Làm giàu 107: Nhà khoa học Trung Quốc một bước trở thành tỷ phú 62 nghìn tỷ đồng nhờ nắm bắt xu hướng làm đẹp, bất chấp đại dịch covid

Andro

Bà Fan Daidi, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc khoa học Giant Biogene một bước trở thành tỷ phú mới nhất của Trung Quốc, nhờ sản xuất sản phẩm làm đẹp.

biogene1-1670398779.png
Các sản phẩm của Giant Biogene bán ra rất đa dạng, từ mặt nạ làm săn chắc da đến thuốc xịt phục hồi. Ảnh: thebambooworks

Theo Bloomberg Billionaire Index, tài sản của nhà khoa học Fan Daidi, 56 tuổi, tăng lên 2,6 tỷ USD (tức 62 nghìn tỷ đồng) sau khi Giant Biogene Holding Co. niêm yết cổ phiếu ở Hong Kong hồi tháng 11 vừa qua.

Bà Fan Daidi, người đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của Giant Biogene là người mới nhất gia nhập nhóm các tỷ phú Trung Quốc. Trong những năm gần đây, bà Fan là người phụ nữ thứ 3 trở thành tỷ phú trong lĩnh vực làm đẹp.

Fan sinh ra tại một ngôi làng ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc. Bà theo học ngành kỹ thuật hóa học ở Tây An trước khi lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Đông, Thượng Hải.

Sau khi tốt nghiệp, Fan trở lại trường cũ ở Tây An để lãnh đạo một nhóm nghiên cứu về collagen, những sản phẩm collagen này trở thành nền tảng cho công ty làm đẹp của bà.

Sau một năm làm thỉnh giảng tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), năm 2000 Fan trở lại Trung Quốc và thành lập Giant Biogene. 5 năm sau đó, công ty đã đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ sản xuất collagen tái tổ hợp và bắt đầu xây dựng một nhà máy ở Tây An.

Công ty của bà Fan ra mắt thương hiệu collagen đầu tiên vào năm 2009. Collagen được biết đến trong việc giúp chữa lành làn da bị tổn thương, hỗ trợ quá trình ngăn ngừa lão hóa. Các sản phẩm của công ty bà Fan bán ra rất đa dạng, từ mặt nạ làm săn chắc da đến thuốc xịt phục hồi.

Giant Biogene cho biết, thị trường chăm sóc và điều trị da của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, lên mức 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tức 4,1 triệu tỷ đồng) vào năm 2027.

Giant Biogene hiện có hơn 100 sản phẩm, và đã mở rộng sang các lĩnh vực bao gồm gel y tế và thực phẩm chức năng.

Tại Giant Biogene, doanh thu tăng 30% lên 1,6 tỷ nhân dân tệ (tức 5,4 nghìn tỷ đồng) vào năm 2021. Hillhouse Capital và quỹ chăm sóc sức khỏe China International Capital nằm trong số những đối tác hậu thuẫn cho công ty này.

-1670398200.png
Bà Fan Daidi, người đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của Giant Biogene. Ảnh: chin.nwuBà Fan Daidi, người đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của Giant Biogene. Ảnh: chin.nwu

Ông Kenny Ng, chiến lược gia tại Everbright Securities International ở Hong Kong, cho biết: "Thị trường làm đẹp ở Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhanh, và Giant Biogene đã duy trì mức tăng trưởng doanh thu vững chắc hai năm qua, trong bối cảnh đại dịch. Công ty này đang dẫn đầu thị trường làm đẹp, được các nhà đầu tư coi trọng".

Không chỉ có bà Fan Daidi, lĩnh vực làm đẹp đã giúp các nữ doanh nhân khác trở nên giàu có ở Trung Quốc. Ví dụ như bà Jian Jun của Công ty Phát triển Công nghệ Imeik, và bà Zhao Yan của Bloomage Biotechnology Corp.

Guo Zhenyu, một công dân Canada, cũng trở thành tỷ phú sau khi Công ty Yunnan Botanee Bio-Technology Group Co của ông niêm yết tại Thâm Quyến năm 2021.

Bà Fan Daiyi, 56 tuổi, sở hữu gần 59% cổ phần Giant Biogene. Chồng bà là ông Yan Jianya, người đồng sáng lập Giant Biogene và Chủ tịch của công ty Xi’an Triangle Defense.

Ông Yan Jianya nắm giữ số cổ phần trị giá 55 triệu USD (1,3 nghìn tỷ đồng) trong công ty chuyên sản xuất phụ tùng ngành công nghiệp hàng không và quốc phòng. Công ty đã được niêm yết tại Thâm Quyến.

Sự giàu có của vợ chồng Fan trong năm nay trái ngược với hầu hết doanh nhân Trung Quốc. Theo Bloomberg Billionaire Index, các tỷ phú Trung Quốc nằm trong số 500 người giàu nhất thế giới đã mất gần 240 tỷ USD (5,7 triệu tỷ đồng) năm nay.

Các chính sách nghiêm ngặt chống Covid, cơ quan quản lý siết chặt lĩnh vực công nghệ, sự suy thoái của nền kinh tế là những nguyên nhân chính khiến tài sản các tỷ phú Trung Quốc bốc hơi mạnh.

Trong khi đó, Giant Biogene đã tăng mạnh sau khi niêm yết và là một trong số ít cổ phiếu tại Sàn chứng khoán Hồng Kông duy trì sắc xanh một tháng sau khi bắt đầu giao dịch.