![]() |
"Huyền thoại giới makeup" Pat McGrath (bên phải) là người đứng sau bộ sưu tập làm đẹp mới của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton. |
Louis Vuitton vừa cho ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên mang tên La Beauté tại London, Anh. Bộ sản phẩm được trưng bày trong căn hộ tầng 4 cửa hàng chính của hãng với 55 cây son, 10 son dưỡng và 8 bảng phấn mắt.
Tuy nhiên, những sản phẩm làm đẹp xa xỉ này không được khách hàng "mua tài" như kỳ vọng.
Giá cả gây tranh cãi
Đứng sau dự án này là Pat McGrath, "bà đầm" trong làng trang điểm thế giới. Bà từng hợp tác với những tên tuổi lớn như John Galliano, Alexander McQueen và gắn bó với Louis Vuitton hơn 20 năm. McGrath được giới chuyên môn gọi là "mẹ đẻ của ngành make-up", có 6 triệu fan trên Instagram và là nghệ sĩ trang điểm đầu tiên được Anh phong tước Dame.
Trong vai trò giám đốc sáng tạo mỹ phẩm LV, McGrath muốn tạo ra những món đồ "ai nhìn cũng thèm", với đủ màu sắc cho mọi tâm trạng.
Bộ sưu tập này gây chú ý nhờ thiết kế sang trọng của Konstantin Grcic với vỏ ngoài mạ vàng, in họa tiết hoa monogram quen thuộc. Son có hai loại lì và bóng, màu sắc từ đỏ chói đến nude nhạt. Phấn mắt gồm bốn tông màu kèm highlight óng ánh. Đặc biệt, người dùng có thể bấm nút LV trên đáy son để thay đổi màu.
Sau thành công với nước hoa năm 2016, Louis Vuitton mất tới 5 năm chuẩn bị cho La Beauté. Trong bối cảnh doanh thu túi xách, quần áo của tập đoàn LVMH suy giảm, mỹ phẩm được coi là "con bài" mới.
Hãng hướng tới phát triển bền vững với vỏ hộp có thể thay lõi, giảm plastic và thử nghiệm trên nhiều màu da để phù hợp đa dạng sắc tộc. Một số sản phẩm còn mang ý nghĩa lịch sử, như cây son Rose Eugénie được đặt theo tên Hoàng hậu Eugénie, khách hàng đầu tiên của LV.
![]() ![]() |
Louis Vuitton duy trì chiến lược định vị cao cấp với dòng mỹ phẩm có mức giá đắt đỏ. Ảnh: Louis Vuitton. |
Dòng mỹ phẩm La Beauté của Louis Vuitton đã chính thức lên kệ tại Trung Quốc từ ngày 20/8 và bán online toàn cầu từ 25/8. Giá bán khiến nhiều người "giật mình": một thỏi son có giá tới 160 USD (hơn 4,2 triệu đồng).
Con số này gần gấp đôi so với son Hermès (80 USD) và cao hơn cả Clé de Peau Beauté (113 USD), thương hiệu từng được coi là "đắt nhất thế giới". Theo báo The Wall Street Journal, phấn mắt của LV có giá 250 USD, túi đựng son 470 USD, hộp son lên tới 2.865 USD, còn bộ cọ trang điểm là 1.155 USD.
Chiến lược khác biệt
Khác với Chanel hay YSL Beauté thường định giá mỹ phẩm thấp hơn thời trang để thu hút khách hàng đại chúng, Louis Vuitton lại chọn cách làm ngược lại. Hãng duy trì mức giá cao ở tất cả sản phẩm, nhắm thẳng vào nhóm khách hàng siêu giàu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng giá cao và tính độc quyền chưa chắc đảm bảo thành công. LV gia nhập thị trường mỹ phẩm màu đúng lúc ngành này đang gặp khó khăn.
Các "ông lớn" như Coty, L'Oréal và Estée Lauder đều chứng kiến doanh số giảm sút vì hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Ngược lại, Puig vẫn tăng trưởng 10,5% trong nửa đầu năm 2025 nhờ sự đổi mới từ Charlotte Tilbury.
Lợi thế từ "gia đình LVMH"
Theo The Wall Street Journal, Louis Vuitton vẫn có lợi thế lớn nhờ hệ sinh thái LVMH, tập đoàn sở hữu Dior và Benefit Cosmetics. Hiện tại, La Beauté chỉ bán tại cửa hàng LV để kiểm soát hình ảnh thương hiệu, nhưng về lâu dài có thể phải mở rộng sang các trung tâm thương mại như cách Hermès đang làm.
Chất lượng có gì đặc biệt?
Công thức son LV chứa 85% thành phần dưỡng da như axit hyaluronic, bơ hạt mỡ, sáp hoa tự nhiên. Son dưỡng được quảng cáo là cấp ẩm trong 48 giờ. Hương thơm do Jacques Cavallier Belletrud, "phù thủy" nước hoa của LV, chế tác với các nốt mimosa, hoa nhài, hoa hồng cho son màu và mùi mâm xôi bạc hà cho son dưỡng.
Tuy nhiên, đây đều là thành phần phổ biến ở phân khúc cao cấp, chưa thể hiện sự vượt trội rõ ràng. Điểm khác biệt lớn nhất vẫn là thiết kế bao bì của Konstantin Grcic và thương hiệu Louis Vuitton.
So sánh với Pat McGrath Labs
Khi đặt cạnh thương hiệu riêng của Pat McGrath, người đứng sau La Beauté, sự chênh lệch giá càng rõ ràng. Một thỏi son MatteTrance của Pat McGrath Labs chỉ 39 USD, bảng phấn mắt Mothership 128 USD.
Trong khi đó, LV bán son 160 USD và phấn mắt 250 USD. Khoảng cách này cho thấy sự khác biệt không đến từ tay nghề hay công thức, mà chủ yếu từ sức mạnh thương hiệu Louis Vuitton và thiết kế bao bì xa xỉ.
Nói cách khác, khách hàng trả tiền để sở hữu một "biểu tượng thời trang" chứ không phải chất lượng vượt trội hơn những gì McGrath đã tạo ra.
Phản ứng trái chiều
Theo Gulf News, nhiều người gọi đây là "sự nuông chiều tốn kém". Trên mạng xã hội, phản ứng khá tiêu cực. Từ Reddit đến Diet Prada đều cho rằng La Beauté gây chú ý vì giá "cắt cổ" hơn là chất lượng.
Nhiều bình luận mỉa mai: "Bỏ ra hàng trăm USD cho thứ biến mất sau vài lần thoa là điều vô nghĩa".