụ đắm tàu, nhưng anh ta đã may mắn kịp tìm ra cô và hộ tống cô từ cabin của mình xuống thuyền cứu sinh trước khi chết trong thảm họa.

Mặc dù đã kết hôn và lập gia đình, bà Maioni vẫn giữ huy hiệu này cho đến khi qua đời ở tuổi 71 vào năm 1963. Chồng bà mất vào ngày 23 tháng 4 năm 1938 và trong những năm sau đó, bà bị chứng viêm khớp nặng mà bà cho là do tiếp xúc với giá lạnh vào đêm xảy ra vụ chìm tàu. 
Giờ đây, huy hiệu, một bức điện tín và một ghi chú lưu trữ do bà Maioni viết mô tả trải nghiệm của bà trên tàu Titanic đã được một người mua ở Anh mua sau khi một nhà sưu tập tư nhân mua các món đồ từ con cháu của bà.

huy-hieu-hinh-ngoi-sao-duoc-ban-dau-gia-tren-81000u-usd7-1657075921.png
Bức ảnh của bà Maioni những năm sau đó. Ảnh: ZacharyCulpin

Trong một tài khoản mà cô đã tạo để kể về trải nghiệm của mình trên tàu Titanic, cô cũng kể lại việc cô được thuyền trưởng Edward Smith - "một quý ông lớn tuổi" giúp lên thuyền cứu hộ và về chuyện "cô đã khóc nức nở, nước mắt đầm đìa, chảy dài trên má" như thế nào.

Trong những bộ phim bom tấn, cũng đã có những đạo diễn tìm hiểu câu chuyện của họ để làm thành bộ phim diễn tả sát nhất với sự kiện lịch sử đã diễn ra. Những câu chuyện hư cấu về những cặp tình nhân được thuật lại bởi các ngôi sao, những nhân vật đến từ các hoàn cảnh xã hội khác nhau, được đóng trong bộ phim bom tấn James Cameron của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet, được cho là có một điểm tương đồng nổi bật với câu chuyện của cô Maioni và người phi hành đoàn vô danh.

huy-hieu-hinh-ngoi-sao-duoc-ban-dau-gia-tren-81000u-usd4-1657075988.png
Huy hiệu, một bức điện tín và một ghi chú do bà Maioni viết về tàu Titanic. Ảnh: ZacharyCulpin

Người bán đấu giá Andrew Aldridge của nhà đấu giá Henry Aldridge và Son ở Devizes, Wiltshire, nơi đã diễn ra buổi đấu giá chiếc huy hiệu ngôi sao White Star Line, cho biết mối quan hệ giữa bà Maioni và người thủy thủ giấu tên đó “thực sự là một câu chuyện Jack và Rose ngoài đời thực”.

Ông Aldridge nói thêm rằng trong khi bà Maioni cuối cùng đã kể với gia đình của mình về những gì xảy ra với bà trên con tàu, bà vẫn giữ bí mật, không tiết lộ tên và thân thế của người phi hành đoàn.

huy-hieu-hinh-ngoi-sao-duoc-ban-dau-gia-tren-81000u-usd2-1657075934.png
Một trang nhật ký của bà viết về ngày đắm tàu kinh hoàng. Ảnh: HAldridge&Son

“Khi bà còn sống, bà đã kể về trải nghiệm của mình trên con tàu, làm sao bà sống sót qua được thảm họa trên con tàu Titanic ấy và bà cũng đã kể về người thủy thủ trẻ mà bà đã gặp trên tàu”

Trong nhật ký, bà viết:

              Vào hôm đó, có những người đàn ông chửi rủa kinh khủng và phụ nữ lặng lẽ khóc nức nở và tôi biết rằng nhiều người trong số họ đang cầu nguyện như họ chưa từng cầu nguyện trước đây.
              Nhưng không có chút hoảng sợ nào, và tôi, với sự mạnh mẽ của tuổi trẻ, đối diện với nó.
              Nó thực sự rất lạnh.
              Tôi nhìn họ chuẩn bị hạ xuồng cứu sinh. Tôi nghe lệnh, "Ưu tiên phụ nữ và trẻ em". Tôi thấy phụ nữ chia tay chồng và cha của họ. Một số phụ nữ bám lấy chồng và không chịu rời khỏi họ, nhưng các sĩ quan của tàu đã kéo họ ra - phụ nữ sống và đàn ông chết.
               Một sĩ quan lớn tuổi, nước mắt chảy dài trên má, đã dìu chúng tôi vào một trong những chiếc thuyền cứu sinh. Anh ta chính là thuyền trưởng Smith - chủ nhân của con tàu số hiệu 111 đó.
               Khi thuyền cứu hộ bắt đầu hạ xuống, tôi nghe thấy anh ấy nói, "Tạm biệt, hãy nhớ bạn là người Anh".
              Chúng tôi đã rơi hơn 80 feet xuống mạn của con tàu khổng lồ đó và dường như đó là sự vĩnh cửu trước khi con thuyền cứu sinh chạm đến mặt nước. Có khoảng ba mươi lăm người chúng tôi trên thuyền, bao gồm ba người trong số thủy thủ đoàn - một thủy thủ, quản gia và một đầu bếp.
               Những người đàn ông này đã được yêu cầu phải rời khỏi tàu Titanic càng nhanh càng tốt vì họ có thể mất chiếc xuồng cứu sinh khi con tàu đang bị chìm xuống biển sâu.

“Mặc dù cô ấy chưa bao giờ tiết lộ tên của anh ấy cho bất kỳ ai - có lẽ vì lúc đó cô ấy đã kết hôn - cô ấy vẫn giữ chiếc trâm cài nhỏ này.”
Các kỷ vật Titanic và hiện vật cá nhân từ con tàu có khả năng sưu tầm cao và thu hút các nhà sưu tầm, được dự đoán là sẽ thu về một khoản tiền lớn từ các nhà đấu giá.

Trong cùng một cuộc đấu giá, một chiếc chìa khóa tủ thuộc về người quản lý Sidney Sedunary, được bán với giá 69.000 bảng Anh, hơn 83.000 USD. Những món đồ khác trên con tàu cũng được đem ra bán đấu giá như chiếc áo phao của tàu Titanic, một thực đơn từ mớ hỗn độn của các sĩ quan cũng được bán với giá 90.000 bảng Anh, hơn 108.000 USD.