Làm giàu 106: Bán hàng xa xỉ - Giải mã ý tưởng khiến GenZ dám bỏ hàng chục triệu đồng để mua về thứ ... mở ra mới biết là gì

Andro

Một mùa Black Friday trôi qua, ngoài những sản phẩm bán ‘cháy’ hàng, thì một vài sản phẩm sẽ bị tồn đọng, dù chất lượng sản phẩm rất tốt. Vì vậy, Joe Wilkinson và Mario Maher đã nghĩ ra ý tưởng về 'chiếc hộp bí ẩn', và hiện đang được các bạn trẻ săn lùng, và ưa chuộng.

“Chiếc hộp bí ẩn” là gì? 

luxury-mystery-box-2-1669975123.jpg
Joe Wilkinson và Mario Maher, hai nhà sáng lập " chiếc hộp bí ẩn". Ảnh: GQ magazine

Khái niệm này rất đơn giản: Bạn mua một chiếc hộp những không biết được bên trong có những gì cho tới khi hộp được mở ra.

Heat là công ty khởi nghiệp dẫn đầu hiện tượng này, những chiếc hộp bao gồm các mặt hàng hot nhất của các thương hiệu như: Saint Laurent , Balenciaga, Jacquemus, Acne Studios và JW Anderson, v.v…

Được thành lập bởi Joe Wilkinson và Mario Maher, Heat đã vượt qua mọi rào cản để trở thành thương hiệu cung cấp hộp bí ẩn. Cặp đôi này, đều đến từ Sheffield, đã bán lô hộp đầu tiên vào “Black Friday” năm 2019, và bán được 1.000 hộp trong vòng 20 phút, từ đó danh tiếng của nhà sáng lập trở nên nổi tiếng. Mãi đến năm 2020, họ mới chính thức ra mắt doanh nghiệp.

Ý tưởng thiên tài xuất phát từ đâu?

luxury-mystery-box-1-1669975059.jpg
Một chiếc hộp bí ẩn của Heat. Ảnh: hypebeast

“Tôi bán giày và quần áo cho các cầu thủ bóng đá và nhạc sĩ, điều này đã giúp tôi làm việc với các nhà bán lẻ đa thương hiệu, vì vậy từ đó tôi nhận thức được một số vấn đề nhất định trong thời trang, đặc biệt là việc bảo vệ các giá trị thương hiệu, khi kết thúc mùa mua sắm, rất nhiều sản phẩm tốt nhưng không bán được và tạo thành một vấn đề lớn” - Wilkinson chia sẻ với tạp chí Vogue tại Heat's London HQ.

Vì vậy, Wilkinson và Maher quyết định hợp tác kinh doanh để giải quyết vấn đề lãng phí sản phẩm, gây khó chịu trong ngành thời trang. Kể từ đó, Heat đã bán được hơn 30.000 hộp, và đối tượng chính là GenZ.

Theo Wilkinson, “thay vì bỏ qua các sản phẩm đã hết thời hạn sử dụng thông thường, chúng tôi nghĩ có một cách thú vị để khiến chúng thu hút giới trẻ hơn. Chúng tôi muốn khách hàng đến và khám phá điều gì đó mới mẻ mọi lúc, cho dù đó là một món đồ mới hay một món đồ bị đánh giá thấp từ một bộ sưu tập cũ. Lý tưởng nhất là điều này giúp chúng tôi khẳng định thương hiệu là nơi uy tín, để người tiêu dùng có thể tin tưởng  mua một chiếc hộp”.

Maher cho rằng, đây là một hướng giải quyết đôi bên cùng có lợi cho các thương hiệu, bởi vì họ có thể giảm tải các sản phẩm, mở rộng đối tượng tiêu dùng, và sử dụng nó như một công cụ tiếp thị.”

Những chiếc hộp có giá £299 (gần 9 triệu đồng) cho Streetwear Box (Hộp thời trang dạo phố), và £650 (gần 20 triệu đồng) cho Contemporary Box (Hộp đương đại).

heat-mystery-box-2-1669975058.jpg
Những chiếc hộp có giá £299 (gần 9 triệu đồng) cho Streetwear Box (Hộp thời trang dạo phố), và £650 (gần 20 triệu đồng) cho Contemporary Box (Hộp đương đại). Ảnh: hypebeast

“Hôm qua, tôi đã nhận được một chiếc hộp ‘Contemporary Box’ trị giá £650. Khi mang chiếc hộp về nhà, tôi mở ra và rất phấn khích. Bên trong là một chiếc áo khoác JW Anderson cổ cắt rất đẹp (£990, gần 30 triệu đồng), quần dài Bianca Saunders màu nâu (£635, gần 19 triệu đồng), và một chiếc áo thun màu xanh lá cây Sunnei (£125, tức 3,7 triệu đồng)” - một người dùng chia sẻ với Yahoo.

Khi nói đến thói quen mua sắm của GenZ, các chàng trai của Heat đã bắt nhịp rất nhanh. Hai nhà sáng lập cho biết, họ cảm nhận được sự thay đổi lớn từ nền tảng thương mại điện tử tiêu chuẩn, và hướng tới sự tập trung trong trải nghiệm nhiều hơn. Đồng thời, dựa trên sự phát triển của website, cho phép họ thiết kế những chiếc hộp phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân, mà vẫn duy trì được sự bất ngờ dành cho khách hàng.

Gần đây, Heat nỗ lực và phát triển hộp mới có tên Superbrands, chiếc hộp đầu tiên bao gồm những món đồ cao cấp từ những thương hiệu xa xỉ như Saint Laurent, Balenciaga, Givenchy và Bottega Veneta.

Maher cho biết, họ đã nhận được những khoản đầu tư mới nhất từ LVMH Luxury Ventures,  Hermès, Antler và OTB Group, và Heat đã được tiếp cận với nhiều sản phẩm tốt hơn. Vì vậy, 'Superbrands' chính là bước tiến mới. Cụ thể, mức giá sẽ cao hơn, và sẽ bao gồm các mặt hàng da cao cấp, túi xách đang được săn lùng, cùng những món đồ khác.